Bạn đang ở đây

Thành phố triển khai hỗ trợ hộ kinh doanh có ngành nghề bị ảnh hưởng Covid-19

07/09/2021 10:01:47

Nhằm chia sẻ khó khăn, bảo đảm cuộc sống của nhân dân, người lao động cả nước, góp phần ổn định xã hội, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23 về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Theo đó, để nhóm hộ kinh doanh có ngành nghề bị ảnh hưởng thuộc diện được hỗ trợ theo quy định, thành phố Yên Bái đã chỉ đạo Chi cục thuế và các xã, phường khẩn trương rà soát các hộ kinh doanh có ngành nghề bị ảnh hưởng khẩn trương kê khai để đề nghị hỗ trợ, với quyết tâm không để bỏ sót các trường hợp diện được thụ hưởng.

Cán bộ Đội thuế số 1 rà soát danh sách hộ kinh doanh bị ảnh hưởng Covid-19 trên địa bàn đề nghị hỗ trợ

Cũng như nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố Yên Bái, từ cuối tháng 4 khi tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại đã khiến hoạt động kinh doanh dịch vụ Karaoke của hộ gia đình ông Phạm Quang Thành, ở tổ dân phố Hồng Thanh, phường Hồng Hà phải tạm ngừng hoạt động. Ông cho biết: Nhìn chung, cơ sở dịch vụ Karaoke của gia đình hoạt động từ gần hai chục năm nay, nên thời gian qua cũng không phải đầu tư gì. Việc phải tạm ngừng kinh doanh cũng khiến gia đình ông gặp đôi chút khó khăn. Giờ đây, khi được cán bộ thuế và chính quyền cơ sở hướng dẫn kê khai để được hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho nhóm đối tượng các hộ kinh doanh cá thể có ngành nghề bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ông rất phấn khởi.

Theo ông Nguyễn Trung Nam - Đội trưởng Đội thuế số 1, qua rà soát, trên địa bàn 6 xã, phường và chợ Yên Bái do đội quản lý có nhiều hộ kinh doanh bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 với các mức độ khác nhau. Quá trình rà soát các hộ kinh doanh trong diện được hỗ phải nắm bắt đầy đủ các thông tin của hộ kinh doanh làm căn cứ hỗ trợ theo quy định. Theo đó, Đội thuế số 1 đã thành lập các tổ công tác và phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở để triển khai thực hiện. Trong đó, địa bàn phường Hồng Hà tập trung đông các hộ kinh doanh có ngành nghề thuộc diện phải ngừng kinh doanh để phòng chống Covid-19. Trong đó, nhiều hộ kinh doanh dịch vụ như Karaoke bị ảnh hưởng nặng nề bởi mới ra kinh doanh một hai năm trở lại đây, nguồn vốn hầu như đi vay. Do ảnh hưởng của đại dịch vốn chưa thu hồi được, thậm chí còn không đủ trả lãi ngân hàng.

 

 Ông Phạm Quang Thành, hộ kinh doanh karaoke, phường Hồng Hà đã được cán bộ đội thuế và phường hướng dẫn kê khai hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp

Ông Phạm Ngọc Trang, Chủ tịch UBND phường Hồng Hà cho biết: Nhằm giúp các hộ kinh doanh dịch vụ vơi bớt khó khăn, ngay khi thành phố có văn bản hướng dẫn thực hiện Quyết định 23 của Chính phủ, UBND phường đã tích cực chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp với đội thuế tuyên truyền, hướng dẫn các hộ kê khai hồ sơ theo mẫu đảm bảo kịp thời. Qua đó đã lập hồ sơ cho 17 hộ kinh doanh có ngành nghề thuộc diện hỗ trợ để đề nghị xét duyệt.

Trên thực tế, để chính sách đến được đúng đối tượng, công tác rà soát phải đảm bảo đầy đủ, chính xác các thông tin. Qua đó làm căn cứ để đề nghị xem xét hỗ trợ đảm bảo công khai, minh bạch và đúng theo hướng dẫn tại quyết định số 23, ngày 7/7/2021 Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid- 19 trên cơ sở cụ thể hóa Nghị quyết số 68 của Chính phủ. Theo đó, Chi cục thuế thành phố Yên Bái đã thành lập Tổ rà soát, thẩm định hồ sơ hỗ trợ hộ kinh doanh phải tạmdừng hoạt động kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định trên địa bàn thành phố. Ông Trần Quốc Toản, Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố cho biết: Bước đầu Chi cục đã phối hợp với các xã, phường hướng dẫn các hộ kinh kinh doanh có ngành nghề thuộc diện được hỗ trợ kê khai theo mẫu để thẩm định, đề nghị hỗ trợ.

  

Cán bộ tại Bộ phận PVHCC phường Hồng Hà hướng dẫn hộ kinh doanh kê khai hồ sơ đề nghị hỗ trợ

Tính đến hết tháng 8, Chi cục Thuế thành phố Yên Bái đã nhận được hồ sơ của 164 hộ kinh doanh đề nghị xét duyệt hỗ trợ. Trong đó, một số phường có nhiều hộ kinh doanh ảnh hưởng lớn phải nghỉ do dịch bệnh Covid-19 như các phường: Phường Đồng Tâm có 46 hộ, Yên Thịnh 30 hộ, Hồng Hà 17 hộ, Nguyễn Thái Học và Minh Tân mỗi phường có 16 hộ, phường Nguyễn Phúc có 11 hộ; số còn lại nằm rải rác ở các xã, phường. Chi cục Thuế thành phố đã thẩm định, tổng hợp163 hồ sơ đủ điều kiện để trình UBND các cấp xét duyệt hỗ trợ theo quy định với số tiền đề nghị hỗ trợ là 489 triệu đồng, theo mức hỗ trợ là 3 triệu đồng/hộ kinh doanh và được chi trả 1 lần. Quá trình kê khai, rà soát, thẩm định đảm bảo trình tự, thời gian theo quy định và phấn đấu không bỏ sót các trường hợp diện được thụ hưởng.

Hiện nay, Chi cục Thuế thành phố đang tiếp tục chỉ đạo các Đội thuế liên xã, phường thống kê rà soát các hộ kinh doanh có ngành nghề bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid- 19, đề nghị hỗ trợ cho các đợt tiếp theo. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị định số 52, ngày 19/4/2021 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu thu nhập cá nhân và tiền thuế đất năm 2021 giúp các doanh nghiệp giảm bớt khó khăn, vượt qua đại dịch Covid-19.

 

Cán bộ Thuế tại Bộ phận Một cửa Chi cục thuế thành phố tuyên truyền, hướng dẫn các chinh sách hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng của Covid-19

Đại dịch do Covid- 19 gây ra đã và đang tác động đến nhiều mặt trên các lĩnh vực đời sống kinh tế, xã hội. Việc thành phố Yên Bái triển khai kịp thời chính sách hỗ trợ của Chính phủ không chỉ thấy nỗ lực của địa phương hỗ trợ, đồng hành cùng hộ kinh doanh vượt qua giai đoạn khó khăn do tác động của dịch mà còn là động lực giúp các hộ nhanh chóng khôi phục hoạt động kinh doanh, dịch vụ, ổn định đời sống trong bối cảnh khó khăn chung như hiện nay.

Nguồn: Cổng TTĐT

Tin liên quan