Bạn đang ở đây

Thông cáo báo chí số 16 của Sở Y tế Yên Bái về tình hình dịch bệnh COVID-19 đến ngày 25/3

26/03/2020 07:57:33

Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái cung cấp Thông cáo báo chí số 16 về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID -19 (tính đến 18h00 ngày 25/3/2020) như sau:

Cần tăng cường sử dụng các giao dịch trực tuyến, điện thoại trong công việc, giảm giao tiếp trực tiếp. Ảnh Thanh Chi

Cần tăng cường sử dụng các giao dịch trực tuyến, điện thoại trong công việc, giảm giao tiếp trực tiếp. Ảnh Thanh Chi

 

1. Về tình hình dịch bệnh

 

Trên thế giới:  Đến nay, 197 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có dịch bệnh COVID-19 với tổng số 435.377 người mắc bệnh, trong đó có 19.647 người tử vong (chiếm 4,51%), 108.000 người đã được chữa khỏi (chiếm 24,8% tổng số người mắc bệnh). 

 

Tại Việt Nam: Tính đến 18h00 ngày hôm nay, có 134 người tại 20 tỉnh/thành phố nhiễm COVID-19 (tăng 11 ca nhiễm so với 18h00 ngày 24/3). Bao gồm: 17 người đã được chữa khỏi hoàn toàn và đã xuất viện, 117 người đang được điều trị cách ly (đã có 26 bệnh nhân xét nghiệm âm tính lần 1 và 07 bệnh nhân xét nghiệm âm tính lần 2), 49.933 người đang thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe.

 

Tại tỉnh Yên Bái: Đến 18h00 ngày 25/3/2020, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện ca nhiễm bệnh nào, chưa có thêm ca nghi ngờ nhiễm bệnh khác (20 ca nghi ngờ nhiễm bệnh trước đó đều âm tính với COVID-19, đã được điều trị khỏi và xuất viện).

 

Toàn tỉnh có 20 trường hợp đang cách ly tập trung, sức khỏe ổn định, chưa có dấu hiệu của bệnh (giảm 3 người so với ngày 24/3). 

 

Có 25 người thực hiện cách ly tại nhà (tăng 4 người, trong đó: 3 trường hợp đi từ Đài Loan, Nhật Bản, Ấn Độ về trước ngày 21/3 đã được lấy mẫu xét nghiệm, đang chờ kết quả và 1 công dân ở xã Mông Sơn, huyện Yên Bình có tiếp xúc gần với con trai bệnh nhân BN133 dương tính với COVID-19). 146 người tiếp xúc liên quan đang theo dõi sức khỏe tại nhà (giảm 02 người so với ngày 24/3/2020). 

 

Ngoài ra, có 53 trường hợp đã được lấy mẫu giám sát dịch tễ, (tăng 5 trường hợp so với ngày hôm qua - là những người nhập cảnh từ các nước đang có dịch về địa phương chưa qua 14 ngày); trong đó có 03 trường hợp lấy mẫu sàng lọc ngày 24/3 đã có có kết quả âm tính với COVID-19, còn 05 trường hợp khác đang chờ kết quả xét nghiệm. 

 

Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, tỉnh Yên Bái đang tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho 24 người nhập cảnh về Yên Bái từ 8/3/2020 đến nay; số người nhập cảnh về từ 1/3 đến 7/3 sẽ tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

 

Theo thống kê rà soát của các huyện, thị xã, thành phố, đến thời điểm này, có 33 công dân Yên Bái đi từ nước ngoài trở về đang cách ly tập trung tại các tỉnh, thành phố khác (Thành phố Yên Bái: 04, Thị xã Nghĩa Lộ: 10, Mù Cang Chải: 02, Văn Chấn: 08, Yên Bình: 01, Văn Yên: 05, Trấn Yên: 03); ngoài ra còn có 158 công dân Yên Bái đang học tập, lao động tại nước ngoài dự kiến sẽ về nước trong những ngày tới. 

 

2. Công tác chỉ đạo phòng chống dịch bệnh

 

Ngày 25/3/2020, UBND tỉnh ban hành Công văn hóa tốc số 732/UBND-VX yêu cầu các sở, ngành của tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố: 

 

(1) Rà soát tất cả các trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 8/3/2020, hiện đang cư trú, lưu trú tại tỉnh Yên Bái để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; 

 

(2) Xử lý nghiêm khắc (kể cả điều tra truy tố) các trường hợp không khai báo, khai báo không đúng, không chấp hành cách ly theo quy định; 

 

(3) Tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh không cần thiết (dịch vụ karaoke, mát xa, quán bar, rạp chiếu phim, phòng tập gym, tụ điểm vui chơi giải trí…); 

 

(4) Hạn chế tối đa việc tập trung đông người tại các đám cưới, đám hiếu; 

 

(5) Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự không tổ chức các nghi lễ và hoạt động tôn giáo có tập trung đông người; 

 

(6) Các công ty vận tải, chủ phương tiện vận tải hành khách thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, yêu cầu nhân viên trên tàu hỏa, xe khách liên tỉnh thực hiện khai báo y tế bắt buộc, đeo khẩu trang đối với tất cả hành khách và thông báo ngay cho cơ quan chức năng khi hành khách có biểu hiện nghi ngờ nhiễm COVID-19.

 

3. Khuyến cáo phòng chống dịch bệnh

 

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái đề nghị các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, nhà hàng, tổ chức tôn giáo, hộ gia đình, công dân nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của cơ quan chức năng, cụ thể là:

 

(1) Thường xuyên vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi ở, nơi làm việc theo khuyến cáo của Bộ Y tế; tích cực rèn luyện sức khỏe, tăng cường dinh dưỡng nhằm nâng cao khả năng đề kháng của cơ thể; đeo khẩu trang đúng cách khi đi ra khỏi nhà (kể cả đi làm việc, đi chợ, siêu thị, tập thể dục). 

 

Tạm dừng tổ chức tiệc cưới, hỏi, cúng giỗ, liên hoan, gặp mặt; rút ngắn thời gian, hạn chế tối đa số người tham dự khi tổ chức tang lễ. 

 

Thực hiện đúng khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho người cao tuổi và người có bệnh lý nền; tuyệt đối không được dùng thuốc điều trị sốt rét để phòng COVID-19.

 

Không tập trung, tham gia các hoạt động đông người. 

 

Tăng cường sử dụng các giao dịch trực tuyến, điện thoại trong công việc, giảm giao tiếp trực tiếp. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công trực tuyến và nộp hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích với giá ưu đãi nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người giải quyết thủ tục hành chính, góp phần phòng, chống dịch bệnh.

 

(2) Không đi đến những vùng đang có dịch; hạn chế di chuyển ra ngoài tỉnh, ngoài huyện. Trong trường hợp phải di chuyển ra ngoài tỉnh bằng phương tiện giao thông công cộng, phải thực hiện khai báo y tế điện tử trước khi xuất hành. 

 

Mọi công dân, nếu đi/đến từ các vùng có dịch về địa phương mà không thuộc đối tượng phải cách ly thì cũng phải nghiêm túc khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe và thông báo cho cơ sở y tế địa phương hàng ngày. 

 

Khi phát hiện người đến từ vùng có dịch bệnh có dấu hiệu nghi ngờ về dịch bệnh cần chủ động huy động lực lượng tại chỗ và quần chúng nhân dân thực hiện phong tỏa, hạn chế đi lại, tiếp xúc, tiến hành cách ly tại chỗ theo đúng hướng dẫn chuyên môn, đồng thời báo cáo ngay cho chính quyền địa phương sở tại và cơ quan y tế nơi gần nhất để triển khai biện pháp tiếp theo.

 

(3) Tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh không cần thiết (dịch vụ karaoke, mát xa, quán bar, rạp chiếu phim, phòng tập gym, tụ điểm vui chơi giải trí…). Các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng không tổ chức các hoạt động, sự kiện đông người; thực hiện kiểm tra thân nhiệt và các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho tất cả khách hàng. 

 

Các cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh như: đo thân nhiệt, khai báo y tế, khai báo du lịch, điều tra dịch tễ, theo dõi, kiểm soát sức khỏe đối với tất cả khách lưu trú… 

 

Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự không tổ chức các nghi lễ và hoạt động tôn giáo có tập trung đông người.

 

(4) Phối hợp với lực lượng công an, chính quyền cơ sở rà soát, lập danh sách người nước ngoài và công dân Việt Nam từ nước ngoài nhập cảnh về nước hiện đang cư trú, lưu trú tại địa phương kể từ ngày 8/3/2020 để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Bộ Công an. 

 

Các hộ gia đình khai báo với chính quyền sở tại nếu có người thân đang sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài dự kiến sẽ trở về lưu trú tại địa phương trong những ngày sắp tới để được hướng dẫn, hỗ trợ.

 

(5) Không chạy theo tâm lý đám đông, tích trữ nhu yếu phẩm khi chưa thực sự cần thiết hoặc mua, tích trữ thuốc chữa bệnh không theo đơn thuốc của bác sĩ. Thường xuyên theo dõi thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh; không chia sẻ, bình luận những thông tin chưa được kiểm chứng trên Internet, mạng xã hội; không bày tỏ thái độ kỳ thị đối với các trường hợp nghi lây nhiễm hoặc bị lây nhiễm COVID-19. 

 

Số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 của Sở Y tế Yên Bái: 0964671010. 

 

Cập nhật thông tin chi tiết về tình hình dịch bệnh COVID-19 và tham khảo hướng dẫn sử dụng, tải các phần mềm khai báo y tế tại địa chỉ:  http://yenbai.gov.vn/covid19/Pages/Trang-chu.aspx trên Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Yên Bái.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan