Bạn đang ở đây

Làm chủ công nghệ chọn tạo giống ngô lai năng suất cao, chất lượng tốt

04/06/2019 08:41:41

Các giống ngô được chuyển giao là sản phẩm do Dự án Đẩy mạnh Đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu khoa học và Công nghệ (FIRST), Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ thông qua việc triển khai tiểu dự án “Nâng cao năng lực nghiên cứu, làm chủ công nghệ chọn tạo giống ngô lai năng suất cao, chất lượng tốt, chống chịu điều kiện bất thuận (phi sinh học và sinh học) thích ứng với biến đổi khí hậu”.

lam chu cong nghe chon tao giong ngo lai nang suat cao chat luong tot
Viện Nghiên cứu Ngô ký kết hợp đồng với các đối tác phân phối sản phẩm giống ngô lai

Ông Bùi Mạnh Cường - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ngô cho biết, thông qua việc thực hiện tiểu dự án trên, Viện hướng đến mục tiêu làm chủ công nghệ chọn tạo dòng ngô đơn bội kép bằng cây kích tạo đơn bội, rút ngắn ½ thời gian tạo dòng thuần và nâng cao hiệu quả chọn tạo giống ngô lai. Đồng thời, làm chủ công nghệ chọn tạo giống ngô lai bằng chỉ thị phân tử (SNP) kết hợp với phương pháp truyền thống để tạo giống ngô năng suất cao, chất lượng tốt, chống chịu các điều kiện bất thuận sinh học và phi sinh học, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, phát triển nguồn nhân lực bền vững và hoàn thiện cơ sở vật chất, đồng bộ hóa trang thiết bị để phục vụ nghiên cứu chọn tạo giống ngô năng suất cao, chất lượng tốt, chống chịu điều kiện bất thuận, thích ứng với biến đổi khí hậu, hướng tới trở thành đơn vị nghiên cứu cây ngô và chuyển giao công nghệ đạt chuẩn khu vực và quốc tế.

Khẳng định Viện Nghiên cứu Ngô đã phát huy năng lực làm chủ công nghệ nghiên cứu giống ngô và những kết quả này đã được các doanh nghiệp đón nhận, ông Lương Văn Thắng - Giám đốc Ban Quản lý Dự án FIRST cho hay, các chính sách khoa học và công nghệ hiện nay hướng đến việc đầu tư đến ngưỡng cho các viện nghiên cứu nhằm giải phóng sức sáng tạo, thúc đẩy năng lực làm chủ công nghệ tiên tiến; đồng thời chú trọng sự phối hợp giữa nhà nước - viện nghiên cứu - doanh nghiệp để đưa các kết quả nghiên cứu ra thị trường.

Ông Nguyễn Xuân Định - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho rằng, không có gì tốt hơn và cho kết quả nhanh hơn bằng việc các doanh nghiệp tham gia với vai trò “bà đỡ”, là cầu nối để các sản phẩm nghiên cứu, những tiến bộ kỹ thuật về giống được đưa vào sản xuất và thương mại hóa.

“Không chỉ Viện Nghiên cứu Ngô mà còn nhiều viện nghiên cứu khác trong lĩnh vực nông nghiệp cũng đã nhận được sự hỗ trợ từ dự án FIRST. Nhờ có dự án FIRST, rất nhiều phòng thí nghiệm sinh học phân tử đã được đầu tư trang thiết bị một cách bài bản, hiện đại, sánh tầm với các phòng thí nghiệm của các nước trên thế giới và khu vực” - ông Nguyễn Xuân Định nói.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan