Bạn đang ở đây

Trung Quốc chính thức tăng thuế đối với 5.410 sản phẩm của Mỹ từ ngày 1/6

04/06/2019 09:11:05

Động thái này có tác dụng khép lại một tuần đánh dấu bằng một cuộc chiến ngôn từ và các mối đe dọa của Trung Quốc nhằm kiềm chế xuất khẩu đất hiếm, vốn là "chìa khóa" cho ngành công nghiệp công nghệ Mỹ, sau khi Tổng thống Donald Trump đưa Tập đoàn viễn thông Huawei vào danh sách đen.

trung quoc chinh thuc tang thue doi voi 5410 san pham cua my tu ngay 16
Ảnh minh họa

Như vậy, với sự trả đũa “có đi có lại”, Washington và Bắc Kinh đã nối lại cuộc chiến thuế quan của họ trong tháng 5 sau khi các cuộc đàm phán thương mại ở Washington kết thúc mà không có thỏa thuận, với việc phía Mỹ cáo buộc các nhà đàm phán Trung Quốc từ bỏ các cam kết trước đó. Các nước đã áp thuế quan đối với 360 tỷ USD giá trị thương mại hai chiều cho đến nay. Tổng thống Trump đã tăng hơn gấp đôi mức thuế trừng phạt lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, và đang tiến gần đến việc áp thuế đối với tất cả hàng nhập khẩu còn lại từ quốc gia châu Á này. Trung Quốc đã phản ứng bằng cách tuyên bố sẽ tăng thuế đối với các sản phẩm của Mỹ trị giá 60 tỷ USD vào ngày 1/6, tạo cơ hội cho một giải pháp tiềm năng chưa được thực hiện.

Kể từ đó, Trung Quốc đã cảnh báo rằng Mỹ phải thể hiện sự "chân thành" nếu các cuộc đàm phán được nối lại. Thuế quan của Mỹ dường như đã có tác động đến hoạt động sản xuất của Trung Quốc, khi dữ liệu chính thức vào ngày 31/5 cho thấy các hợp đồng sản xuất được ký nhiều hơn dự kiến ​​trong tháng này. Và như đã tuyên bố, Trung Quốc sẽ áp các mức thuế từ 5% đến 25% đối với 5.410 sản phẩm của Mỹ từ ngày 1/6.

Trong số đó, các sản phẩm phải đối mặt với mức thuế tăng 25% bao gồm: các sản phẩm làm đẹp như nước hoa, trang điểm mắt và son môi; dụng cụ nhà bếp như lò nướng, lò vi sóng và máy pha cà phê; dụng cụ thể thao như bóng bàn, vợt cầu lông và bóng đá; đàn piano và nhạc cụ dây; các loại rượu bao gồm rượu gin, rượu vang và rượu tequila; các mặt hàng khác bao gồm bao cao su, kim cương, rô bốt công nghiệp, lốp xe, vải, gỗ và đồ chơi.

Thuế quan không phải là vũ khí duy nhất trong cuộc chiến thương mại. Chính quyền Trump đã ban hành các lệnh nhằm hạn chế quyền tiếp cận của Tập đoàn viễn thông Huawei với các đơn vị của Mỹ - mặc dù bản miễn trừ 90 ngày đã được ban hành. Truyền thông Trung Quốc đã đề nghị rằng Bắc Kinh có thể đáp trả bằng cách ngừng xuất khẩu đất hiếm sang Mỹ, cắt đứt các vật liệu chính được sử dụng để sản xuất mọi thứ từ điện thoại thông minh đến tivi và thiết bị quân sự. Các mỏ của Trung Quốc chiếm 71% sản lượng đất hiếm của thế giới vào năm 2018, theo Khảo sát địa chất Mỹ, giảm từ 80% vào năm 2017 và 95% một thập kỷ trước.

Cắt giảm xuất khẩu sang Mỹ có thể mang lại cho Bắc Kinh đòn bẩy trong các cuộc đàm phán thương mại khi Trung Quốc cung cấp 80% lượng đất hiếm do Mỹ nhập khẩu. Nhưng các nhà phân tích nói rằng Trung Quốc có thể miễn cưỡng nhắm mục tiêu vào các vật liệu này vì nó có thể đẩy nhanh một cuộc tìm kiếm toàn cầu về nguồn cung thay thế của đất hiếm.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan