Bạn đang ở đây

Cơ hội đẩy mạnh hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

09/10/2018 08:28:24
co hoi hop tac kinh te viet nam trung quoc

Thông tin trong buổi họp báo giới thiệu về Hội chợ vào chiều ngày 8/10, bà Đặng Thụy – Huyện trưởng Chính quyền nhân dân huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc cho biết, Hội chợ Kinh tế Thương mại Biên giới Trung-Việt (Hà Khẩu) năm 2018 có quy mô 1.500 gian hàng, trong đó 1.000 gian hàng của Trung Quốc và 500 gian hàng cho các doanh nghiệp (DN), đơn vị phía Việt Nam tham gia Hội chợ. Các mặt hàng tham gia trưng bày lần này chủ yếu là hàng nông sản, trái cây, thủy sản; máy móc, thiết bị, nguyên nhiên vật liệu, hóa chất, vật liệu xây dựng; hàng tiêu dùng; sản phẩm điện tử, điện lạnh, dụng cụ gia đình; hàng may mặc công nghệ phẩm; đồ gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ và các gian hàng tuyên truyền, quảng bá, triển lãm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch (không bao gồm hàng hóa Việt Nam và Trung Quốc cấm kinh doanh)... Trong khuôn khổ hội chợ sẽ có Hội nghị giới thiệu chính sách đầu tư và các dự án kêu gọi đầu tư; Lễ ký kết hợp đồng kinh tế và dự án đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc….

Theo ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) - Bộ Công Thương, Hội chợ Kinh tế Thương mại Biên giới Trung – Việt (Hà Khẩu) là hoạt động thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam với Chính phủ Nhân dân tỉnh Vân Nam - Trung Quốc về việc luân phiên phối hợp tổ chức Hội chợ Kinh tế Thương mại Biên giới Việt - Trung giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Đây cũng là hoạt động thuộc Chương trình XTTM quốc gia do Trung tâm XTTM tỉnh Lào Cai làm đơn vị chủ trì, tổ chức cho các DN Việt Nam tham gia. Hội chợ là hoạt động XTTM quan trọng nhằm thúc đẩy sự hợp tác, phát triển kinh tế, đầu tư, du lịch và dịch vụ giữa Lào Cai và các địa phương của Việt Nam với tỉnh Vân Nam và các địa phương của Trung Quốc, góp phần tăng cường giao lưu thương mại giữa hai bên, đẩy mạnh tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu thông qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai, giúp các DN tìm hiểu, thâm nhập thị trường Vân Nam và tạo đà phát triển mở rộng ra các tỉnh phía Tây Nam Trung Quốc.

Đánh giá về hiệu quả của hội chợ sau 17 năm tổ chức, ông Phan Văn Cương – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, khẳng định: Qua 17 lần tổ chức, hội chợ đã khẳng định được đây là một hoạt động không chỉ có ý nghĩa về giao lưu thương mại, mà còn gắn kết tình hữu nghị, giao lưu nhân dân giữa hai địa phương nói riêng và giữa hai nước nói chung. Hội chợ năm nay, ngoài những cơ chế ưu đãi của Ban tổ chức hội chợ phía Trung Quốc, đối với các DN, đơn vị của Việt Nam tham gia hội chợ, Ban tổ chức hội chợ phía Lào Cai còn hỗ trợ thêm cho DN một số cơ chế ưu đãi như: Hỗ trợ các đơn vị, DN làm các thủ tục xuất nhập khẩu đưa hàng hóa sang Hà Khẩu, Trung Quốc để tham gia hội chợ. Trong đó, phía Lào Cai sẽ hỗ trợ 100% phí, lệ phí cho phương tiện, người, hàng hóa tham gia hội chợ (lệ phí hải quan, phí kiểm dịch, phí sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng, phí bến bãi...); hỗ trợ cho các đơn vị và DN thủ tục về xuất nhập cảnh người và phương tiện tham gia hội chợ; tư vấn và hỗ trợ cho DN tham gia các hoạt động giao thương bên lề hội chợ; hỗ trợ DN trong việc đặt phòng nghỉ tại Hà Khẩu hoặc Lào Cai cũng như thuê phiên dịch trong suốt quá trình tham gia hội chợ.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan