Bạn đang ở đây

Xuất khẩu gỗ và lâm sản 6 tháng đầu năm tăng trưởng vượt bậc

10/07/2019 08:42:10

Sáng ngày 5/7, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT)) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác chỉ đạo điều hành 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019.

xuat khau go va lam san 6 thang dau nam tang truong vuot bac

Xuất siêu gần 4 tỷ USD

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, năm 2019 là một năm thức thách rất lớn với ngành nông nghiệp, thách thức này đã được Bộ nhân diện từ cuối năm 2018. Riêng với ngành lâm nghiệp, đây là thời kỳ bước ngoặt, từ một nước chỉ còn khoảng 20% hệ số che phủ rừng, tới nay đã khôi phục đạt gần 43%, đặc biệt, từ ngành lâm nghiệp đã chuyển thành nền kinh tế lâm nghiệp thông qua Luật Lâm nghiệp.

Theo số liệu báo cáo của Tổng cục Lâm nghiệp, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản 6 tháng đầu năm 2019 đạt khoảng 5,23 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 50% kế hoạch năm. Ước cả năm 2019, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt khoảng 11 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, giá trị nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 6 tháng đầu năm 2019 đạt khoảng 1,25 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2018. Như vậy, ngành gỗ và lâm sản xuất siêu ước khoảng gần 4 tỷ USD. Điểm đến của 87% giá trị kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam là các thị trường truyền thống (Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU, Trung Quốc và Hàn Quốc) có yêu cầu khắt khe về chất lượng, mẫu mã sản phẩm và nguồn gốc xuất xứ.

Như vậy, ngành gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam tiếp tục khẳng định uy tín trên thị trường quốc tế; duy trì vị trí đứng đầu Đông Nam Á, thứ 2 châu Á và thứ 5 thế giới về xuất khẩu gỗ và lâm sản. Bên cạnh việc xuất khẩu đến trên 120 quốc gia trên thế giới, đồ gỗ Việt Nam đang quay lại thị trường nội địa, gắn kết chặt chẽ giữa người làm nghề rừng, doanh nghiệp và người tiêu dùng, tạo động lực trực tiếp cho sản xuất lâm nghiệp, hình thành chuỗi liên kết đúng theo tinh thần Luật Lâm nghiệp 2017.

Xuất khẩu gỗ và lâm sản năm 2019 ước đạt 11 tỷ USD, qua đó góp phần giải quyết việc làm, giảm bớt áp lực tăng trưởng cho lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng, xuất khẩu chung của cả ngành.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, ngoài lợi thế với khoảng 4.500 doanh nghiệp sản xuất chế biến gỗ, Việt Nam cũng đang còn rất nhiều tiểm năng về dược liệu, có thể thu về tỉ đô nếu biết quản lý khai thác, đây là hướng mà ngành lâm nghiệp cần xác định để chuyển trạng thái để có được bước phát triển bền vững của ngành lâm nghiệp.

“Đặc biệt, với việc một loạt hiệp định thương mại thế hệ mới đã được thông qua, vấn đề nguyên liệu và nguồn gốc gỗ hợp pháp là điều tất yếu trong xu thế hội nhập của ngành lâm nghiệp”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết thêm.

Kiên quyết không để gian lận xuất xứ trong ngành gỗ

Để duy trì đà tăng trưởng, thúc đẩy xuất khẩu gỗ và lâm sản, ông Phạm Văn Điển - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiêp - cho hay, 6 tháng cuối năm 2019, toàn ngành sẽ tiếp tục tháo gỡ rào cản thương mại, chủ động gặp gỡ, làm việc và đàm phán mở cửa thị trường và tháo gỡ các khó khăn trong xuất nhập khẩu gỗ và sản phấm gỗ từ Hoa Kỳ, Úc, New Zealand, Nhật Bản và Hàn Quốc; cung cấp thông tin về ngành chế biến gỗ Việt Nam và các quy định của Việt Nam về gỗ hợp pháp.

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp cũng sẽ tăng cường hợp tác bằng các biên bản ghi nhớ đa phương, song phương; chủ động cung cấp thông tin pháp lý, thông tin thị trường gỗ và lâm sản trên toàn cầu để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu gỗ Việt Nam. Chuẩn bị sẵn sàng thực hiện Hiệp định Đối tác tự nguyện về Thực thi Luật Lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) giữa Việt Nam và EU, cùng cam kết hợp tác để giải quyết tình trạng khai thác và thương mại gỗ bất hợp pháp, phát triển bền vững ngành gỗ. Phát triển thị trường nội địa. Đồng hành cùng các doanh nghiệp để đưa Việt Nam trở thành một trong những nước hàng đầu thế giới về sản xuất, chế biến, xuất khẩu sản phẩm gỗ và lâm sản ngoài gỗ.

Ông Hà Công Tuấn - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT - nhấn mạnh, cần bám sát Hiệp định VPA/FLEGT, phải phân công người chịu trách nhiệm cụ thể. Trước tình hình chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, Thứ trưởng Hà Công Tuấn đề nghị Tổng cục Lâm nghiệp theo dõi, báo cáo với Bộ hàng tuần, báo cáo cụ thể về các vấn đề liên quan. Ngành gỗ là ngành xuất siêu lớn nhất trong ngành nông nghiệp, chiếm 43% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành, do đó, dứt khoát và kiên quyết không để gian lận xuất xứ trong ngành gỗ. “Tổng cục Lâm nghiệp cần nắm tình hình để tham mưu cho Bộ, Bộ sẽ trình Chính phủ chỉ đạo các địa phương về vấn đề thu hút đầu tư của nước ngoài vào ngành gỗ Việt Nam”, Thứ trưởng Hà Công Tuấn nhấn mạnh.

Tin liên quan