Bạn đang ở đây

Lee’s Sandwiches bị phạt 250.000 USD vì phân phối thực phẩm kém chất lượng

23/06/2021 08:53:23

Lee’s Sandwiches, chuỗi nhà hàng của gia đình gốc Việt nổi tiếng tại Mỹ nhận được phán quyết trên vì phân phối một lượng lớn thực phẩm không được kiểm định vào năm 2015.

Sáu năm sau khi Lee’s Sandwiches thu hồi gần 300.000 kg thịt gà, thịt bò và thịt lợn, công ty liên kết của nó đã đạt được thỏa thuận với các quan chức liên bang và nhận tội phân phối thịt không qua kiểm tra.

Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của người Mỹ gốc Việt nổi tiếng với cà phê ngọt, bánh ngọt và bánh mì sandwich đã bị quản chế 4 năm và bị phạt 250.000 USD trong bản án ngày 18 tháng 3, bản án này đã được trình lên tòa án liên bang ở Santa Ana.

Trong một thỏa thuận nhận tội đạt được với các nhà chức trách liên bang, LQNN, Inc., một chi nhánh của Lee’s Sandwiches có trụ sở tại San Jose, đã nhận tám tội nhẹ về việc bán và vận chuyển, hoặc chào bán hoặc vận chuyển các sản phẩm thịt và gia cầm chưa qua kiểm tra.

Lee’s Sandwiches bị phạt 250.000 USD vì phân phối thực phẩm kém chất lượng

Các quan chức liên bang cho biết, vụ việc không liên quan đến khiếu nại của khách hàng mà là kết quả của một cuộc thanh tra không báo trước vào năm 2015 tại nhà bếp cũ của công ty tại 7180 Đại lộ Lampson ở Garden Grove.

Chen Lê, một trong những chủ cơ sở, nói rằng vụ việc “không liên quan gì đến an toàn của người tiêu dùng” hay chất lượng thực phẩm.

Thay vào đó, công ty phải đối mặt với cáo buộc về việc đóng gói lại thực phẩm và đóng dấu USDA trái phép trên các gói thực phẩm chưa được kiểm tra.

Lê cho biết việc đóng gói lại là việc chia nhỏ các gói thịt nặng 2,268 kg đã được USDA phê duyệt thành các gói nhỏ hơn 0.454kg để phân phối cho các nhà hàng của mình trên khắp California và các tiểu bang khác.

Ngày 17/6/2021, Lê cho biết: “Họ nói, ‘bạn không thể đóng gói lại thịt’. Chúng tôi đồng ý với điều đó và chúng tôi đã ngừng làm điều đó vào năm 2015”.

Joshua Robbins, luật sư của công ty cho biết vụ việc không thi hành cho đến nửa sau năm 2019, khi thời hiệu sắp hết và các cuộc đàm phán giữa hai bên được nối lại.

Robbins cho biết: “Đó là một vi phạm quy định kỹ thuật xảy ra hơn sáu năm trước và không liên quan đến bất kỳ vấn đề an toàn thực phẩm thực tế nào, nhưng đã vi phạm yêu cầu của qui định kiểm tra và họ đã sửa chữa nó ngay khi họ được thông báo về điều đó”.

Phát ngôn viên của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, ngày 17/6/2021, cho biết không thể nói rõ vụ việc này là điển hình hay bất thường. Khi việc thu hồi lần đầu tiên được báo cáo vào năm 2015, nó liên quan đến 96.615 kg thịt, con số này sau đó được cập nhật lên 271.417 kg.

Các quan chức Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã viết trong bản cập nhật vào ngày 5/6/2015, có liệt kê các mặt hàng bị thu hồi khoảng 45.359 kg pate thịt lợn và gà được sử dụng trong bánh ngàn lớp mặn là “Sản phẩm được sản xuất không được kiểm tra có khả năng gia tăng nguy hại sức khỏe con người”.

Lê cho biết có khoảng 60 cửa hàng Lee’s Sandwiches ở California, Arizona, Nevada, Oklahoma, Oregon và Texas. Hầu hết đều thuộc loại nhượng quyền thương mại, nhưng doanh nghiệp gia đình vẫn giữ quyền sở hữu 10 cửa hàng.

Theo bản án, LQNN bị cấm chuẩn bị, chế biến hoặc sản xuất các sản phẩm thịt hoặc gia cầm trong bốn năm. Nhưng Lê cho biết các mặt hàng khách hàng yêu thích vẫn được làm, chỉ là không ở cơ sở do LQNN điều hành ở Garden Grove vì nó hiện nay được chuyển thành nhà kho và trung tâm phân phối. Một số mặt hàng như chả giò được làm tại cơ sở Lee’s Brothers do USDA kiểm tra ở San Jose, sau đó được chuyển đến LQNN ở Garden Grove và từ đó phân phối đến các cửa hàng Lee’s Sandwiches riêng lẻ. Các mặt hàng khác, như pate chou, được chuẩn bị ngay tại các cửa hàng.

Lê nói “Tất cả điều này đã xảy ra vào năm 2015. Kể từ đó, mọi thứ đều diễn ra tốt đẹp. Tôi rất tự hào, may mắn và biết ơn vì khách hàng luôn ủng hộ cửa hàng của chúng tôi”.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan