Bạn đang ở đây

Sơn A nỗ lực cán đích nông thôn mới

23/05/2019 10:12:34
Mô hình nuôi vịt đẻ trứng của ông Nguyễn Quốc Huy, thôn Ao Luông cho hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình nuôi vịt đẻ trứng của ông Nguyễn Quốc Huy, thôn Ao Luông cho hiệu quả kinh tế cao.

 

Đồng chí Sầm Minh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Sơn A, huyện Văn Chấn cho biết: khi mới bắt đầu triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã mới đạt 3/19 tiêu chí NTM, tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập đầu người thấp. 

 

Tuy nhiên, hết năm 2018, xã đã hoàn thành được 16/19 tiêu chí; còn lại tiêu chí giao thông, tiêu chí trường học và tiêu chí nhà ở dân cư sẽ phấn đấu hoàn thành trong quý III/2019 để quý IV thẩm định và công nhận xã đạt chuẩn NTM. Nhiệm vụ khá nặng nề, song với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng lòng, chung sức của nhân dân, Sơn A sẽ cố gắng hoàn thành đúng lộ trình để ra. 

 

Để thực hiện có hiệu quả tiêu chí về giao thông, trên cơ sở Nhà nước và nhân dân cùng làm, những năm qua, tranh thủ nguồn lực đầu tư của Nhà nước, xã vận động các hộ tập trung phát triển kinh tế để tăng thu nhập; từ đó, có điều kiện đóng góp tiền của tham gia thực hiện tốt tiêu chí giao thông. 

 

Đối với tiêu chí trường học, hiện tại, Trường Tiểu học và THCS đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; tuy nhiên, vẫn còn thiếu 11 phòng học và phòng chức năng. Bởi vậy, xã sẽ tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống phòng học, phòng chức năng đảm bảo tiêu chuẩn kiên cố, phấn đấu hoàn thành trong quý III. Đối với tiêu chí nhà ở dân cư, hiện vẫn còn 51 nhà tạm, nhà dột nát. 

 

Do đó, để hoàn thành tiêu chí này, xã tập trung nguồn lực trên 2,1 tỷ đồng để hỗ trợ nhân dân di dời ra khỏi vùng bị ảnh hưởng thiên tai vào khu tái định cư kết hợp với nguồn vốn Chương trình 167 phấn đấu hoàn thành tiêu chí nhà ở dân cư trong cuối quý III. 

 

Về tổng thể, sau 8 năm triển khai thực hiện XDNTM, bộ mặt nông thôn của xã Sơn A đã có nhiều chuyển biến. Cơ sở hạ tầng được quan tâm, chú trọng; thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 30 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo hết năm 2018 giảm xuống còn 18,4%. 

 

Tính riêng năm 2018, xã đã huy động được gần 7 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó, nhân dân đóng góp trên 1,3 tỷ đồng tiền mặt và hàng trăm công lao động để bê tông hóa đường liên thôn, giao thông nội đồng và xây dựng các hạng mục công trình phục vụ dân sinh.

 

Đến nay, đường liên thôn, nội thôn, ngõ xóm đã được bê tông hóa đạt 77%; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên chiếm 93% số lao động trong độ tuổi; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng và xã đã hình thành các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp mang thế mạnh của địa phương. 

 

Nhiệm vụ trước mắt còn khá nặng nề, song với quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và sự đồng lòng chung sức của người dân bằng những hành động cụ thể, Sơn A chắc chắn sẽ cán đích NTM trong năm 2019. 

Nguồn: báo Yên Bái

Tin liên quan