Bạn đang ở đây

Thay đổi thói quen tiêu dùng

12/11/2020 08:03:51

YênBái - Gần hai chục năm kinh doanh hàng tạp hóa tại khu vực chợ Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, bà Hoàng Thị Sơn nhận thấy thói quen của người tiêu dùng có nhiều thay đổi. Họ đã quan tâm hơn đến các sản phẩm của những nhà sản xuất trong nước.

Nhiều sản phẩm thời trang trong nước có mặt tại Yên Bái khẳng định thêm giá trị Việt trong lựa chọn của người tiêu dùng. (Ảnh: Thủy Thanh)

Nhiều sản phẩm thời trang trong nước có mặt tại Yên Bái khẳng định thêm giá trị Việt trong lựa chọn của người tiêu dùng. (Ảnh: Thủy Thanh)

 

Theo bà Sơn, điều này có sự tác động tích cực từ công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, quảng bá, giới thiệu sản phẩm… của các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp, công ty, nhà sản xuất. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất quyết định sự thay đổi này chính là nhà sản xuất đã thật sự chú trọng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng từ đa dạng sản phẩm, nâng cao chất lượng, giá thành phù hợp. Bà lấy ví dụ như các sản phẩm sữa của Vinamilk. 

 

Trước kia, các bà mẹ nuôi con nhỏ chủ yếu phải tìm đến các sản phẩm sữa bột của nước ngoài có giá thành đắt đỏ vì sản phẩm tương tự dành cho trẻ em của Việt Nam hầu như vắng bóng trên thị trường. Hơn chục năm trở lại đây, tình hình đã thay đổi, Vinamilk từng bước vươn lên phát triển mạnh mẽ và trở thành sự lựa chọn của người tiêu dùng. 

 

Ngoài sản phẩm sữa đặc truyền thống Ông Thọ và Ngôi sao Phương Nam, Vinamilk còn có rất nhiều sản phẩm khác như: sữa bột dành cho trẻ em, bột dinh dưỡng, sữa bột dành cho người lớn, sữa nước, sữa chua, kem, phô mai… Phong phú chủng loại, đa dạng sản phẩm, chất lượng bảo đảm, giá thành phù hợp, các sản phẩm sữa của Vinamilk trở nên phổ biến, quen thuộc với phần đông gia đình người Việt. 

 

Câu chuyện về thời trang cũng đã minh chứng rõ nét thêm cho sự thay đổi của người tiêu dùng, nhất là thời trang nữ. 

 

Chỉ riêng ở khu vực Km 4, Km 5 thành phố Yên Bái, các cửa hàng kinh doanh thời trang, quần áo dành riêng cho nữ giới mọc lên san sát. Quần áo Trung Quốc một thời làm mưa làm gió trên thị trường với mẫu mã phong phú, giá cả bình dân, thu hút sự quan tâm của giới nữ công sở thì nay có phần đìu hiu hơn. Nhiều hãng thời trang Việt Nam chuyên cho giới nữ như: Eva de Eva, Bella, Rosy, IVY moda, Elise, NEM Fashion, TNG… tựa hoa muôn màu đua sắc tỏa hương. 

 

Chị em có thêm rất nhiều cơ hội và sự lựa chọn những bộ trang phục ưng ý để phục vụ công việc, đi sự kiện, đi chơi, tiệc tùng… Chị em cũng hoàn toàn có thể lựa chọn cả túi xách, khăn quàng, giày dép, phụ kiện khác… phối hợp đồng bộ với từng bộ trang phục để tạo nên phong cách thời trang của riêng bản thân mình thật nổi bật, cá tính. 

 

Nhiều kiểu dáng, nhiều chất liệu, nhiều mức giá phù hợp khả năng chi trả của mỗi người khác nhau đã giúp thời trang nữ trong nước dần dần chiếm ưu thế trong sự lựa chọn tiêu dùng. Không những vậy, đại lý của các hãng thời trang nữ trong nước còn liên tục tung ra các bộ sưu tập theo mùa, thời điểm, sự kiện cộng với chương trình tích điểm, ưu đãi, khách hàng VIP, giảm giá… Sản phẩm thời trang Việt Nam nhờ thế đã đến gần và thân thuộc với đối tượng nữ giới công sở.

 

Thực tế cho thấy một điều rõ ràng rằng, không cần hô hào hay kêu gọi, khi các doanh nghiệp, công ty, nhà sản xuất trong nước có thể đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm đa dạng, chất lượng cao, giá thành phù hợp thì ắt sẽ "hữu xạ tự nhiên hương”: người Việt Nam sẽ lựa chọn, sẽ dùng, muốn dùng và ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan