Bạn đang ở đây

Tận dụng cơ hội đưa giá nhân điều lên

15/06/2020 13:40:37

Thời gian tới, giá nhân điều xuất khẩu sẽ có cơ hội tăng dần, tương xứng với tăng trưởng về xuất khẩu, giới chuyên gia nhận định.

Xuất khẩu nhân điều trong 5 tháng đầu năm nay vẫn tăng trưởng tốt về lượng. Theo ước tính của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu nhân điều trong tháng 5 đạt 45 nghìn tấn, trị giá 280 triệu USD.

tan dung co hoi dua gia nhan dieu len

Tính chung 5 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu nhân điều ước đạt 184 nghìn tấn, trị giá 1,24 tỷ USD, tăng 17,8% về lượng và tăng 2,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.

Lượng nhân điều xuất khẩu vẫn đạt mức tăng trưởng cao, cho thấy, bất chấp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, tiêu thụ nhân điều vẫn tăng trên toàn cầu.

Theo đánh giá của một số nhà nhập khẩu châu Âu, Mỹ, do Covid-19, tiêu thụ nhân điều chế biến sâu ở những khu vực này bị giảm ở mảng khách sạn, nhà hàng nhưng lại tăng ở các siêu thị. Về tổng thể chung, tiêu thụ nhân điều vẫn tăng.

Nhân điều chế biến sâu đã có nhiều lúc hết hàng trong các siêu thị ở châu Âu và Mỹ. Đây là một trong những nguyên nhân khiến lượng nhân điều nhập khẩu vào châu Âu và Mỹ tăng mạnh trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 4 vừa qua.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy rõ hơn điều này. Trong 4 tháng đầu năm nay, lượng nhân điều Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đạt hơn 53 ngàn tấn, tăng tới 40,9% so với cùng kỳ năm ngoái; Hà Lan đạt gần 17 ngàn tấn, tăng 62,3%; Đức đạt hơn 6 ngàn tấn, tăng 30,1%…

Số liệu công bố từ phía Mỹ về nhập khẩu hàng hóa của nước này, cũng cho thấy lượng nhân điều nhập khẩu trong tháng 4 năm nay tăng tới 2.000 tấn so với cùng kỳ 2019.

Nhìn chung, các số liệu thống kê thương mại của Mỹ được công bố từ đầu năm đến nay, vẫn đang khích lệ về động lực tiêu thụ hạt điều trước và kể từ cuộc khủng hoảng virus Corona.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, giá nhân điều xuất khẩu từ đầu năm đến nay lại giảm khá nhiều. Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), cho biết, 4 tháng đầu năm nay, giá xuất khẩu nhân điều xuất khẩu giảm tới 13,74% so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, dù lượng nhân xuất khẩu tăng mạnh tới 17,8%, nhưng giá trị xuất khẩu mà Cục Xuất nhập khẩu ước tính trong 5 tháng đầu năm nay, chỉ tăng rất khiêm tốn là 2,2%

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan