Bạn đang ở đây

Xử phạt và thu hồi giấy chứng nhận bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Morinda Việt Nam

13/02/2020 09:37:10

Thực hiện kế hoạch thanh tra của Bộ Công Thương năm 2019, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), Bộ Công Thương đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thanh tra chuyên ngành việc chấp hành pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với Công ty TNHH Morinda Việt Nam.

Công ty TNHH Morinda Việt Nam có mã số doanh nghiệp 0102097336, đăng ký lần đầu ngày 15/12/2009 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội, địa chỉ trụ sở chính tại Phòng 201, tầng 2, nhà 10 tầng, tòa nhà Ford Thăng Long, số 105 Láng Hạ, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

Chủ sở hữu là Morinda, INC., mã số doanh nghiệp/Quyết định thành lập số 1286116-0142 do Phòng Thương mại Ultah (Hoa Kỳ) cấp ngày 13/11/1995; đại diện theo pháp luật là Phạm Thị Nguyệt Loan, sinh ngày 20/4/1975, số giấy chứng thực cá nhân: 092175001743 cấp ngày 25/8/2017 tại Cục Cảnh sát ĐKQL cư trú và DLQG về dân cư.

Công ty TNHH Morinda Việt Nam được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số 034/QLCT-GCN ngày 16/3/2015.

Từ tháng 1/2018 đến thời điểm kiểm tra, tổng số người ký kết hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với công ty là 4.562 người. Doanh thu năm 2018 đạt 49,345 tỷ đồng. Công ty TNHH Morinda Việt Nam kinh doanh các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe và mỹ phẩm.

Tuy nhiên, trong quá trình thanh tra đã phát hiện công ty này vi phạm 10 quy định trong hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp.

xu phat va thu hoi giay chung nhan hoat dong ban hang da cap cua cong ty tnhh morinda vie t nam
Công ty Morinda Việt Nam vi phạm hàng loạt quy định trong kinh doanh bán hàng đa cấp

Cụ thể, Công ty Morinda đã vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định 40/2018/NĐ-CP về trách nhiệm thông báo thay đổi thông tin danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp; Vi phạm quy định tại khoản 8 Điều 40 Nghị định 40/2018/NĐ-CP về việc vận hành hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp.

Ngoài ra, công ty cũng đã vi phạm quy định tại khoản 9 Điều 40 Nghị định 40/2018/NĐ-CP về việc vận hành và cập nhật thường xuyên trang thông tin điện tử bằng tiếng Việt để cung cấp thông tin về doanh nghiệp và hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp đáp ứng quy định; Vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 20 Nghị định 40/2018/NĐ-CP về trách nhiệm thực hiện thủ tục đăng ký tại Sở Công Thương tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 29 Nghị định 40/2018/NĐ-CP về việc lưu hành hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp không có đầy đủ thông tin cơ bản; Vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định 40/2018/NĐ-CP về trách nhiệm thông báo sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi mẫu hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp; Vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 40 Nghị định 40/2018/NĐ-CP về trách nhiệm thực hiện đúng quy tắc hoạt động đã đăng ký; Vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 34 Nghị định 40/2018/NĐ-CP về việc cử đào tạo viên không đáp ứng điều kiện thực hiện đào tạo cơ bản cho người tham gia.

xu phat va thu hoi giay chung nhan hoat dong ban hang da cap cua cong ty tnhh morinda vie t nam
Một số sản phẩm kinh doanh theo phương thức đa cấp của Công ty Morinda

Đặc biệt, công ty này cũng đã vi phạm quy định tại điểm g khoản 1 Điều 5 Nghị định 40/2018/NĐ-CP về việc cấm duy trì nhiều hơn một hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp, vị trí kinh doanh đa cấp, mã số kinh doanh đa cấp hoặc các hình thức khác tương đương đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp và cung cấp thông tin gian dối trong hồ sơ đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Căn cứ kết quả thanh tra, Cục CT&BVNTD đã phạt Công ty TNHH Morinda Việt Nam số tiền 605 triệu đồng về các hành vi vi phạm nói trên. Đồng thời, ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Morinda Việt Nam theo quy định của Nghị định 40/2018/NĐ-CP.

Cục CT&BVNTD nhấn mạnh, việc thu hồi giấy chứng nhận của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp không giải phóng doanh nghiệp này khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp luật, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia bán hàng đa cấp trong mạng lưới bán hàng đa cấp của doanh nghiệp.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan