Bạn đang ở đây

Ngành Y tế Yên Bái cải cách thủ tục hành chính để phục vụ nhân dân

YênBái - Hiện nay, ngành quản lý 154 văn bản thủ tục hành chính (TTHC), gồm: cải cách thể chế, cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; cải cách hành chính công; TTHC giám định y khoa; TTHC cấp huyện; TTHC cấp xã, phường, thị trấn…

Ngành y tế đã tăng cường đầu tư nhiều trang thiết bị chuẩn đoán, điều trị hiện đại cho các cơ sở y tế tuyến huyện.

Ngành y tế đã tăng cường đầu tư nhiều trang thiết bị chuẩn đoán, điều trị hiện đại cho các cơ sở y tế tuyến huyện.

 

Thời gian qua, ngành y tế Yên Bái triển khai nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB), phục vụ nhân dân.

 

Ngành đã chỉ đạo 21 đơn vị trực thuộc tăng cường cải cách TTHC và chế độ công vụ, công chức, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công; đổi mới phương thức, lề lối làm việc chuyên nghiệp, hiện đại; xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, vi phạm pháp luật, sách nhiễu người bệnh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hoạt động KCB hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

 

Hiện nay, ngành quản lý 154 văn bản TTHC, bao gồm: cải cách thể chế, cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; cải cách hành chính công; TTHC giám định y khoa; TTHC cấp huyện; TTHC cấp xã, phường, thị trấn… 

 

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh, các cơ sở KCB đã thực hiện phương châm "Lấy người bệnh làm trung tâm”, "Lấy sự hài lòng của người bệnh làm mục tiêu phấn đấu”. 

 

Trong môi trường làm việc liên tục 24/24 giờ, tính chất công việc đặc thù đa dạng, phức tạp, căng thẳng, yêu cầu KCB ngày càng cao nên nhân viên y tế thực hiện nhiệm vụ luôn trong tình trạng quá tải, nhiều áp lực, mệt mỏi, khó kiềm chế. 

 

Từ những thực tế trên, các đơn vị y tế đã xác định rõ nhiệm vụ cho 100% cán bộ về nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử và tăng cường mối quan hệ thân thiện của cán bộ y tế với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; tôn trọng, lắng nghe phản ánh qua hộp thư góp ý, đường dây nóng nhằm tăng sự hài lòng và giảm khiếu kiện, thu hút người bệnh đến KCB. 

 

Ngành cũng chỉ đạo tập trung nâng cao chất lượng chuyên môn, cải tiến quy trình KCB, tăng cường năng lực y tế cho tuyến cơ sở, triển khai tiêu chí đánh giá chất lượng KCB, đầu tư các trang thiết bị y tế hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động KCB. 

 

Hiện nay, 100% số TTHC tại Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh theo đúng lộ trình và phát huy hiệu quả. 

 

Mọi công việc đều được giải quyết nhanh chóng, hạn chế hồ sơ chậm, tồn đọng. Từ năm 2018 đến nay, ngành đã cắt giảm 49 TTHC theo quy định thuộc các lĩnh vực như: KCB 13 TTHC; KCB nhân đạo 8 TTHC; dược 6 TTHC; an toàn thực phẩm 8 TTHC… 

 

Các cơ sở y tế đã công khai thư điện tử, số điện thoại để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân về quy định hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho việc giải quyết những giấy tờ liên quan theo quy định của pháp luật. 

 

Theo đánh giá hàng năm, việc cải tiến chất lượng các cơ sở KCB được thực hiện toàn diện và điểm chấm bình quân đạt 3,0 điểm (theo thang điểm 5 của Bộ Y tế); tỷ lệ hài lòng của người bệnh điều trị nội trú từ 94,9% năm 2018 tăng lên 96% năm 2019; năm 2020 đạt trên 97%. 

 

Hướng tới việc chăm sóc, phục vụ người bệnh tốt hơn, hiện nay, các cơ sở KCB trong toàn tỉnh tập trung triển khai sắp xếp, cải tiến quy trình, thủ tục hợp lý đối với các khoa, phòng, bộ phận; thực hiện phòng khám, phòng cận lâm sàng, lĩnh thuốc, thanh toán viện phí theo quy trình một chiều. 

 

Đặc biệt, sự tiếp cận nhanh, ứng dụng các tiến bộ y học trong chẩn đoán, điều trị các kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng mới đã giảm tình trạng bệnh nhân phải chuyển tuyến trên điều trị, giảm chi phí cho bệnh nhân, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan