Bạn đang ở đây

Nhiều cơ sở kinh doanh khẩu trang thông báo không còn hàng để bán

04/02/2020 10:01:42

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), tính trong ngày 3/2/2020, lực lượng QLTT đã kiểm tra 616 đơn vị kinh doanh thiết bị y tế, cửa hàng, hiệu thuốc, xử lý 74 vụ vi phạm với tổng số tiền xử phạt là 59.550.000 đồng. Cùng với đó, tạm giữ: 9.934 khẩu trang các loại.

nhieu co so kinh doanh khau trang thong bao khong con hang de ban

Theo ghi nhận, tại khu vực miền Bắc, nhiều cơ sở treo biển “Không còn khẩu trang để bán” do nguồn cung mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng... rất hạn chế. Cụ thể như Hà Nội, do nhu cầu của người dân quá lớn, các mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng... lại rất khan hiếm, bên trong chợ thuốc Haphulico, tuyến phố Ngọc Khánh, Phương Mai hàng loạt quầy thuốc tại đây đều đặt biển "không bán khẩu trang, nước rửa tay, xin đừng hỏi"... rất nhiều khách hàng có nhu cầu về khẩu trang y tế, nước rửa tay kháng khuẩn đều không thể mua được mặt hàng này.

Trên địa bàn tỉnh Nam Định, Hà Nam rất nhiều người dân đi đến các cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế, dược phẩm để mua khẩu trang, nước sát trùng dẫn đến nhu cầu tăng cao và các cơ sở kinh doanh đều không còn hàng để bán.

Hay tại một số nhà thuốc, quầy thuốc trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, Bắc Kạn treo biển “Không có bán khẩu trang” trong khi nhu cầu mua mặt hàng khẩu trang vẫn còn rất lớn. Theo ý kiến của các chủ cơ sở là do không có nguồn hàng để nhập, số lượng tiêu thụ quá cao nên phía cung ứng không có hàng để cung cấp.

Một số cơ sở vẫn còn các mặt hàng thuốc nước sát trùng, nước súc miệng, nước rửa tay... nhưng số lượng còn tồn không nhiều, tại thời điểm kiểm tra hàng hóa đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, các cơ sở kinh doanh thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Tại hầu hết các tỉnh miền Trung, nhu cầu mặt hàng khẩu trang y tế vẫn đang tăng cao, giá bán một số nơi tăng cao hơn trước đây. Nhiều nơi xảy ra tình trạng không đủ hàng để bán. Tính đến 16 giờ ngày 3/2/2020 do số lượng người mua khẩu trang y tế để phòng chống dịch bệnh Corona nhiều, nhu cầu tăng cao nên trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có hiện tượng khan hiếm nguồn cung hàng hóa, một số nhà thuốc, cơ sở kinh doanh thiết bị y tế có kinh doanh khẩu trang y tế đã hết hàng hoặc chỉ còn số lượng rất ít.

Theo ghi nhận tại Quảng Bình, lượng người dân tập trung đến các cửa hàng kinh doanh, quầy thuốc kinh doanh thiết bị y tế để mua khẩu trang và các thiết bị y tế nhằm phòng, chống dịch bệnh lây lan qua đường hô hấp có giảm so với ngày hôm qua, hầu hết các cơ sở kinh doanh tại vùng ven các huyện đã hết khẩu trang y tế từ ngày 02/02, các cơ sở kinh doanh thiết bị y tế ở trung tâm thành phố Đồng Hới, trung tâm thị xã Ba Đồn và trung tâm các huyện đến 15g00 ngày hôm nay đã hết khẩu trang y tế. Theo các chủ cơ sở kinh doanh thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh, hiện nguồn cung khẩu trang y tế rất khan hiếm.

Trong khi đó tại Khánh Hòa, mặt hàng khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn để phòng chống dịch nCoV tại một số quầy thuốc, nhà thuốc cũng thông báo đã hết, không còn hàng để bán; các quầy thuốc, nhà thuốc đã đặt hàng và cam kết sau khi có hàng bán theo đúng giá Công ty đưa ra, không lợi dụng dịch bệnh để tăng giá.

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong ngày 3/2/2020, các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng khẩu trang y tế trên địa bàn đã bắt đầu hoạt động trở lại. Đến thời điểm hiện tại, phần lớn các nhà thuốc đã bắt đầu đi vào hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, hầu hết các nhà thuốc, các điểm kinh doanh dụng cụ y tế đã không còn mặt hàng khẩu trang để bán.

Liên quan tới việc đáp ứng nhu cầu khẩu trang của người dân, trước đó vào ngày 2/2, Đoàn công tác của Bộ Công Thương gồm đại diện Cục Công nghiệp, Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Thị trường trong nước đã làm việc với một số doanh nghiệp nhằm nắm bắt tình hình sản xuất, đánh giá năng lực và khả năng cung ứng mặt hàng khẩu trang ra thị trường phục vụ nhu cầu phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp. Các doanh nghiệp đều khẳng định ý thức đối với cộng đồng trong việc sản xuất mặt hàng này, sẵn sàng sản xuất và cung cấp với giá tương đương chi phí sản xuất, không lấy lãi, không tăng giá để phục vụ tốt nhất yêu cầu phòng, chống dịch theo tinh thần chỉ đạo chung của Chính phủ và Bộ Công Thương.

Về phía Bộ Công Thương, sẽ hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp đảm bảo sản xuất, cung ứng mặt hàng khẩu trang ra thị trường và phân phối, lưu thông hiệu quả, cung cấp đủ khẩu trang có chất lượng cho người dân, góp phần bình ổn thị trường và phòng, chống dịch bệnh.

Nguồn: báo Công thương

Tin liên quan