Bạn đang ở đây

Hàn Quốc phê chuẩn FTA đầu tiên thời hậu Brexit ở châu Á

01/11/2019 09:16:53

Hiệp định thương mại tự do mới nhất (FTA) này ít nhiều sao chép các điều khoản của thỏa thuận hiện có giữa EU và Hàn Quốc, và là một sự bảo đảm hiếm hoi trong quá trình Brexit đang gặp nhiều bất ổn hơn bao giờ hết. Thủ tướng Anh Boris Johnson từng tuyên bố rằng, Vương quốc Anh sẽ rời khỏi EU vào ngày 31/10. Tuy nhiên, đến phút cuối, EU đã đồng ý gia hạn thời hạn Brexit mới đến ngày 31/1/2020.

han quoc phe chuan fta dau tien thoi hau brexit o chau a

Trong nỗ lực của mình, chính phủ của Thủ tướng Johnson đã xoay sở để đồng ý với một thỏa thuận Brexit với EU, nhưng dự luật thực thi vẫn cần phải được Quốc hội thông qua. Hiện tại, mọi sự tập trung đều đổ dồn vào việc chuẩn bị cho một cuộc bầu cử sớm vào ngày 12/12. Nếu không thành công thì cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai hoặc Brexit không thỏa thuận sẽ được tính đến vào ngày 31/1/2020. Phương án về một Brexit không thỏa thuận vẫn luôn được mặc định nếu không có thỏa thuận nào được Nghị viện Anh thông qua, điều này sẽ cho thấy Anh rút khỏi liên minh hải quan và thị trường chung EU có hiệu lực ngay lập tức. Nhiều doanh nghiệp và chính trị gia cảnh báo về sự tàn phá kinh tế trong trường hợp không có Thỏa thuận Brexit.

Sau cuộc bỏ phiếu ngày 28/10 tại Seoul, dòng chảy thương mại của Hàn Quốc - Anh sẽ không bị gián đoạn. Theo một tuyên bố của Bộ Thương mại Hàn Quốc, FTA mới bảo vệ sự ổn định và liên tục của môi trường thương mại của cả Hàn Quốc và Anh trong bối cảnh Brexit ngày càng phức tạp. Hai nước đã hoàn thành các thủ tục trong nước và FTA Hàn Quốc - Anh sẽ tự động có hiệu lực khi Anh rời khỏi EU trong tương lai. Vương quốc Anh đã có một chiến dịch để đảm bảo các thỏa thuận với các đối tác thương mại của mình trong những tháng gần đây, với Bộ Thương mại quốc tế Anh đã ký một thỏa thuận duy trì thương mại liên tục với Seoul vào tháng 8.

Ưu tiên của Anh là đảm bảo rằng các doanh nghiệp đã chuẩn bị đầy đủ cho Brexit và sẵn sàng cho các giao dịch thương mại vào ngày mà Anh rời EU. Anh là đối tác thương mại lớn thứ hai của Hàn Quốc tại Liên minh châu Âu, với lượng xuất khẩu đạt 5,2 tỷ bảng vào năm ngoái. Thương mại song phương đạt 14,6 tỷ bảng Anh. Hàn Quốc xuất khẩu chủ yếu là ô tô và tàu sang Anh, trong khi nhập khẩu chủ yếu dầu thô, ô tô và rượu whisky.

Cho đến nay, Vương quốc Anh đã ký 13 FTA liên tục, bao gồm với Chile, Thụy Sĩ, khối thương mại Đông và Nam Phi (ESA) và các quốc gia Thái Bình Dương. FTA với Hàn Quốc là thỏa thuận thương mại thời hậu Brexit đầu tiên của Anh ở châu Á.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan