Bạn đang ở đây

Yên Bái nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp về Hiệp định EVFTA

12/10/2020 10:41:37

YênBái - Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (viết tắt là EVFTA) chính thức có hiệu lực từ 1/8/2020. Đây là một hiệp định toàn diện, chất lượng cao và đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU. Hiệp định mở ra nhiều cơ hội, song cũng là thách thức cho hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam nói chung và Yên Bái nói riêng.

 

Sản xuất các mặt hàng gỗ nội, ngoại thất cao cấp phục vụ cho tiêu dùng và xuất khẩu tại Doanh nghiệp tư nhân Đăng Khoa.

Sản xuất các mặt hàng gỗ nội, ngoại thất cao cấp phục vụ cho tiêu dùng và xuất khẩu tại Doanh nghiệp tư nhân Đăng Khoa.

 

Để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp (DN) tiếp cận với hành lang pháp lý mà Hiệp định ký kết, tỉnh đã triển khai những bước đi đầu tiên nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng DN, góp phần đưa những sản phẩm đặc trưng của tỉnh vươn ra "biển lớn”. 

 

Cùng với quan tâm, có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ các DN, những năm qua, tỉnh đã tạo môi trường đầu tư thông thoáng cùng nhiều ưu đãi về đất đai, thuế để thu hút các nhà đầu tư trong, ngoài nước. Các DN Yên Bái ngày càng phát triển cả về số lượng, chất lượng, quy mô sản xuất. 

 

Một số ngành hàng có tiềm năng phát triển xuất khẩu như: dệt may, gỗ và sản phẩm gỗ, rau quả, chế biến khoáng sản, hạt nhựa phụ gia đã đạt được yêu cầu cao về chất lượng, bao bì, mẫu mã và đã vươn được tới một số thị trường lớn: Mỹ, Đài Loan, Nhật Bản, Trung Quốc... 

 

Thực tế cho thấy, EVFTA đặt ra không ít thách thức, nhất là các yêu cầu về phi thuế quan, các rào cản kỹ thuật bởi EU là thị trường khó tính nên các yêu cầu về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc hay đảm bảo quy tắc xuất xứ… phải được tuân thủ nghiêm ngặt. 

 

Trong khi đó, đa số các DN của tỉnh là DN vừa và nhỏ, khả năng về tài chính và năng lực sản xuất vẫn còn hạn chế; do vậy, để tận dụng được các lợi thế về thuế suất ưu đãi cũng như nhiều lợi thế khác, các DN trong tỉnh đã và đang chuẩn bị những điều kiện cần thiết nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm hàng hóa để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. 

 

Là DN sản xuất các mặt hàng bao bì, tấm nhựa và tương lai sẽ sản xuất các loại bao bì cao cấp, mục tiêu là xuất khẩu sang thị trường EU, khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, Công ty cổ phần Khoáng sản Red Stone thành phố Yên Bái đã bắt tay nghiên cứu thị trường, khách hàng và các điều kiện Hiệp định đặt ra để làm sao tiếp cận thị trường tiềm năng này nhanh nhất. 

 

Ông Trần Quang Tuyến - Phó Tổng giám đốc Công ty Red Stone cho hay: "Công ty đã tích cực đổi mới công nghệ, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, thiết lập lại hệ thống quản lý chất lượng, quản lý DN để từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn hàng xuất khẩu châu Âu”.

 

Với Công ty TNHH Trà thảo mộc Quế Phát Văn Yên - đơn vị có 2 sản phẩm nước lau sàn, nước rửa chén được công nhận đạt hạng 3 sao trong chương trình OCOP, bà Nguyễn Thị Kim Thoa - Giám đốc Công ty chia sẻ: "Chúng tôi mong muốn tiếp cận các thông tin, kiến thức về hàng rào kỹ thuật, pháp lý liên quan đến các Hiệp định này để có kế hoạch sản xuất, đầu tư công nghệ phù hợp, đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết”.

 

Nhằm vận dụng và phát huy hiệu quả các cơ hội đến từ Hiệp định, hạn chế tối đa những khó khăn, thách thức để tối ưu hóa những lợi ích mà Hiệp định mang lại cho doanh nghiệp, người dân, tỉnh đã chủ động triển khai công tác tuyên truyền tới cộng đồng DN, tiến hành rà soát tiềm năng.

 

Đồng thời, đưa ra lộ trình thực hiện, hỗ trợ DN đón cơ hội để đưa Hiệp định vào thực tế sản xuất, kinh doanh cũng như để DN có bước đi đúng hướng. Trong đó, ban hành kế hoạch thực hiện Hiệp định EVFTA trên địa bàn tỉnh; xác định mục tiêu, đối tượng, phạm vi, lộ trình thực hiện; nội dung, nhiệm vụ cụ thể từ nay đến năm 2025. 

 

Cùng đó, trong Chương trình "Cà phê doanh nhân” cuối tháng 8/2020, lãnh đạo UBND tỉnh đã mời Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Lịch - Giảng viên cao cấp của Học viện Ngoại giao đến trao đổi, phân tích về những thời cơ, thuận lợi và thách thức đối với DN; đặc biệt là những thế mạnh của tỉnh có thể trở thành những mặt hàng xuất khẩu tiềm năng sang thị trường châu Âu để DN và người dân hiểu và khai thác có hiệu quả các cam kết của Hiệp định. 

 

Yên Bái luôn xác định DN là nòng cốt trong phát triển kinh tế - xã hội; do đó, thời gian tới, tỉnh đưa ra định hướng lớn, đặc thù, phù hợp với quy mô, điều kiện về vốn, lao động, khoa học và công nghệ để có chiến lược phát triển những ngành, lĩnh vực, sản phẩm hiệu quả, giúp các DN thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh thích ứng trong bối cảnh mới. 

 

Đặc biệt, trong năm 2020, tỉnh tập trung vào tuyên truyền, tăng cường gặp mặt DN, tiếp tục mời các chuyên gia của Bộ Ngoại giao, Phòng Công nghiệp Thương mại Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thông tin chi tiết hơn các vấn đề về cơ hội và thách thức cho các DN trong việc tham gia EVFTA. 

 

Đồng thời, rà soát các chủ trương, chính sách, đặc biệt xây dựng các chương trình hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành hàng, DN vừa, nhỏ và siêu nhỏ phù hợp với các cam kết quốc tế, tạo điều kiện tốt nhất cho DN tham gia vào Hiệp định này. 

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan