Bạn đang ở đây

Duy trì kết nối thương mại Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ

Hơn 50 doanh nghiệp Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có 21 doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng đã tham gia Giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ ngày 21/7.    

Buổi giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ do Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) - Bộ Công Thương phối hợp với Ban Kinh tế đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ (DEIK) tổ chức. Tại hội nghị giao thương, doanh nghiệp hai bên đã trao đổi trực tuyến về thông tin doanh nghiệp, sản phẩm, nhu cầu thị trường, qua đó tạo tiền đề cho việc thiết lập quan hệ đối tác hợp tác lâu dài.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM - cho biết, đại dịch Covid-19 đã cản trở các hoạt động XTTM truyền thống của doanh nghiệp hai nước. “Hội nghị trực tuyến này là một sáng kiến ​​của Cục XTTM và DEIK nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hai bên duy trì kết nối thương mại” - ông Phú nhấn mạnh.

Trong 42 năm qua, kể từ khi Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1978, hai nước đã xây dựng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp. Thổ Nhĩ Kỳ hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Trung Đông.

Là một quốc gia hàng đầu trong khu vực có vị trí địa chính trị chiến lược, Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố mối quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với ASEAN và các khu vực khác trên thế giới. Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ cũng là cầu nối đưa sản phẩm của Việt Nam đến các khu vực như Trung Đông, Trung Á…

Hiện nền kinh tế Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi nhanh hơn dự kiến ​​trước đó nhờ nỗ lực lớn trong việc ngăn chặn sự bùng phát của dịch Covid-19 sau khi mở cửa lại nền kinh tế. Việc này đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam vận hành sản xuất ổn định, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường thế giới nói chung và Thổ Nhĩ Kỳ nói riêng.

Trước tình hình đó, ông Vũ Bá Phú mong muốn, thông qua hội nghị, 21 công ty Việt Nam sẽ có cơ hội tốt để kết nối với các công ty Thổ Nhĩ Kỳ tiềm năng, cùng thảo luận về các cơ hội hợp tác kinh doanh trong tương lai. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp hai nước vượt qua thời kỳ khó khăn và góp phần phát triển quan hệ thương mại bền vững Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ.

Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, ông Murat ATİK - Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Thổ Nhĩ Kỳ - Việt Nam - nhận định, hiện Việt Nam đang nổi lên như một “ngôi sao” ở châu Á; Việt Nam còn là nước có tốc độ phát triển thương mại lớn thứ 2 và cũng là điểm đến hứa hẹn cho doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ.

Đánh giá thêm về tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ, ông Haldun TEKNECİ - Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam - cho rằng, mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ có vị trí sát Trung Đông nhưng cũng có vị trí rất quan trọng đối với châu Âu. Do đó, hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ có cơ hội vào các thị trường khác của Trung Đông mà còn có cơ hội để sang EU. Ngược lại, Việt Nam đang phát triển và nhu cầu xây dựng hạ tầng rất lớn, Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực này.

Đến nay Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) với các nước trên thế giới, trong đó có những hiệp định chất lượng cao như FTA giữa Việt Nam với Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); cùng với tình hình chính trị - xã hội ổn định của Việt Nam, ông Lê Phú Cường, Tham tán thương mại - Trưởng đại diện Thương vụ (Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ) tin rằng, đây sẽ là điều kiện tạo nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác đầu tư và kinh doanh với Việt Nam.

Thời gian tới, ông Vũ Bá Phú cho biết thêm, Cục XTTM sẽ có nhiều hoạt động hợp tác với DEIK, như việc đồng tổ chức các sự kiện kết nối giao thương B2B, tổ chức các phái đoàn giao dịch thương mại và đầu tư… qua đó nhằm mang lại các cơ hội hợp tác giá trị, thiết thực cho các doanh nghiệp hai nước.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan