Bạn đang ở đây

Quy định hoạt động đặc thù của hợp tác xã nông nghiệp

03/09/2019 09:05:40
quy dinh hoat dong dac thu cua hop tac xa nong nghiep
Ảnh minh họa.

Theo đó, hoạt động đặc thù của hợp tác xã nông nghiệp quy định tại Thông tư này là những hoạt động cung ứng sản phẩm, dịch vụ nông nghiệp; đại diện ký kết hợp đồng liên kết; tham gia cung cấp dịch vụ công ích do hợp tác xã nông nghiệp thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu trong sản xuất, kinh doanh nông nghiệp của các thành viên và khách hàng không phải là thành viên hợp tác xã.

Tổ chức sản xuất và cung ứng tập trung các sản phẩm, dịch vụ đầu vào, đầu ra phục vụ sản xuất, kinh doanh nông nghiệp của thành viên và khách hàng không phải thành viên hợp tác xã: Đào tạo, tập huấn kỹ năng quản lý hợp tác xã và khuyến nông, chuyển giao công nghệ và tiến bộ kỹ thuật; sản xuất và cung ứng vật tư nông nghiệp (phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y; giống cây trồng, vật nuôi và vật tư nông nghiệp khác); cung ứng dịch vụ (làm đất, thủy lợi, nước sạch nông thôn, bảo vệ thực vật, thú y, bảo vệ sản xuất); gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế, chế biến, bảo quản, đóng gói, hoàn thiện sản phẩm, quản lý chất lượng và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp;...

Ngoài ra, tổ chức thực hiện và quản lý thống nhất quy trình sản xuất nông nghiệp đảm bảo yêu cầu chất lượng sản phẩm; phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp; tuyên truyền, vận động và tổ chức cho các thành viên hợp tác xã tham gia bảo hiểm nông nghiệp; tổ chức các hoạt động mua chung, bán chung các dịch vụ, sản phẩm nông nghiệp; các dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp khác phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Đại diện ký kết hợp đồng và tổ chức thực hiện liên kết với doanh nghiệp, các đối tác khác trong chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp nhằm tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho thành viên và khách hàng không phải là thành viên hợp tác xã với các hoạt động cụ thể, như: Ký và tổ chức thực hiện hợp đồng liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; tổ chức quảng bá hoặc xây dựng nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm, dịch vụ nông nghiệp; tổ chức nghiên cứu thị trường, tiếp thị đối với các dịch vụ, sản phẩm nông nghiệp; thực hiện các dịch vụ khác trong chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp.

Tham gia cung cấp dịch vụ công ích trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn ở địa phương, bao gồm các hoạt động: Tổ chức quản lý, vận hành, duy tu, bảo dưỡng và phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ hoạt động công ích khi được nhà nước giao; tổ chức các hoạt động cung cấp dịch vụ công ích theo quy định của pháp luật.

Gửi báo cáo hoạt động trước 16/1

Theo Thông tư, báo cáo tình hình hoạt động của hợp tác xã nông nghiệp phải được gửi chậm nhất vào ngày 15/1 hàng năm. Nội dung báo cáo bao gồm tình hình hoạt động của năm trước đó và hoạt động đặc thù của hợp tác xã nông nghiệp của năm trước đó.

Hợp tác xã nông nghiệp gửi báo cáo đến Phòng NN- PTNT hoặc Phòng Kinh tế và cơ quan đăng ký hợp tác xã cấp huyện (nơi đặt trụ sở chính). Đối với Liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp, báo cáo phải được gửi đển Sở NN- PTNT và cơ quan đăng ký nơi đặt trụ sở chính. Thông tư có hiệu lực từ ngày 3/9/2019

Tin liên quan