Bạn đang ở đây

Trở ngại ô tô Mỹ trong thỏa thuận thương mại hậu Brexit với Anh

27/07/2020 09:18:23

Trước tình hình đàm phán giữa Anh và EU bị trì trệ, khả năng đàm phán thỏa thuận thương mại hậu Brexit giữa Anh và Mỹ cũng giảm tốc, đặc biệt khi các chuyên gia đang thúc giục chính phủ Anh loại trừ ô tô Mỹ khỏi bất kỳ thỏa thuận thương mại thời hậu Brexit nào.

Với lập luận rằng xe nhập khẩu phải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn của Anh đối với người đi bộ, người đi xe đạp và trẻ em. Thủ tướng Anh Broris Johnson từng hy vọng ô tô sẽ được đưa vào bất kỳ hiệp định thương mại xuyên Đại Tây Dương mới nào với Mỹ. Nhưng các nhà vận động hành lang đã chỉ ra một loạt các thương tích và tử vong cho người đi bộ trong các vụ tai nạn đường bộ ở Mỹ. Sự gia tăng này có liên quan đến sự bùng nổ của những chiếc SUV cỡ lớn, đã được thiết kế để bảo vệ hành khách nhưng không phải là người đi bộ.

Chính phủ Anh cho biết các tiêu chuẩn an toàn sẽ không bị "giảm sút" do kết quả của các cuộc đàm phán. Ở Anh và Châu Âu, ô tô được thiết kế để giảm thiểu tác hại cho người đi bộ hoặc xe đạp nếu bị tai nạn. SUV bán tại Anh phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn. Ủy ban Tư vấn của Quốc hội về An toàn Giao thông đã có thư gửi Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss, lưu ý rằng trong các cuộc đàm phán về an toàn thực phẩm, Mỹ đã lập luận chống lại việc chấp nhận các tiêu chuẩn cao hơn của Vương quốc Anh. Do đó, có cơ sở để lo ngại rằng áp lực đối với các tiêu chuẩn an toàn thấp hơn sẽ được áp dụng trong các cuộc đàm phán liên quan đến lĩnh vực ô tô.

Các tiêu chuẩn an toàn cho xe của Mỹ thấp hơn nhiều so với các tiêu chuẩn được phép cho các xe được bán ở Anh. Bộ Giao thông Vận tải Anh cho biết chính phủ sẽ quyết định các quy định an toàn sau Brexit. Các tiêu chuẩn về an toàn hoặc môi trường của đường bộ sẽ không bị giảm bớt như là một phần của thỏa thuận thương mại tự do với Mỹ hoặc với bất kỳ quốc gia nào. Nhưng các nhà vận động hành lang vẫn lưu ý về vấn đề song song về việc có cho phép nhập khẩu thịt gà được khử trùng bằng clo từ Mỹ hay không. Phát ngôn viên của hãng Ford Châu Âu cho biết hãng này không có ý định cố gắng đưa xe ô tô vào châu Âu mà không tuân thủ các quy định.

Nhưng từ kinh nghiệm trong quá khứ, các nhà đàm phán Mỹ thường nhấn mạnh vào sự tương đương của quyền tiếp cận miễn thuế giữa các thị trường. Điều đó có nghĩa là ô tô có thể được sử dụng như một con chip thương lượng trong các cuộc đàm phán. Những chiếc SUV lớn cũng là tâm điểm quan tâm của các chuyên gia Mỹ. Một nghiên cứu từ Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) cho biết trong khi số người thiệt mạng trong các vụ va chạm trên đường đã giảm tổng thể, số người đi bộ bị chết do tai nạn xe cộ đã tăng 53% trong một thập kỷ. So với cùng kỳ, thị phần của SUV tăng lên 29% từ 21% - một xu hướng được nhân rộng ở Anh. IIHS cho biết những thay đổi về thiết kế có nghĩa là những chiếc SUV của Mỹ không còn là mối đe dọa lớn hơn đối với những người ngồi trên các phương tiện khác nhưng không có nỗ lực tương tự để giải quyết mối nguy hiểm mà những chiếc SUV cỡ lớn gây ra cho người đi bộ. Hội đồng Chính sách ô tô Mỹ, đại diện cho các nhà sản xuất ô tô Mỹ, cho biết những chiếc xe được sản xuất ở đó an toàn như xe châu Âu.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan