Bạn đang ở đây

Yên Bái khuyến khích phát triển mặt hàng lợi thế

17/06/2020 09:50:45

Khuyến khích đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý và tên gọi xuất xứ; thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa thông qua hệ thống phân phối trên thị trường nội địa...

Gạo Séng cù Mường Lò được tiêu thụ tốt sau khi được chứng nhận Chỉ dẫn địa lý.

Những năm qua, tỉnh Yên Bái chú trọng khuyến khích phát triển các mặt hàng lợi thế của tỉnh bằng nhiều hình thức khác nhau.

Trước hết, phải kể đến việc khuyến khích đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý và tên gọi xuất xứ đối với hàng hóa là lợi thế phát triển của tỉnh rất được chú trọng và tập trung triển khai thực hiện, trong đó lồng ghép vào các chương trình phát triển các sản phẩm đặc sản, đặc trưng, sản phẩm nông nghiệp của địa phương. 

Trong 5 năm (2015 - 2020), tỉnh Yên Bái đã tổ chức 12 hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ cho gần 600 đại biểu thuộc các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh nhằm đẩy mạnh việc xác lập và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt quan tâm, chú trọng đến việc bảo hộ tài sản trí tuệ cho các sản phẩm nông sản đặc sản, sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh là một trong những hướng đi trọng tâm, cần thiết, góp phần mang lại hiệu quả, giúp nâng cao giá trị sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, đồng thời từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân, doanh nghiệp từ sản sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng tập trung, sản xuất theo chuỗi giá trị, nhất là trong thời điểm tỉnh đang triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm. 

Với quan điểm đó, giai đoạn từ 2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện 18 dự án khoa học về bảo hộ sở hữu trí tuệ; trong đó, 8 dự án đã hoàn thành kết thúc, 10 dự án đang trong quá trình thực hiện với tổng kinh phí trên 8,7 tỷ đồng từ nguồn ngân sách sự nghiệp khoa học của tỉnh triển khai xác lập quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm chủ lực và sản phẩm đặc sản của địa phương. 

Đồng thời, 2 dự án thuộc Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2016 - 2020 gồm: Dự án Xây dựng nhãn hiệu tập thể "Miến đao Giới Phiên” cho sản phẩm miến đao của xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái và Dự án bảo hộ và quản lý Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm "Ba ba gai Văn Chấn” cũng được triển khai thực hiện.

Đến nay, đã có 17 sản phẩm của tỉnh đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ; trong đó, Chỉ dẫn địa lý 3 sản phẩm (Quế Văn Yên, Gạo Mường Lò, Măng tre Bát độ); Nhãn hiệu chứng nhận 6 sản phẩm (Chè Suối Giàng, Sơn tra Mù Cang Chải, Bưởi Đại Minh - Yên Bình, Cá hồ Thác Bà, Gà xương đen Mù Cang Chải, Vịt bầu Lâm Thượng); Nhãn hiệu tập thể 8 sản phẩm (Cam Lục Yên, Cam Văn Chấn, Gạo Bạch Hà - Yên Bình, Gạo nếp Tú Lệ - Văn Chấn, Miến đao Giới Phiên, Gạo Hương chiêm - Đại Phú An, Thịt hun khói Mường Lò, Hồng chùm không hạt Lục Yên).

Cùng với khuyến khích đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý và tên gọi xuất xứ, việc thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa là lợi thế phát triển của tỉnh cũng được đặc biệt quan tâm thông qua hệ thống phân phối trên thị trường nội địa. 

Theo đó, Sở Công Thương đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan tích cực triển khai các hoạt động thông tin tuyên truyền quảng bá, hoạt động xúc tiến thương mại thị trường trong nước như tham gia các hội chợ trong nước, trong tỉnh...; tổ chức hội nghị kết nối cung cầu tại tỉnh để giúp các doanh nghiệp kết nối giao thương mở rộng thị trường. 

 

Đến nay, bước đầu, một số sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đã được đưa vào tiêu thụ tại các siêu thị Bic C, Vinmart, Hapro khu vực phía Bắc.

Ngoài thị trường nội địa, một số mặt hàng nông sản là lợi thế phát triển của tỉnh còn được xuất khẩu ổn định ra thị trường quốc tế như: sản phẩm chè gồm chè đen và chè xanh cung ứng cho các công ty thương mại trong nước đấu trộn, đóng gói xuất khẩu sang các thị trường như: Đài Loan, các nước Trung Đông, EU và Trung Quốc; sản phẩm quế thanh và tinh dầu quế với thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và một số nước EU; măng tre Bát độ được tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc; tinh bột sắn được xuất khẩu chủ yếu sang các nước: Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan. 

Việc khuyến khích phát triển mặt hàng lợi thế của tỉnh đã thúc đẩy việc tạo dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm các mặt hàng này; đồng thời, góp phần thúc đẩy Chương trình Phát triển thương mại miền núi, vùng sâu giai đoạn 2015-2020 trên địa bàn tỉnh. 

Nguồn: Cổng TTĐT

Tin liên quan