Bạn đang ở đây

Thông cáo báo chí số 15 của Sở Y tế Yên Bái về tình hình dịch bệnh COVID-19 đến ngày 24/3

25/03/2020 07:48:58
Các anh nuôi chuẩn bị bữa ăn cho công dân thực hiện cách ly ở Trung đoàn 121, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Yên Bái.

Các anh nuôi chuẩn bị bữa ăn cho công dân thực hiện cách ly ở Trung đoàn 121, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Yên Bái.

 

1. Về tình hình dịch bệnh

 

Trên thế giới:  Đến nay, dịch bệnh đã lan rộng ra 196 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng số 384.313 người mắc bệnh, trong đó có 16.591 người tử vong (chiếm 4,31% tổng số người mắc bệnh), 100.658 người đã được chữa khỏi (chiếm 26,19% tổng số người mắc bệnh). 

 

Tại Việt Nam: Tính đến 18h00 ngày hôm nay, Việt Nam đang đứng thứ 79 trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới về số ca lây nhiễm COVID-19 với 123 người tại 20 tỉnh/thành phố. Bao gồm: 17 người đã được chữa khỏi hoàn toàn và đã xuất viện, 106 người đang được điều trị cách ly.

 

Tại tỉnh Yên Bái: Đến 18h00 ngày 24/3/2020, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện ca nhiễm bệnh nào. Ngoài 20 ca nghi ngờ nhiễm bệnh đều âm tính với COVID-19, đã được điều trị khỏi và xuất viện, tỉnh Yên Bái chưa phát hiện thêm ca nghi ngờ khác.

 

Toàn tỉnh hiện có 23 trường hợp cách ly tập trung (giảm 02 trường hợp so với ngày 23/3), sức khỏe ổn định, không có dấu hiệu của bệnh. Có 21 người đang thực hiện cách ly tại nhà (so với hôm qua có thêm 3 trường hợp đi từ quốc gia đang có dịch về Yên Bái, đồng thời chuyển 26 người đã đủ thời gian cách ly về theo dõi tại nhà). Có 148 người tiếp xúc liên quan đang được theo dõi sức khỏe tại nhà (giảm 74 người so với ngày 23/3), trong đó có 02 trường hợp đi từ Li Băng về Văn Yên được đưa vào giám sát y tế đã có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19, 03 trường hợp từ Hà Nội về Yên Bái có sốt và viêm phổi đang được lấy mẫu xét nghiệm, nâng tổng số trường hợp giám sát y tế lên 48. 

 

Ngoài ra còn có 6 công dân thị xã Nghĩa Lộ và huyện Mù Cang Chải từ nước ngoài về thực hiện cách ly tập trung tại tỉnh Lào Cai và Nam Định. Theo thống kê của các huyện, thị xã, thành phố, có 158 người Yên Bái đang học tập, lao động tại nước ngoài dự kiến sẽ về nước trong thời gian tới.

 

2. Công tác chỉ đạo phòng chống dịch bệnh

 

Ngày 24/3/2020, Tỉnh ủy Yên Bái ban hành Kế hoạch số 186-KH/TU thành lập 07 đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 và một số nhiệm vụ khác tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

 

UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế: 

 

(1) Rà soát lại các mặt hàng thuốc đã dự trù và cập nhật danh mục mới để đảm bảo có đủ cơ số thuốc thiết yếu đáp ứng với các diễn biến mới của tình hình dịch bệnh;

 

(2) Xây dựng kế hoạch dự trữ, điều phối thuốc trong trường hợp dịch diễn biến phức tạp để tránh bị động hoặc thiếu thuốc; 

 

(3) Kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn có hành vi tăng giá, găm hàng, tích trữ thuốc có chứa hoạt chất chloroquin/hydrochloroquin và các thuốc khác trong danh mục thuốc phòng, chống COVID-19, yêu cầu các cơ sở chỉ được bán thuốc chứa hoạt chất chloroquin/hydrochloroquin và các thuốc thuộc diện phải kê đơn khi người mua có đơn thuốc. 

 

3. Khuyến cáo phòng chống dịch bệnh

 

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái đề nghị các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, nhà hàng, tổ chức tôn giáo, hộ gia đình, công dân thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của cơ quan chức năng, cụ thể là:

 

(1) Thường xuyên vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi ở, nơi làm việc theo khuyến cáo của Bộ Y tế; tích cực rèn luyện sức khỏe, tăng cường dinh dưỡng nhằm nâng cao khả năng đề kháng của cơ thể; đeo khẩu trang khi đi ra khỏi nhà (kể cả đi làm việc, đi chợ, siêu thị, tập thể dục). Tạm dừng tổ chức lễ cưới, hỏi, cúng giỗ, liên hoan, gặp mặt; rút ngắn thời gian, hạn chế tối đa số người tham dự khi tổ chức tang lễ. Thực hiện đúng khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho người cao tuổi và người có bệnh lý nền; tuyệt đối không được dùng thuốc điều trị sốt rét để phòng COVID-19.

 

Không tập trung, tham gia các hoạt động đông người. Tăng cường sử dụng các giao dịch trực tuyến, điện thoại trong công việc, giảm giao tiếp trực tiếp. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công trực tuyến và nộp hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích với giá ưu đãi nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp, góp phần phòng, chống dịch COVID-19.

 

(2) Không đi đến những vùng đang có dịch; hạn chế di chuyển ra ngoài tỉnh, ngoài huyện nếu không thực sự cần thiết. Trong trường hợp phải di chuyển ra ngoài tỉnh bằng phương tiện giao thông công cộng, phải thực hiện khai báo y tế điện tử trước khi xuất hành. Mọi công dân, nếu đi/đến từ các vùng có dịch về địa phương mà không thuộc đối tượng phải cách ly thì cũng phải nghiêm túc khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe và thông báo cho cơ sở y tế địa phương hàng ngày. 

 

Khi phát hiện người đến từ vùng có dịch bệnh có dấu hiệu nghi ngờ về dịch bệnh cần chủ động huy động lực lượng tại chỗ và quần chúng nhân dân thực hiện phong tỏa, hạn chế đi lại, tiếp xúc, tiến hành cách ly tại chỗ theo đúng hướng dẫn chuyên môn, đồng thời báo cáo ngay cho chính quyền địa phương sở tại và cơ quan y tế nơi gần nhất để triển khai biện pháp tiếp theo.

 

(3) Tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh không cần thiết (dịch vụ karaoke, mát xa, quán bar, rạp chiếu phim, điểm tập thể thao, vui chơi giải trí…). Các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng không tổ chức các hoạt động, sự kiện đông người; thực hiện kiểm tra thân nhiệt và các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho tất cả khách hàng. Các cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh như: đo thân nhiệt, khai báo y tế, khai báo du lịch, điều tra dịch tễ, theo dõi, kiểm soát sức khỏe đối với tất cả khách lưu trú… Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự không tổ chức các nghi lễ và hoạt động tôn giáo có tập trung đông người.

 

 (4) Phối hợp với lực lượng công an, chính quyền cơ sở để rà soát, lập danh sách người nước ngoài và công dân Việt Nam từ nước ngoài nhập cảnh về nước hiện đang cư trú tại địa phương kể từ ngày 07 đến 23/3/2020 để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Bộ Công an. 

 

Các hộ gia đình khai báo với chính quyền sở tại nếu có người thân đang sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài dự kiến sẽ trở về lưu trú tại địa phương trong những ngày sắp tới để được hướng dẫn, hỗ trợ.

 

(5) Không chạy theo tâm lý đám đông, tích trữ nhu yếu phẩm khi chưa thực sự cần thiết hoặc mua, tích trữ thuốc chữa bệnh không theo đơn thuốc của bác sĩ. Thường xuyên theo dõi thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh; không chia sẻ, bình luận những thông tin chưa được kiểm chứng trên Internet, mạng xã hội; không bày tỏ thái độ kỳ thị đối với các trường hợp nghi lây nhiễm hoặc bị lây nhiễm COVID-19. 

 

Số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 của Sở Y tế Yên Bái: 0964671010. Cập nhật thông tin chi tiết về tình hình dịch bệnh COVID-19 và tham khảo hướng dẫn sử dụng, tải các phần mềm khai báo y tế tại địa chỉ:  http://yenbai.gov.vn/covid19/Pages/Trang-chu.aspx trên Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Yên Bái.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan