Bạn đang ở đây

TP. Hồ Chí Minh: Mãi lực tiêu thụ xăng E5 ngày càng thấp

03/09/2019 09:53:36

Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, hiện nay sản lượng tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn thành phố ổn định, trong đó tỷ trọng xăng E5 là 25% và xăng A95 là 75% trên tổng số lượng bán ra trên thị trường.Từ đầu năm đến nay chỉ mới có thêm 2 cửa hàng kinh doanh xăng dầu (189 Xa lộ Hà Nội, phường Phước Long A, quận 9 và 86 Võ Văn Bích, ấp 8, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi). Đại diện Sở Công Thương thành phố cho biết, ghi nhận từ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn cho thấy, nhu cầu thị trường đối với xăng E5 đang có xu hướng giảm, nguyên nhân là do mức chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng E5 so với xăng A95 không cao, bình quân chỉ từ 1.000-1.530 đồng/lít. Điều này đã tạo nên yếu tố tâm lý của các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối, cửa hàng bán lẻ xăng dầu và người tiêu dùng chưa mặn mà sử dụng xăng E5.

Đại diện Công ty Saigon Petro cho biết, xăng E5 vẫn chưa được số đông người tiêu dùng sử dụng, thậm chí có xu hướng ngày càng giảm dần. Nguyên nhân là do chênh lệch giá bán giữa xăng A95 và E5 không nhiều, hiện chỉ khoảng 1.600 đồng/lít. Tại một trạm kinh doanh xăng dầu trên đường Trường Chính, quận Tân Bình hiện tiêu thụ khoảnh 1.000 lít xăng E5/ngày, trong khi cùng thời điểm này năm ngoái bình quân tiêu thụ khoảng 1.500 lít/ngày. Một nhân viên bán xăng dầu tại cửa hàng này cho biết, vào thời điểm này của năm ngoái, tỷ lệ 3-4/10 khách hàng vào đây sử dụng xăng E5, hiện nay chỉ còn 2/10 khách hàng sử dụng xăng E5. Khách hàng sử dụng xăng E5 chủ yếu là tài xế taxi, xe tải, xe du lịch và khách hàng đi xe gắn máy số. Cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên đường Thành Thái, quận 10 vào cuối năm ngoái tỷ lệ khách hàng sử dùng xăng E5 là 3/10 khách hàng, nay chỉ còn 2/10 người dùng xăng E5. Một người bán xăng dầu tại cửa hàng này cho hay, do giá chênh lệch giữa xăng E5 với xăng A95 còn thấp, cọng với tâm lý chưa an tâm về chất lượng khi sử dụng xăng E5 đối với lượng khách hàng sử dụng xe tay ga, nhất là xe đắt tiền và hầu hết khách hàng “quên” yếu tố sử dụng xăng E5 góp phần bảo vệ môi trường.

tp ho chi minh mai luc tieu thu xang e5 ngay cang thap

Theo đánh giá của Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh, việc tiêu thụ xăng E5 mãi lực thấp là do sự chênh lệch giá bán giữa hai loại xăng đang kinh doanh trên thị trường không cao, một phần là do thuế bảo vệ môi trường của xăng A95 hiện nay đang là 4.000 đồng/lít, trong khi xăng E5 thuế bảo vệ môi trường là 3.800 đồng/lít, thấp hơn chỉ có 200 đồng/lít.

Nhằm thúc đẩy sự lan toả xăng E5 rộng rãi trên thị trường, nhiều doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đề xuất cần có chính sách để làm tăng giá trị của xăng E5, trong đó nên xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường đối vớí xăng E5 hoặc không tính thuế bảo vệ môi trường xăng E5 theo tỉ lệ ethanol như hiện nay, khi đó doanh nhiệp có điều kiện giảm giá bán lẻ, tăng giá chiết khách cho đại lý thứ cấp, cửa hàng kinh doanh. “ Khi xăng E5 được giảm thuế bảo vệ môi trường, độ chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng E5 và A95 có thể đạt tới khoảng 2.000-2.500 đồng/lít, đây là điều kiện cần để kéo người tiêu dùng đến với xăng E5 một cách dễ dàng hơn”, đại diện một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đề xuất.

Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố sản lượng kinh doanh xăng E5 trong 6 tháng đầu năm 2019đều giảm so với cùng kỳ 2018. Theo các doanh nghiệp, ngoài mức giá bán độ chênh lệch không cao giữa xăng E5 với A95, vấn đề cơ bản là khâu tuyên truyền chưa được thực hiện mạnh mẽ và đồng bộ, dẫn đến chưa tạo được thói quen nơi người tiêu dùng đến với xăng E5.Từ thực tế này, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đề xuất Chính phủ, các bộ ngành tăng cường thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về xăng E5. Mặt khác,  cần có các chính sách, giải pháp để khuyến khích doanh nghiệp kinh doanh và người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn với mặt hàng xăng E5.

Tin liên quan