Bạn đang ở đây

Tủ khóa thông minh: Xu hướng mới của thương mại điện tử

01/10/2019 10:14:02

Theo nghiên cứu hành vi thanh toán của người tiêu dùng 2018 của Visa, thương mại điện tử Việt Nam đã có sự tăng trưởng ngoạn mục lên tới 40% tổng giá trị hàng hóa so với năm trước đó. Đánh giá về vấn đề này, ông Stephen Wyatt - Tổng giám đốc JLL Việt Nam - cho biết: Tốc độ tăng trưởng “chóng mặt” là tin tốt và cũng là thách thức cho các nhà bán lẻ, các giải pháp giao hàng chặng cuối từ nhà kho đến tay người dùng cần phải tối ưu hóa hết mức. Rất nhiều trường hợp các món hàng bị chậm trễ, khách mua từ chối nhận hàng hay vô vàn những rủi ro khác làm tăng chi phí hậu cần, đồng thời cũng góp phần gây tắc nghẽn giao thông đô thị và ô nhiễm không khí.

tu khoa thong minh xu huong moi cua thuong mai dien tu

Mặc dù đã phổ biến ở nhiều quốc gia khác, nhưng các hộp khóa thông minh hiện không được áp dụng rộng rãi ở Việt Nam. Dịch vụ giao hàng DHL có một mạng lưới 340.000 tủ khóa tại Đức, và các ông lớn thời trang lớn của Anh như ASOS cũng đầu tư vào tủ khóa để cho phép khách hàng đổi trả sản phẩm bất cứ lúc nào họ muốn. Thương hiệu thể thao Decathon cũng đã đặt 1.500 tủ khóa để hỗ trợ khách hàng nhận hàng online ngay tại cửa hàng. Những tủ khóa này còn có thể hỗ trợ người thuê phòng tự “check in” qua dịch vụ AirBnB, chủ nhà sẽ đặt chìa khóa vào hộp khóa và khách thuê có thể làm theo hướng dẫn để nhận phòng.

Ông Stephen cho biết, điều quan trọng nhất là khách hàng có thể nhận bưu kiện một cách dễ dàng mà không cần đi lòng vòng hay “chầu chực” điện thoại. Tủ khóa cần phải ở trong các vị trí an toàn với hệ thống an ninh tốt để giảm thiểu nguy cơ trộm cắp hoặc phá hoại.

Chính vì thế, nhiều ý kiến cho rằng các nhà đầu tư có thể quan tâm đến những khu dân cư mới và các dự án phức hợp tại Việt Nam để áp dụng tiện ích tủ khóa thông minh. Hiện nay, hầu hết các gói hàng giao đến khu dân cư đều được để trước cửa hoặc bàn tiếp tân, tuy nhiên người mua phải nhận hàng trong giờ làm việc. Với hàng trăm gói hàng giao đến mỗi ngày cho hàng ngàn cư dân, tủ khóa bưu kiện thông có thể giảm thiểu rủi ro trộn lẫn hoặc mất cắp…

“Trong tương lai, tủ lạnh cho các đơn đặt hàng thực phẩm và thực phẩm cũng có thể trở thành mô hình phổ biến tại các khu đô thị ở Việt Nam”, các chuyên gia JLL kết luận.

Quá trình đô thị hóa đang tăng tốc, điều này có nghĩa dân số đô thị sẽ ngày càng bùng nổ. Theo dữ liệu của JLL, số lượng căn hộ hoàn thành ở TPHCM tính đến quý 2 năm 2019 đã tăng từ 67.200 lên 180.000 căn trong khoảng thời gian 5 năm, tăng trưởng xấp xỉ 190%. Đối với chủ đầu tư, việc cung cấp sự tiện lợi của tủ khóa bưu kiện có thể là một lợi ích bổ sung thu hút khách thuê thương mại và dân cư - đặc biệt là khi xu hướng mua sắm trực tuyến tiếp tục phát triển.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan