Bạn đang ở đây

Mạnh tay chặn pháo lậu

13/01/2021 08:25:36

Gần đến Tết Nguyên đán, việc vận chuyển, buôn bán pháo lậu có chiều hướng gia tăng và “nóng” hơn bao giờ hết. Điều này đòi hỏi các lực lượng chức năng luôn phải tập trung, tăng cường nhiều biện pháp phòng ngừa, đấu tranh các đối tượng buôn pháo lậu.

Vẫn bán lén trên mạng xã hội

Thời gian gần đây, thị trường pháo lậu tại các chợ đen trên mạng xã hội bất ngờ tấp nập người rao bán với nhiều chủng loại; thậm chí, có những loại pháo với sức công phá lớn, gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Đa phần các đối tượng rao bán pháo lậu ở những nhóm kín trên facebook và đều sử dụng tài khoản ẩn danh hoặc tài khoản mạng xã hội zalo không có thông tin chính xác.

Đội QLTT số 2 (Cục QLTT Lạng Sơn) phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị thu giữ gần 200 kg pháo nổ không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Nắm bắt tình hình này, lực lượng chức năng đã triệt phá nhiều vụ việc tàng trữ, mua - bán, vận chuyển pháo lậu. Đơn cử, ngày 15/12/2020, Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) bắt giữ 3 đối tượng trú tại phường Thượng Thanh (quận Long Biên, Hà Nội) về hành vi “tàng trữ, vận chuyển hàng cấm”, với 15 giàn pháo hoa nổ loại 36 ống. Các đối tượng này khai nhận, xuất phát từ nhu cầu mua pháo của một số người, nên đã mua pháo hoa giá rẻ trên mạng xã hội, sau đó đăng bán trên các nhóm facebook.

Công an tỉnh Thanh Hóa cũng cho biết, mới đây, công an huyện Nông Cống bắt quả tang 2 đối tượng đang tàng trữ, vận chuyển 5 hộp pháo giàn do Trung Quốc sản xuất, trọng lượng 7kg. Hay, công an tỉnh Bình Phước cũng bắt giữ 2 đối tượng mua 33kg pháo nổ trái phép trên facebook. Trước đó, Tổ công tác của Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Bắc Giang) chủ trì phối hợp với Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3 (Cục QLTT tỉnh Bắc Giang) đã bắt giữ 2 đối tượng có hành vi vận chuyển, mua bán 54 kg pháo, trong đó, có 34 bệ pháo (loại dàn 36 quả/bệ) và 200 quả pháo trứng. Tại khu vực cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị), Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo chủ trì, phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và Công an Quảng Trị phát hiện và tạm giữ 1 tấn pháo (nghi là pháo hoa) nhập lậu, không khai báo hải quan…

Tăng cường tuyên truyền

Pháo nổ là mặt hàng cấm, vì vậy, việc đấu tranh phòng, chống, ngăn ngừa các đối tượng sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần sự vào cuộc, huy động sức mạnh của toàn xã hội để đạt được hiệu quả đấu tranh cao nhất.

Với quyết tâm phòng, chống buôn lậu, mua - bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép pháo nổ, Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành, lực lượng chức năng, các địa phương tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc biện pháp đấu tranh chống lại hành vi buôn bán trái phép pháo nổ. Cụ thể, chủ động nắm tình hình, tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc về buôn lậu, mua - bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép pháo nổ trên địa bàn các tỉnh, thành phố, nhất là trên địa bàn tuyến biên giới, cửa khẩu.

Đồng thời, tăng thời lượng tuyên truyền, giúp người dân hiểu đúng Nghị định 137, những hành vi cấm trong quản lý, sử dụng pháo. Bên cạnh đó, phát động phong trào toàn dân tham gia phát hiện, tố giác, không bao che, tiếp tay cho buôn lậu, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép pháo nổ; kiểm điểm mạnh những tập thể, cá nhân vi phạm hoặc để tình trạng buôn lậu, mua - bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép pháo nổ phức tạp, kéo dài và không có biện pháp xử lý hiệu quả. nNgày 27/11/2020, Chính phủ đã ban hành

Nghị định 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo, với quy định cho phép cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm. Theo đó, người dân chỉ được sử dụng loại pháo hoa không có thuốc nổ, không gây ra tiếng nổ.

Ngày 27/11/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo, với quy định cho phép cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp: Lễ, Tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm. Theo đó, người dân chỉ được sử dụng loại pháo hoa không có thuốc nổ, không gây ra tiếng nổ.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan