Bạn đang ở đây

Yên Bình: Những con đường của sự đồng lòng

23/05/2019 10:11:35
Lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra tiến độ làm đường GTNT tại xã Đại Đồng.

Lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra tiến độ làm đường GTNT tại xã Đại Đồng.

 

Xác định giao thông nông thôn (GTNT) là một tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), thời gian qua, huyện Yên Bình đã huy động lồng ghép các nguồn lực, kêu gọi các tổ chức kinh tế - xã hội, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm cùng toàn thể nhân dân phát huy truyền thống đoàn kết, đồng thuận tham gia xây dựng ủng hộ Quỹ XDNTM. Từ nguồn quỹ này, nhiều con đường được mở mới, nâng cấp, mở rộng, tạo đòn bẩy cho phong trào XDNTM ngày càng phát triển.

 

Đi trên con đường liên thôn, liên xã được bê tông sạch sẽ, kiên cố, ông Phạm Đình Lương - Trưởng thôn Cây Thọ, xã Đại Đồng không giấu nổi niềm vui: "Tuyến đường liên xóm dài 400 mét, rộng 2 mét này mới hoàn thành trước tết Nguyên đán. Đây là tuyến đường được làm từ nguồn Quỹ XDNTM của huyện. Quỹ đã hỗ trợ bà con trong thôn 38 tấn xi măng, còn lại dân đóng góp 830.000 đồng/hộ để mua vật liệu, cát sỏi và thuê nhân công. Tuyến đường lầy lội trước đây được thay thế bằng con đường sạch sẽ, bà con trong thôn ai cũng vui mừng”. 

 

Nhằm tạo thêm nguồn lực để huyện sớm hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, tháng 9/2018, huyện Yên Bình đã kêu gọi các tổ chức kinh tế - xã hội, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm cùng toàn thể nhân dân tham gia xây dựng ủng hộ Quỹ XDNTM. Sau 4 tháng phát động, nguồn quỹ đã huy động gần 1.000 tấn xi măng. 

 

Từ nguồn hỗ trợ này, huyện đã phối hợp với các xã thống nhất các danh mục công trình, tiến hành làm gần 7 km đường giao thông tại các địa bàn còn nhiều khó khăn; đồng thời, ưu tiên những địa phương đang trong quá trình XDNTM, nâng tổng số đường được đổ bê tông, kiên cố hóa trên địa bàn toàn huyện năm 2018 lên trên 46,5 km. 

 

Nhận thấy hiệu quả từ nguồn quỹ này mang lại, tháng 3/2019, huyện tiếp tục kêu gọi sự hỗ trợ, đầu tư từ các đơn vị trong và ngoài huyện. Tính đến ngày 7/5/2019, Quỹ đã huy động được 1.500 tấn xi măng. 

 

Sau khi rà soát, lựa chọn theo tiêu chí ưu tiên những xã về đích NTM năm 2019 và ưu tiên những danh mục công trình phục vụ cho nhu cầu sử dụng của nhiều hộ dân, toàn huyện thực hiện 57 danh mục công trình trên địa bàn 26 xã, thị trấn. 

 

Tổng chiều dài đường giao thông hỗ trợ đầu tư là 19,385 km, phục vụ cho tổng số trên 1.900 hộ dân. Số lượng xi măng dự kiến để triển khai thực hiện là hơn 1.475 tấn. Ngày 18/5/2019 vừa qua, huyện đã tổ chức ra quân thực hiện kiên cố hóa đường GTNT từ Quỹ XDNTM năm 2019 tại tất cả 26 xã, thị trấn. 

 

Đồng chí Hoàng Thị Duyên - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết, qua kết quả thực hiện làm đường GTNT từ nguồn Quỹ XDNTM của huyện cho thấy, đây là phong trào thiết thực và được người dân rất đồng tình ủng hộ. Từ chương trình này cùng các chương trình, nguồn vốn khác, huyện phấn đấu sẽ hoàn thành bê tông hóa 42 km đường GTNT (chỉ tiêu giao theo Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy) vào tháng 7/2019. 

 

Dự kiến năm 2019, huyện sẽ hoàn thành bê tông hóa 55 km đường GTNT, đưa tổng số đường GTNT trong toàn huyện tính từ năm 2016 lên trên 170 km đường bê tông (vượt 73% so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện). 

 

"Thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong nhân dân cũng như các doanh nghiệp mong muốn có đóng góp ủng hộ cho phong trào XDNTM, tạo phong trào xây dựng đường GTNT rộng khắp” - Trưởng phòng Duyên nói.

 

Có thể thấy, đây là cách làm sáng tạo, thổi làn gió mới cho phong trào XDNTM. Những con đường được mở từ hình thức xã hội hóa này đã góp phần quan trọng phục vụ dân sinh, khai thác các thế mạnh, tiềm năng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. 

Nguồn: báo Yên Bái

Tin liên quan