Bạn đang ở đây

Yên Bái: Nghiêm chỉnh chấp hành chính sách pháp luật trong sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm

21/04/2020 09:15:48

Nhằm tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe của cộng đồng, đặc biệt trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Ngày 13/4/2020, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 89/KH-BCĐATTP về việc ban hành Kế hoạch triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2020. Với chủ đề “Nghiêm chỉnh chấp hành chính sách pháp luật trong sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm” Ban chỉ đạo tỉnh sẽ chỉ đạo triển khai một số hoạt động phù hợp với tình hình thực tế. Trước mắt tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; Công văn số 1044/UBND-VX ngày 16/4/020 về việc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COID-19 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.  Để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Ban chỉ đạo tỉnh tiếp tục chỉ đạo các các Sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các nhiệm vụ như sau: Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm quản lý an toàn thực phẩm theo đúng quy định Luật An toàn thực phẩm, xác định việc bảo đảm an toàn thực phẩm là nhiệm vụ cấp thiết cần tập trung chỉ đạo, điều hành; Tăng cường sự phối hợp liên ngành, Tăng cường thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm về an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống trên địa bàn theo phân công, phân cấp, kiên quyết xử lý vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm và công khai các cơ sở vi phạm theo quy định; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức và pháp luật về an toàn thực phẩm đối với người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm. Đặc biệt chú trọng truyền thông thay đổi hành vi, tuyên truyền phòng chống ngộ độc thực phẩm trong các bếp ăn tập thể, đám tiệc, bữa ăn gia đình;

Thành lập các Đoàn thanh tra, kiểm tra từ tỉnh đến cấp huyện, xã, theo đó giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với Công an. Quản lý thị trường và các đơn vị có liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định pháp luật về An toàn thực phẩm; Tập trung vào các lĩnh vực như bếp ăn tập thể, tại các nhà máy, xí nghiệp, các cửa hàng cung cấp thực phẩm thiết yếu.

Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2020 diễn ra từ 15/4/2020 đến 15/5/2020 trên phạm vi toàn tỉnh Yên Bái, với 11 khẩu hiệu tuyên truyền:

1. Nhiệt liệt hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2020.

2. Bảo đảm ATTP là xây dựng, củng cố niềm tin, uy tín sản phẩm Việt Nam.

3. Chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng quyết tâm ngăn chặn thực phẩm không an toàn, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng

4. Hiểu đúng, dùng đúng thực phẩm bảo vệ sức khỏe; không mua sản phẩm tại các địa chỉ đã được cơ quan chức năng cảnh báo vi phạm quảng cáo.

5. Tăng cường áp dụng chọn lọc thành quả cách mạng 4.0 vào sản xuất nông nghiệp.

6. Không được quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe gây hiểu lầm là thuốc.

7. Vì sức khỏe người tiêu dùng, tuyệt đối không sử dụng chất cấm, hóa chất, kháng sinh ngoài danh mục trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản.

8. Tuyệt đối không sử dụng phẩm màu độc hại, các chất phụ gia, hóa chất ngoài danh mục cho phép trong sản xuất, chế biến thực phẩm.

9. Lựa chọn thực phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ cho bữa ăn an toàn.

10. Để đảm bảo an toàn thực phẩm hãy ăn chín, uống sôi, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng.

11. Bảo vệ quyền cơ bản của con người là được sử dụng thực phẩm an toàn.

Nguồn: Phòng QLCN&ĐN

Tin liên quan