Bạn đang ở đây

Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa: Chìa khóa phục hồi kinh tế hậu Covid-19 ở Đông Nam Á

26/10/2020 09:35:01

Tăng cường tính năng động của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, bằng sự đổi mới và quốc tế hóa, sẽ là nhân tố then chốt phục hồi kinh tế tại Đông Nam Á bị tàn phá bởi đại dịch Covid-19. Đó là nhận định trong Báo cáo Giám sát doanh nghiệp vừa và nhỏ châu Á (ASM) 2020 của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) mới công bố.

Theo dữ liệu phân tích của ADB, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa là một trong những động lực then chốt trong các nền kinh tế Đông Nam Á, chiếm trung bình tới 97% số doanh nghiệp và chiếm khoảng 69% lực lượng lao động quốc gia trong giai đoạn từ năm 2010 - 2019. Khu vực doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa đã đóng góp trung bình tới 41% tổng sản phẩm quốc nội trong cùng thời kỳ nêu trên ở các nền kinh tế trong khu vực Đông Nam Á.

Chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB - ông Yasuyuki Sawada, chia sẻ: “Những doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong các nền kinh tế Đông Nam Á, phát triển chủ yếu dựa vào thị trường trong nước, tinh thần kinh doanh của họ vẫn chưa đạt được đến mức tối ưu. Hỗ trợ sự phát triển của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, đặc biệt trong việc ứng dụng công nghệ và tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu, sẽ góp phần quan trọng đóng góp vào tăng trưởng kinh tế đồng đều và hỗ trợ tích cực những nỗ lực phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, chiếm 97% trong các nền kinh tế Đông Nam Á. Ảnh minh họa

Ông Yasuyuki Sawada cho biết, bản báo cáo ASM 2020 của ADB cung cấp một tập hợp dữ liệu và phân tích phong phú về sự phát triển của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tại Đông Nam Á trước khi có đại dịch Covid-19. Những dữ liệu này sẽ trở thành tiêu chuẩn đối sánh để giúp các chính phủ Đông Nam Á thiết kế các hoạt động hỗ trợ khả thi cho khu vực doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa phát triển trong bối cảnh bình thường mới, đóng góp vào việc phục hồi kinh tế.

Phần 1 của ASM 2020, đã được ADB công bố ngày 22/10/2020, đánh giá chi tiết về các vấn đề tài chính và phi tài chính mà các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa đang phải đối mặt, ở cả cấp độ quốc gia và khu vực. Đồng thời, phân tích những chính sách và quy định xung quanh sự phát triển của khu vực doanh nghiệp này, cũng như việc tiếp cận tài chính của họ tại từng quốc gia Đông Nam Á.

Phần 2 của ASM 2020, sẽ được ADB công bố vào ngày 28/10/2020, đánh giá tác động của đại dịch Covid-19 đối với các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tại các nước Indonesia, Philippines, Thái Lan. Phần 3 và phần 4 của của ASM 2020 sẽ được công bố vào cuối năm 2020, phân tích tác động của các khoản vay dựa trên công nghệ tài chính đối với các lái xe 3 bánh ở Philippines; đánh giá kỹ thuật, trong đó sẽ trình bày Chỉ số Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ mới của ADB.

Đánh giá tổng thể của ADB cho thấy, những thách thức đối với các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong khu vực Đông Nam Á đã gia tăng thêm do đại dịch Covid-19 tác động kể từ khi bùng phát đến nay, khiến nhu cầu về các sản phẩm và dịch vụ của họ bị giảm sút. Điều này, đã dẫn tới việc các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa phải sa thải bớt nhân viên, giảm quy mô hoạt động.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan