Bạn đang ở đây

OPEC cảnh báo làn sóng Covid thứ hai sẽ cản trở nhu cầu phục hồi trên thị trường dầu

21/09/2020 08:37:23

Theo thảo luận nội bộ của Ủy ban Giám sát chung cấp Bộ trưởng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ mở rộng (OPEC +) ngày 17/9, cho biết, sự trỗi dậy của làn sóng nhiễm Covid-19 thứ hai ở một số quốc gia có thể tiếp tục làm giảm nhu cầu dầu và cản trở sự suy giảm trong kho dự trữ dầu. Nhiều trường hợp mắc bệnh đã tăng lên ở nhiều nước châu Âu, tổng số ca nhiễm bệnh ở Ấn Độ đã vượt qua 5 triệu người và các ca nhiễm mới đang gia tăng ở một số bang của Mỹ.

Trong khi đó, chính OPEC cũng như Cơ quan Năng lượng quốc tế, mới đây đã điều chỉnh triển vọng nhu cầu dầu trong năm 2020. Cả hai cơ quan này hiện đang dự kiến một cơn co thắt lớn hơn dự đoán một tháng trước.

Cơ quan Năng lượng quốc tế hiện dự kiến ​​nhu cầu dầu mỏ năm 2020 sẽ thấp hơn 8,4 triệu thùng mỗi ngày so với một năm trước và OPEC dự kiến ​​sẽ giảm 9,5 triệu thùng mỗi ngày. Con số này tăng tương ứng từ 8,1 triệu thùng mỗi ngày và 9,1 triệu thùng mỗi ngày, được dự báo chỉ một tháng trước.

Đồng thời, theo tài liệu nội bộ, tồn kho dầu toàn cầu đang giảm. Lượng dầu tồn kho trong 3 tháng tới giảm mạnh, từ 250 - 300 triệu thùng. Trong khi đó, OPEC + đã cải thiện đáng kể việc tuân thủ với việc cắt giảm sản lượng đã được thống nhất vào tháng 4 để khôi phục sự cân bằng trên thị trường dầu mỏ. Vào tháng 8, các thông tin từ OPEC cho thấy mức độ tuân thủ đạt 101%. Sự cải thiện này kéo theo mối đe dọa của Ả rập Saudi đối với những nước đi sau, bao gồm Iraq và Nigeria, với việc đảo ngược các khoản cắt giảm của chính nước này nếu họ không đạt yêu cầu và bù đắp cho việc sản xuất thừa trong tháng 5 và tháng 6.

Cũng trong ngày 17/9, các Bộ trưởng OPEC + đã họp để thảo luận về mức độ tuân thủ và các nguyên tắc cơ bản của dầu trong bối cảnh giá dầu vẫn có một xu hướng tiêu cực khác, do lo lắng ngày càng tăng về nhu cầu dầu toàn cầu. Iraq có thể làm phức tạp thêm vấn đề, với các báo cáo gần đây cho thấy có thể có kế hoạch tăng sản lượng khi có cơ hội đầu tiên để thúc đẩy doanh thu dầu quan trọng.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan