Bạn đang ở đây

Anh thành lập cơ quan điều phối ứng phó “kịch bản ác mộng” Brexit

14/12/2020 10:50:55

Ngày 10/12, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã thành lập một cơ quan mới trong chính phủ để điều phối các phản ứng của chính phủ đối với "kịch bản ác mộng" về một Brexit không có thỏa thuận.

Cơ quan điều phối và kiểm soát mùa đông, có trụ sở tại số 10, phố Downing, sẽ báo cáo các cuộc họp giao ban bí mật hàng ngày cho Thủ tướng Anh về các mối đe dọa đang nổi lên như sự gia tăng các ca bệnh Covid-19 và thời tiết khắc nghiệt. Đơn vị này là một phần của hoạt động rộng lớn hơn, được gọi là D20 ở Whitehall, để dự đoán và ứng phó với sự gián đoạn trong mùa đông.

Mùa đông luôn là một trong những thời điểm thách thức nhất đối với Chính phủ Anh với áp lực lên Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) cùng với rủi ro về những điều như các sự kiện thời tiết bất lợi.

Câu hỏi đặt ra là, điều gì sẽ xảy ra khi kết hợp tất cả những điều đó với Covid và một Brexit không thỏa thuận. Điều này diễn ra khi Liên đoàn Thực phẩm và Đồ uống cảnh báo thực phẩm có thể bị thối rữa trong các xe tải mắc kẹt ở biên giới và quà Giáng sinh không được giao do các cảng của Anh bị gián đoạn bởi đại dịch và Brexit. Đơn vị mới này sẽ tập hợp các thông tin chi tiết từ cả các ủy ban hoạt động về Brexit và Covid, ban thư ký dự phòng dân sự và các bộ phận khác của cung điện Whitehall để dự đoán các vấn đề. Đây sẽ là đơn vị trung tâm điều phối và đánh giá tất cả các thông tin đến.

Đồng thời, một bộ phận phản ứng nhanh trong Văn phòng Nội các Anh sẽ kết hợp các nhóm từ khắp chính phủ để đánh giá và ứng phó với cái gọi là sự cố gây rối. Toàn bộ kế hoạch D20 đang được giám sát bởi Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh Michael Gove, người chủ trì Covid và các ủy ban hoạt động Brexit. Ông Gove xác nhận đơn vị đã được thành lập để đảm bảo chính phủ "chuẩn bị kỹ lưỡng" cho một mùa đông "khó khăn". Tất cả đều phải đối mặt - do hậu quả của Covid, và một tháng 1 khó khăn và một tháng 2 đầy thử thách. Nhưng cũng có trường hợp là vào thời điểm này trong năm luôn có thể có những sự kiện khác do lũ lụt trước các hiện tượng thời tiết bất lợi mà Anh cần chuẩn bị.

Tất nhiên không thể lường trước được mọi tình huống nhưng một trong những trách nhiệm của chính phủ là đảm bảo rằng Anh sẵn sàng cho các sự kiện. Các quan chức đã thừa nhận riêng rằng nếu một thỏa thuận với EU không được ký kết thì khả năng đổ vỡ trên diện rộng trong vài tuần đầu năm 2021 sẽ cao hơn đáng kể so với nếu có một thỏa thuận. Họ thừa nhận họ không chắc EU sẽ khiến cuộc sống của Anh "khó khăn" đến mức nào và bất chấp những cảnh báo, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa chuẩn bị cho các thỏa thuận hải quan mới dự kiến ​​có hiệu lực vào ngày 1/1/2021.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan