Bạn đang ở đây

Giá bông toàn cầu giảm mạnh bởi xung đột thương mại Mỹ - Trung

04/06/2019 09:09:54

Theo đó, giá bông kỳ hạn trên thị trường New York giảm xuống còn khoảng 65 cent mỗi pound vào ngày 13/5, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 8/2016. Giá bông thô - nguyên liệu cho vải cotton - đã tăng từ tháng 2 đến đầu tháng 4, dựa trên lạc quan rằng quan hệ Mỹ - Trung sẽ được cải thiện. Nhưng thực tế đến nay, giá đã giảm 17%. Trung Quốc chiếm 1/3 lượng tiêu thụ bông toàn cầu, nhập khẩu nguyên liệu từ Mỹ và Brazil. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng phân phối sợi bông trong nước để sản xuất các sản phẩm sợi bông, trước khi xuất khẩu thành phẩm sang Mỹ. Về phần mình, Mỹ đứng thứ ba trong số các nhà sản xuất bông thô, sau Ấn Độ và Trung Quốc, và là nhà xuất khẩu nguyên liệu hàng đầu thế giới.

gia bong toan cau giam manh boi xung dot thuong mai my trung
Ảnh minh họa

Căng thẳng giữa hai cường quốc phụ thuộc lẫn nhau trong thương mại bông đang gây áp lực lên giá bông toàn cầu và có thể gây ra biến động trong kinh doanh hàng may mặc. Mùa hè năm ngoái, Trung Quốc đã áp dụng mức thuế trả đũa 25% đối với bông do Mỹ sản xuất và các sản phẩm khác. Trong khoảng thời gian từ tháng 8/2018 đến tháng 3/2019, Trung Quốc đã nhập khẩu 180.000 tấn bông thô của Mỹ, gần bằng một nửa số lượng được ghi nhận trong cùng kỳ một năm trước đó.

Mặt khác, Mỹ đã áp dụng thuế quan đối với sợi bông và các sản phẩm sợi khác được nhập khẩu từ Trung Quốc, làm tăng mối lo ngại về sự sụt giảm nhu cầu đối với các mặt hàng này. Chính quyền của Tổng thống Donald Trump vào ngày 13/5 đã công bố kế hoạch một đợt thuế quan thứ tư đối với Trung Quốc, áp dụng thuế đối với khoảng 3.800 mặt hàng bao gồm cả quần áo. Cùng với chi phí lao động tăng cao của Trung Quốc, ngành may mặc có thể đẩy nhanh việc di chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam và Campuchia, nơi chi phí lao động thấp hơn. Một mối quan tâm khác xuất hiện trên thị trường bông là tăng sản lượng của Mỹ.

Ở Bắc bán cầu, việc trồng bông bắt đầu vào mùa xuân và bông thô được thu hoạch vào mùa thu. Sản lượng của Mỹ được dự báo sẽ tăng 20% ​​lên 22 triệu kiện bông trong năm từ tháng 8 năm nay đến tháng 7 năm sau, theo ước tính cung và cầu nông nghiệp thế giới do Bộ Nông nghiệp Mỹ công bố vào ngày 10/5. Một kiện hàng tương đương với 217kg. Điều kiện thời tiết tại các khu vực sản xuất bông đã ổn định và việc trồng trọt đã tiến triển như bình thường, dự trữ bông của Mỹ vào cuối tháng 7/2020 dự kiến ​​sẽ tăng 38% trong năm. Tác động của xu hướng thị trường đang vang dội bên ngoài Mỹ và Trung Quốc.

Tại Nhật Bản, giá sợi bông sản xuất trong nước chịu áp lực từ việc nhập khẩu các sản phẩm rẻ hơn của Việt Nam và Indonesia. Các nước Đông Nam Á đang xuất khẩu nhiều hơn sang Nhật Bản để bù đắp cho việc giảm xuất khẩu sang Trung Quốc, vì trung tâm toàn cầu của ngành may mặc nhập khẩu ít sợi hơn.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan