Bạn đang ở đây

Người Trung Quốc chi tiêu gần 100 tỷ USD cho Lễ hội độc thân

12/11/2020 08:24:16

Năm nay, chỉ trong 10 ngày tiền sự kiện Lễ độc thân ngày 11/11, tổng khối lượng hàng hóa mua sắm trực tuyến trên 2 trang thương mại điện tử lớn nhất đã đạt 86,5 tỷ USD, cho thấy sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử tại quốc gia có dân số 1,3 tỷ người này.

Lễ hội độc thân, hay còn gọi là Quang Côn Tiết, diễn ra vào ngày 11/11 hàng năm tại Trung Quốc. Năm 2009, tỉ phú Jack Ma đã biến ngày 11/11 trở thành lễ hội mua sắm trên trang thương mại điện từ Alibaba của mình. Sau đó, nhiều sàn giao dịch thương mại khác cũng có các hoạt động khuyến mãi, biến ngày 11/11 trở thành một ngày hội mua sắm giống như Ngày thứ 6 đen tối (Black Fridays) ở phương Tây. Nhiều nước khác tại châu Á cũng học tập và biến ngày này trở thành ngày kích cầu mua sắm. Vào ngày này, các nhà bán lẻ đều giảm giá mạnh trên mọi mặt hàng từ nhu yếu phẩm đến các mặt hàng xa xỉ, thậm chí là cả bất động sản.

Năm nay, ngày hội mua sắm tại Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1/11. Chỉ trong 10 ngày tiền sự kiện, tổng khối lượng hàng hóa được mua sắm trên nền tảng của gã khổng lồ Alibaba đã đạt 372,3 tỷ nhân dân tệ (56,3 tỷ USD). Năm ngoái, con số này đạt 268,4 tỷ nhân dân tệ (38,4 tỷ USD). Hãng này ghi nhận, lúc cao điểm, đã có 583.000 đơn đặt hàng được thực hiện chỉ trong 1 giây. Trong khi đó, trang thương mại điện tử lớn thứ 2 của Trung Quốc, JD cũng cho biết doanh số bán hàng của họ vào ngày 1/11 – ngày đầu tiên của đợt giảm giá cũng cao hơn 90% so với ngày này năm ngoái. Công ty này đã đạt khối lượng giao dịch gần 200 tỷ nhân dân tệ (30,24 tỷ USD) trong 10 ngày đầu tiên của tiền sự kiện 11/11.

Một trong những lý do cho sự bùng nổ mua sắm trực tuyến năm nay được cho là do đại dịch Covid-19 làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Đại dịch đã thúc đẩy sự chuyển dịch sang thương mại điện tử khi người tiêu dùng ở các mức thu nhập khác nhau cùng điều chỉnh hành vi. Những người tiêu dùng thu nhập trung bình vẫn tiếp tục mua sắm trực tuyến và giờ đây, nhiều người cũng bắt đầu tìm kiếm các sản phẩm cao cấp trên các trang thương mại điện tử.

“Hiện nay, có hai nhóm khách hàng. Một nhóm đang tranh thủ các chương trình khuyến mãi để mua đồ dự trữ. Một nhóm khách hàng khác đang tìm kiếm các sản phẩm ở phân khúc cao cấp do lệnh cấm đi lại trong năm nay, vì vậy họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm mà họ đã từng mua ở nước ngoài.” - ông Sean Shen - Giám đốc chiến lược và khách hàng tại Trung Quốc của hãng vận chuyển đa quốc gia EY - cho biết.

Thương mại điện tử tại Trung Quốc đang có tốc độ phát triển nhanh chóng, đặc biệt trong năm 2020 khi đại dịch Covid-19 khiến người tiêu dùng không muốn ra đường mua sắm. Doanh số bán lẻ trực tuyến của nước này đạt 5,15 nghìn tỷ nhân dân tệ (778,74 tỷ USD) chỉ trong nửa đầu năm 2020, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Bộ Thương mại Trung Quốc.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan