Bạn đang ở đây

Ủy ban châu Âu đề xuất bộ tiêu chí chung về hạn chế đi lại để tránh sự lây lan của Covid-19

09/09/2020 10:21:16

Ngày 4/9, Ủy ban châu Âu đã công bố một kế hoạch cho cách tiếp cận phối hợp nhằm hạn chế di chuyển do các biện pháp được thực hiện bởi các quốc gia thành viên riêng lẻ để hạn chế sự lây lan của Covid-19.

Theo đó, trong đề xuất với Hội đồng châu Âu, Ủy ban châu Âu cho biết muốn những hạn chế đối với việc di chuyển tự do được phối hợp và thông báo rõ ràng ở cấp Liên minh châu Âu (EU). Cơ quan này kêu gọi các tiêu chí và ngưỡng quy định chung để đưa ra các quyết định về hạn chế du lịch, bao gồm thông qua việc sử dụng mã màu, một khuôn khổ chung cho các biện pháp áp dụng cho khách du lịch từ các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao cũng như thông tin rõ ràng và kịp thời cho công chúng về bất kỳ hạn chế nào.

Các tiêu chí nhằm loại bỏ sự khác biệt lớn giữa các tiêu chí quốc gia về việc đưa ra các biện pháp hạn chế di chuyển tự do trong EU. Mã màu được đề xuất sẽ nhóm các quốc gia thành bốn loại: màu xanh lá cây, màu cam, màu đỏ và màu xám. Ủy ban châu Âu khuyến nghị xem xét tổng số ca nhiễm mới trên 100.000 người tại một khu vực nhất định trong khoảng thời gian 14 ngày, tỷ lệ phần trăm xét nghiệm Covid-19 dương tính và số lượng xét nghiệm được thực hiện trên 100.000 người ở một khu vực nhất định trong thời gian 7 ngày.

Ủy ban châu Âu đã kêu gọi các quốc gia thành viên EU không hạn chế việc đi lại từ các quốc gia có số ca mắc mới dưới 50 ca trên 100.000 người trong khoảng thời gian 14 ngày hoặc khi tỷ lệ phần trăm xét nghiệm dương tính từ tất cả các cuộc kiểm tra Covid-19 trong một khu vực nhất định dưới 3%.

Lập luận về sự cần thiết có bộ tiêu chí chung, Cao ủy châu Âu về Y tế Stella Kyriakides cho biết phải tránh làm gián đoạn thêm các nền kinh tế vốn đã mỏng manh và tránh thêm bất ổn cho người dân sau những tháng sống cùng Covid-19. Còn Cao ủy Tư pháp EU Didier Reynders cho biết quyền đi lại tự do trong EU đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. EU đang đề xuất các tiêu chí đơn giản, có thể áp dụng không phân biệt đối xử, dễ dàng cho các quốc gia thành viên tuân theo và cho phép EU thông báo tới tất cả người dân châu Âu.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan