Bạn đang ở đây

Yên Bái chung tay tiết kiệm điện

01/06/2020 09:26:37

YênBái - Việc thay đổi từ nhận thức đến hành động đã đưa sản lượng điện tiết kiệm được trong toàn tỉnh Yên Bái năm 2019 đạt hơn 15 triệu kWh, tương đương số tiền gần 29 tỷ đồng. Riêng trong Giờ Trái đất năm 2020, toàn tỉnh tiết kiệm được hơn 22.000 kWh.

Bằng việc tập trung sản xuất giờ thấp điểm, năm 2019, Công ty TNHH Một thành viên Cơ khí 83 tiết kiệm được 18% sản lượng tiêu thụ điện so với năm 2018.

Bằng việc tập trung sản xuất giờ thấp điểm, năm 2019, Công ty TNHH Một thành viên Cơ khí 83 tiết kiệm được 18% sản lượng tiêu thụ điện so với năm 2018.

 

Thời điểm này đang chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của đợt nắng nóng cao điểm gay gắt và kéo dài. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhu cầu sử dụng điện cho sinh hoạt, sản xuất tăng đột biến. 

 

Để nguồn điện được vận hành ổn định, liên tục trong mùa nắng nóng, bên cạnh những giải pháp về kỹ thuật, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã nỗ lực triển khai nhiều hình thức tuyên truyền giúp khách hàng hiểu được lợi ích từ việc tiết kiệm điện (TKĐ); từ đó, đưa việc TKĐ trở thành thói quen trong sinh hoạt hàng ngày trong các đơn vị, doanh nghiệp và đông đảo người dân.

 

Xác định sử dụng điện năng tiết kiệm là một trong những giải pháp hiệu quả trong việc giảm chi phí giá thành cho hoạt động sản xuất, kinh doanh; từ đó, nâng cao tính cạnh tranh cho doanh nghiệp, nhiều năm qua, Công ty TNHH Một thành viên Cơ khí 83 thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đã tích cực thực hiện các biện pháp TKĐ. 

 

Có mặt tại phân xưởng A5 của Công ty vào lúc 9 giờ đã thấy công nhân tắt các máy móc, thiết bị và nghỉ làm việc. Thấy tôi có vẻ ngạc nhiên, Phó Giám đốc Công ty - Thượng tá Trần Thị Mai Hạnh giải thích: "Để tránh sản xuất vào giờ cao điểm, khai thác tối đa giờ thấp điểm, Công ty bố trí 2 ca lao động. Ca 1 vào lúc 6 giờ đến 9 giờ sáng; 13 giờ đến 17 giờ và ca 2 từ 20 giờ 30 đến 4 giờ sáng nên giờ này công nhân của chúng tôi đã về nghỉ". 

 

"Do đặc thù sản xuất là gia công các mặt hàng quốc phòng và kinh tế, trung bình mỗi tháng Công ty tiêu thụ khoảng gần 200.000 kWh, tương đương với gần 700 triệu đồng tiền điện. Vì vậy, để giảm tối đa tiền điện, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, Công ty đặc biệt quan tâm tới các giải pháp TKĐ. Do đó, năm 2019, Công ty đã tiết kiệm được 18% sản lượng tiêu thụ so với năm 2018, góp phần đưa doanh thu của công ty tăng 19%” - Thượng tá Hạnh thông tin thêm. 

 

Cùng với tập trung sản xuất trong giờ thấp điểm, các giải pháp cụ thể được Công ty đưa ra là: đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương TKĐ tới cán bộ, người lao động; cải tiến hệ thống thiết bị tiêu thụ điện như tụ bù và cốt phi của máy dập thủy lực trong sản xuất các mặt hàng quốc phòng, góp phần đưa tần suất gia công ngắn, giảm chỉ số tiêu thụ điện thấp hơn thông thường. 

 

Cùng đó, bộ phận phụ trách cơ điện của Công ty luôn kiểm tra, bảo dưỡng toàn bộ các trạm biến áp, hệ thống máy móc, thiết bị sản xuất tại các phân xưởng sản xuất để hạn chế tổn hao điện năng. 

 

Cùng với các đơn vị, doanh nghiệp, các hộ trên địa bàn tỉnh cũng đã nâng cao ý thức trong sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm. Mặc dù có 2 con nhỏ, song trong những ngày trời nắng gay gắt này, gia đình chị Nguyễn Thị Nhị, tổ 2, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái vẫn rất hạn chế dùng điều hòa và chị thường xuyên thực hiện nguyên tắc "ra tắt, vào bật”. 

 

Chị cho biết: "Trừ những lúc thời tiết quá nóng thì tôi bật điều hòa, còn không thì tôi thường xuyên chơi với các cháu ở dưới tầng 1, mở cửa thông thoáng lấy gió trời và bật quạt trần. Như thế, vừa tận dụng ánh sáng tự nhiên, vừa giữ sức khỏe cho con và cũng là cách để tôi tiết kiệm một phần chi phí điện”. 

 

Bằng việc sử dụng năng lượng một cách hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả nhất của mỗi khách hàng doanh nghiệp và cá nhân trên địa bàn tỉnh đã góp phần quan trọng vừa giảm bớt chi phí phải trả cho việc sử dụng, vừa giảm bớt áp lực cho ngành điện trong mùa cao điểm. 

 

Việc đổi thay từ nhận thức đến hành động đã đưa sản lượng điện tiết kiệm được trong toàn tỉnh năm 2019 là hơn 15 triệu kWh, tương đương số tiền gần 29 tỷ đồng. Riêng trong Giờ Trái đất năm 2020, toàn tỉnh tiết kiệm được hơn 22.000 kWh. 

 

Kết quả đó, đã góp phần quan trọng giúp công tác cung cấp điện nói chung, trong các tháng cao điểm nắng nóng nói riêng trên địa bàn tỉnh giảm bớt khó khăn, phục vụ tốt nhu cầu sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của nhân dân.    

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan