Bạn đang ở đây

Phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy tại Đại hội phụ nữ tỉnh Yên Bái thứ XVI

23/09/2021 15:41:57

YênBái - Ngày 23/9, tại Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Yên Bái khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có bài phát biểu chỉ đạo. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy!

 

Hôm nay, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh long trọng tổ chức khai mạc Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2021 - 2026; đây là sự kiện chính trị quan trọng, ngày hội lớn của các tầng lớp phụ nữ tỉnh nhà. Đại hội diễn ra trong thời điểm rất có ý nghĩa, đúng vào dịp Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang ra sức thi đua, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 63 năm Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958-25/9/2021) và 30 năm Ngày tái lập tỉnh Yên Bái (01/10/1991 - 01/10/2021).

 

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái, tôi nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới đồng chí Hà Thị Nga - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cùng đoàn đại biểu Trung ương Hội LHPN Việt Nam, đoàn đại biểu Hội phụ nữ các tỉnh bạn, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các vị đại biểu, khách quý và đặc biệt là 215 đại biểu đại diện cho gần 155.000 hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã mặt có đông đủ tham dự Đại hội. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

 

Thưa toàn thể Đại hội!

 

Trong suốt chiều dài lịch sử hơn 4.000 năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, phụ nữ luôn đóng vai trò quan trọng cho sự trường tồn, phát triển, thăng hoa của dân tộc. Lớp lớp các thế hệ phụ nữ Việt Nam vẫn luôn tiếp nối truyền thống yêu nước nồng nàn, phát huy tài năng, trí tuệ, sức sáng tạo, lòng nhân ái và đức hy sinh cao cả, không ngừng vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, góp phần quan trọng xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và cống hiến to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển  đất nước.

 

 

Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam, đồng chí Đỗ Đức Duy- Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ: "Phụ nữ Yên Bái nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập và phát triển" .

 

Cùng với sự lớn mạnh và trưởng thành của phụ nữ cả nước, trong những năm qua, quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam và cấp ủy, chính quyền các cấp, các tầng lớp phụ nữ tỉnh Yên Bái đã phát huy truyền thống, không ngừng phấn đấu, nỗ lực vươn lên, đóng góp trí tuệ, công sức cho sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà. 

 

Nhìn lại nhiệm kỳ 5 năm vừa qua, chúng ta vui mừng nhận thấy sự tiến bộ vượt bậc của phụ nữ Yên Bái, thể hiện ở những kết quả nổi bật trong hoạt động của các cấp Hội như đã thể hiện trong Báo cáo chính trị trình Đại hội và ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã ghi nhận, đánh giá.

 

Các cấp Hội đã chủ động, sáng tạo, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, phù hợp với điều kiện thực tế của từng vùng, miền, địa phương và nhóm đối tượng để tăng cường vận động, tập hợp, thu hút hội viên; phát huy tích cực vai trò của phụ nữ tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Ba năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh luôn hoàn thành vượt mức và đi đầu trong Khối đoàn thể về thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của năm.

 

Tổ chức Hội ngày càng phát triển với gần 1.400 chi hội trên toàn tỉnh, tỷ lệ tập hợp, thu hút phụ nữ tham gia sinh hoạt trong các tổ chức hội ngày càng được nâng lên. Các cấp hội đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc gắn với phong trào thi đua "Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em.

 

Một trong những thành tích nổi bật trong nhiệm kỳ qua của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh là đã tăng cường các hoạt động hỗ trợ phụ nữ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, sáng tạo khởi nghiệp, bảo vệ môi trường; giúp đỡ hội viên, phụ nữ thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Từ phong trào "Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, nhiều mô hình phát triển sản xuất, kinh doanh của chị em phụ nữ được đầu tư, phát triển, đem lại hiệu quả kinh tế cao, giải quyết việc làm, thu nhập cho hàng ngàn lao động nữ; điển hình như mô hình Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp hữu cơ Trung Thành của chị Trần Thị Tình tại xã Yên Hợp, huyện Văn Yên; tổ hợp tác thêu dệt thổ cẩm truyền thống dân tộc Mông của chị Lý Thị Ninh tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải...

 

Phụ nữ Yên Bái ngày càng tham gia nhiều hơn vào công tác xã hội, chiếm tỷ lệ cao trong lực lượng lao động và có mặt trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, doanh nhân nữ phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng.Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy và bộ máy lãnh đạo, quản lý tăng so với các nhiệm kỳ trước: Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy cấp tỉnh là 16,7%; cấp huyện là 22,2%, cấp xã là 22,05%; 100% đơn vị cấp huyện và 90,2% số xã có cán bộ Hội tham gia cấp ủy địa phương; nữ đại biểu Quốc hội của tỉnh là 3/6 đồng chí, bằng 50%; đại biểu HĐND các cấp là 1.380/3993 đồng chí, bằng 34,5%. Tỷ lệ nữ tham gia Đề án 11 của Tỉnh ủy đạt 67,3%.

 

Qua các phong trào thi đua yêu nước, phụ nữ Yên Bái đã không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, phát huy tài năng trí tuệ, tinh thần đổi mới sáng tạo, ý chí vượt khó vươn lên trong lao động, công tác, cống hiến cho sự nghiệp đổi mới và phát triển của quê hương Yên Bái. Trong đó có rất nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu như: chị Mông Thị Long Biên - Bí thư chi bộ thôn Thâm Pồng, huyện Lục Yên; chị Lê Thị Lụa - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Việt Thành vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác giai đoạn 2016-2020; chị Bùi Thị Sửu - Giám đốc Công ty THHH Hòa Bình, Chủ tịch Câu lạc bộ Nữ Doanh nhân tỉnh vinh dự ba lần liên tiếp được nhận danh hiệu "Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Cúp Bông hồng vàng”. Đặc biệt, rất vinh dự và tự hào mỗi khi chúng ta nhắc đến chị Phạm Thị Thanh Trà - nữ Bí thư Tỉnh uỷ đầu tiên của tỉnh Yên Bái, hiện là Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ - nữ Bộ trưởng duy nhất và là một trong hai nữ thành viên Chính phủ hiện nay... Và còn rất nhiều tập thể, cá nhân nữ có thành tích xuất sắc, được Đảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương và địa phương tặng thưởng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý khác.

 

Trong cuộc chiến đấu phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hình ảnh các nữ y, bác sỹ xông pha trên tuyến đầu chống dịch, nhiều chị em xung phong tình nguyện  tham gia các đoàn công tác hỗ trợ các địa phương khác chống dịch, thêm một lần nữa khẳng định vai trò, trí tuệ, bản lĩnh, sự hi sinh của các chị em phụ nữ tỉnh nhà.

 

Chị em phụ nữ tỉnh nhà đã và đang khẳng định rõ nét phẩm chất đạo đức của người phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước "Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, "giỏi việc nước, đảm việc nhà”, vừa tích cực cống hiến cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước, vừa chăm lo xây đắp gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc.

 

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt chúc mừng, ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực, cố gắng và những thành tích xuất sắc mà cán bộ, hội viên, các tầng lớp phụ nữ tỉnh ta đã đạt được nhiệm kỳ vừa qua!

 

Thưa toàn thể Đại hội!

 

Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ đã xác định mục tiêu đưa Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và thuộc nhóm các tỉnh phát triển hàng đầu của vùng trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030. Trong đó, coi phát triển bền vững, hài hòa kinh tế - xã hội - môi trường là nhiệm vụ cơ bản; thiết thực nâng cao chất lượng sống và chỉ số hạnh phúc cho người dân là giá trị cốt lõi, cùng hoà chung với khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

 

Điều đó đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh cần tiếp tục phát huy cao độ truyền thống đoàn kết, khơi dậy mạnh mẽ ý chí, khát vọng vươn lên,không ngừng đổi mới trong tư duy, sáng tạo trong hành động, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đưa tỉnh nhà phát triển theo mục tiêu Đại hội đã đề ra; trong đó có vai trò rất quan trọng và không thể tách rời của phụ nữ tỉnh nhà.

 

Phát huy kết quả đã đạt được, để triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của công tác Hội phụ nữ trong nhiệm kỳ tới, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, tôi đề nghị Đại hội nghiêm túc tiếp thu ý kiến phát biểu chỉ đạo sâu sắc, tâm huyết và toàn diện của đồng chí Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam để bổ sung, hoàn thiện Văn kiện Đại hội và tổ chức thực hiện. Đồng thời, tôi xin gợi mở thêm một số vấn đề để Đại hội nghiên cứu, thảo luận và tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ tới, cụ thể như sau: 

 

Một là, các cấp hội cần tăng cường tuyên truyền cho chị em phụ nữ nắm vững các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nhất là những quan điểm, tư tưởng, mục tiêu của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh; các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác phụ nữ, Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030; các chương trình, đề án, chính sách của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội; tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên, khí thế thi đua sôi nổi để thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng và Nghị quyết đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp đã đề ra.

 

Hai là, tăng cường vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế;gắn kết chặt chẽ các phong trào, cuộc vận động, hoạt động của Hội với các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Tiếp tục phát huy và nhân rộng các mô hình điển hình làm kinh tế hiệu quả do phụ nữ làm chủ.

 

Hỗ trợ các tầng lớp phụ nữ chủ động học tập, nâng cao kiến thức, trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp, thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện Đề án Đô thị thông minh, kế hoạch chuyển đổi số; khuyến khích, động viên, tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia các hoạt động xã hội, nhất là phụ nữ ở các địa bàn đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Ba là, tiếp tục tổ chức tốt các phong trào thi đua trong các cấp Hội như: "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam; "Phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà”; "phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”… Hội phụ nữ các cấp phải là nòng cốt trong việc tham mưu, triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 24/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới.

 

Quan tâm giữ gìn, bồi đắp, phát huy các truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Yên Bái; xây dựng hình ảnh người phụ nữ Yên Bái "tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, "thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”; phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá dân tộc gắn hoạt động kinh tế với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa; là lực lượng tiên phong trong việc nâng cao chỉ số hạnh phúc của nhân dân và đóng góp quan trọng vì sự tiến bộ của phụ nữ, bình đẳng giới, bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

 

Bốn là, chú trọng đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ, toàn diện nội dung, phương thức hoạt động của các cấp hội; quán triệt và thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 40-NQ/TU ngày 31/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025. Đa dạng hoá nội dung hoạt động nhằm đáp ứng một cách thiết thực, hiệu quả nhu cầu của mọi tầng lớp phụ nữ theo tinh thần hướng mạnh hoạt động về cơ sở, về khu dân cư và tới từng hội viên phụ nữ.

 

Quan tâm, làm tốt công tác thi đua khen thưởng; thường xuyên đánh giá kết quả các phong trào và hoạt động hội nhằm phát hiện, biểu dương, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu để nhân rộng.

 

Năm là, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ nữ. Kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, lựa chọn, giới thiệu những chị em có đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham gia cấp uỷ, chính quyền, bộ máy lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp, tham gia Đề án 11-ĐA/TU của Tỉnh ủy.

 

Tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội các cấp đáp ứng yêu cầu công tác Hội trong giai đoạn mới.

 

Thưa các đồng chí!

 

Những năm qua, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và các cơ quan trực thuộc, đặc biệt là cá nhân đồng chí Hà Thị Nga - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã luôn quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ, tạo điều kiện cho phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái phát triển.

 

Tại diễn đàn trọng thể này, thay mặt Tỉnh ủy Yên Bái, tôi xin trân trọng cảm ơn các đồng chí và mong muốn trong thời gian tới, các đồng chí sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tỉnh, thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ và tạo điều kiện nhiều hơn nữa để Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

 

Nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp ủy, chính quyền, các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp với các cấp Hội phụ nữ; tạo điều kiện cho công tác hội và phong trào phụ nữ phát triển mạnh mẽ, ngày càng đóng góp thiết thực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh.

 

Thưa toàn thể Đại hội!

 

Một nhiệm vụ quan trọng tại Đại hội là bầu Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh khóa mới và bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII. Tôi tin tưởng rằng, với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội sẽ dân chủ thảo luận, sáng suốt lựa chọn những người thực sự tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực chuyên môn, có uy tín và khả năng đóng góp vào sự nghiệp phát triển phụ nữ để bầu vào Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh khóa XVI và Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII.
 

Tôi đề nghị các đại biểu được Đại hội bầu vào Ban Chấp hành khóa mới sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết; không ngừng nỗ lực rèn luyện, phấn đấu, góp phần cùng tập thể Ban Chấp hành lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra.

 

Đối với những đại biểu được bầu đi dự Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc, cần phát huy tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nội dung, chương trình và tích cực nghiên cứu, tham gia có chất lượng vào các nội dung Đại hội, thực sự là những đại biểu đại diện cho ý chí và nguyện vọng của phụ nữ tỉnh Yên Bái, đóng góp vào sự thành công của Đại hội.

 

Kính thưa các đồng chí đại biểu!

Thưa toàn thể đại hội!

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu từng khẳng định: "Giang sơn gấm vóc Việt Nam là do phụ nữ Việt Nam, trẻ cũng như già dệt thêu mà thêm tốt đẹp rực rỡ”, tôi tin tưởng rằng, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của Trung ương Hội LHPN Việt Nam và của Tỉnh uỷ -HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; sự phối hợp của các cấp, các ngành trong tỉnh, cùng với sự nỗ lực cố gắng của tất cả chị em, nhất định phụ nữ Yên Bái và phong trào công tác Hội phụ nữ tỉnh sẽ ngày càng phát triển, góp phần tích cực xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

 

Một lần nữa, tôi xin gửi tới các vị đại biểu, khách quý lời chúc tốt đẹp nhất; chúc chị em phụ nữ luôn mạnh khỏe, tươi trẻ, đoàn kết, trí tuệ, hạnh phúc và tiến bộ; chúc Đại hội thành công rực rỡ!

 

Xin trân trọng cảm ơn

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan