Bạn đang ở đây

Xúc tiến hợp tác đầu tư, thương mại và du lịch Việt Nam - Mozambique

04/07/2019 08:57:12

Tham dự Diễn đàn có ông Júlio João Pio, Thứ trưởng Bộ Công Thương Mozambique; ông Arlindo Duarte, Giám đốc Phòng Thương mại Công nghiệp Mozambique (CCMI); Đại sứ Việt Nam tại Mozambique Lê Huy Hoàng; ông Lê Hồng Thăng, Giám đốc Sở Công Thương, Trưởng đoàn Doanh nghiệp Hà Nội; cùng hơn 100 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp (DN) hàng đầu của Mozambique và Việt Nam.

xuc tien hop tac dau tu thuong mai va du lich viet nam mozambique
Đại sứ Việt Nam tại Mozambique Lê Huy Hoàng phát biểu khai mạc Diễn đàn

Phát biểu tại Diễn đàn, Đại sứ Việt Nam tại Mozambique Lê Huy Hoàng nhấn mạnh cam kết của Chính phủ Việt Nam tiếp tục đồng hành hỗ trợ DN hai nước hợp tác kinh doanh, phát huy tiềm năng thế mạnh hai bên.

Ông Júlio João Pio, Thứ trưởng Bộ Công Thương Mozambique đánh giá cao tiến triển trong quan hệ hai nước gần đây, trong đó có hoạt động đầu tư hiệu quả của Movitel (liên doanh của Viettel với trên 600 triệu USD ở nước sở tại). Thứ trưởng Júlio João Pio cũng bày tỏ mong muốn hai nước sẽ đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế thương mại đầu tư, khuyến khích các DN Hà Nội và Việt Nam nói chung sang Mozambique tham gia đầu tư vào các lĩnh vực có nhiều tiềm năng như: nông nghiệp, chế biến hàng nông sản và khai khoáng. Ông Arlindo Duarte, Giám đốc Phòng Thương mại Công nghiệp Mozambique bày tỏ mong muốn tiếp tục là cầu nối để DN hai nước xúc tiến hợp tác thực chất vì lợi ích của hai quốc gia và lợi ích của các DN.

xuc tien hop tac dau tu thuong mai va du lich viet nam mozambique

Trưng bày hàng mẫu và tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp hai nước tại Diễn đàn

Tại Diễn đàn, Đại sứ Lê Huy Hoàng và Đoàn DN Hà Nội đã giới thiệu chi tiết tiềm năng kinh tế thương mại đầu tư và du lịch của Việt Nam nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng, nhấn mạnh các chính sách biện pháp ưu đãi của Việt Nam và thành phố Hà Nội nhằm hỗ trợ các hoạt động thương mại – đầu tư giữa hai nước, quảng bá các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh đối với thị trường sở tại như nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ, may mặc, đồ gỗ, vật liệu xây dựng … đồng thời giới thiệu nhiều địa danh văn hóa lịch sử của Hà Nội cũng như của Việt Nam nói chung, nhằm thu hút ngày càng nhiều hơn người dân Mozambique và các nước lân cận tới Việt Nam du lịch và kinh doanh.

Trong phần giải đáp các câu hỏi của DN hai bên, ông Lê Hồng Thăng, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội đã nêu rõ các thế mạnh của Hà Nội, trong đó có các điều kiện thuận lợi về chính sách, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, nguồn nhân lực… và quyết tâm của lãnh đạo thành phố trong việc hỗ trợ DN nước ngoài tham gia vào các hoạt động hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại của Thủ đô.

xuc tien hop tac dau tu thuong mai va du lich viet nam mozambique

Ông Lê Hồng Thăng, GĐ Sở Công Thương Hà Nội trao quà lưu niệm cho Thứ trưởng Bộ Công Thương Mozambique

Kết thúc diễn đàn là phần kết nối trực tiếp B2B giữa các DN của Việt Nam và Mozambique. Doanh nghiệp hai bên đã trao đổi về các biện pháp nhằm tháo gỡ những vướng mắc xung quanh vấn đề thủ tục hành chính, cấp phép đầu tư, cách thức tìm kiếm thông tin thẩm tra xác minh đối tác nhằm đảm bảo quan hệ hợp tác kinh doanh tin cậy lâu bền.

Nhiều DN bày tỏ mong muốn hai nước sớm ký và triển khai các biện pháp tránh đánh thuế hai lần, thỏa thuận về tài chính ngân hàng nhằm hỗ trợ bảo vệ quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp. Các DN Mozambique rất quan tâm và đánh giá cao chất lượng hàng mẫu trưng bày của các DN Việt Nam, trong đó có sản phẩm của các DN thuộc Bộ Quốc phòng (X26, X22), công ty cổ Phần Tập Đoàn Sunhouse, công ty TNHH Long Hưng...

Tin liên quan