Bạn đang ở đây

Dịch corona: Hà Nội sẽ cách ly 950 người trở về từ vùng dịch

04/02/2020 09:51:17

Cuối giờ chiều ngày 3/2, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona. Tại cuộc họp Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết đơn vị sẽ tiếp nhận 950 người Việt trở về từ Trung Quốc và các vùng có dịch để cách ly, theo dõi trong 14 ngày nhằm sớm sàng lọc, theo dõi các triệu chứng để tránh các nguy cơ lây lan dịch bệnh virus corona. Theo Đại tá Nguyễn Viết Thắng - Chủ nhiệm Quân y - Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, đơn vị đã thành lập ban chỉ đạo kiểm tra, khảo sát các địa điểm để tiếp nhận các trường hợp cần cách ly theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng. Bộ Tư lệnh đang bảo đảm các cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng sinh hoạt, y tế cho quá trình cách ly, xử lý. Bộ Tư lệnh Thủ đô sẽ phối hợp với Sở Y tế để theo dõi, những trường hợp nào sốt thì sẽ chuyển ngay đến các cơ sở y tế để điều trị.

dich corona ha noi len ke hoach cach ly 950 nguoi tu vung dich tro ve
Toàn cảnh cuộc họp

Về phương án tiếp nhận, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội sẽ cử cán bộ, phương tiện ra sân bay Nội Bài và sân bay Vân Đồn đón công dân Việt Nam trở về từ vùng dịch để cách ly họ ở Trường quân sự Sơn Tây và Trung đoàn 59 tại Xuân Mai. Việc tiếp nhận 950 công dân này sẽ chia làm nhiều đợt, theo từng khu vực. Một địa điểm sẽ tiếp nhận 750 người, địa điểm còn lại phụ trách 200 người. Việc này nhằm hạn chế đến mức tối thiểu các nguy cơ lây nhiễm chéo.

Còn theo theo Giám đốc Sở Du lịch Trần Đức Hải, hiện nay chưa ghi nhận có trường hợp khách du lịch nào có biểu hiện nghi ngờ mắc dịch bệnh nCoV. Hiện lượng khách đến du lịch đã giảm 30% - 50%,...

Đến thời điểm 3h chiều 3/2, Hà Nội chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với virus corona, tuy nhiên Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị Sở Y tế cùng các ngành chức năng cần cảnh giác, sẵn sàng đối phó với trường hợp xấu nhất. Thành phố đến nay đã khử trùng toàn bộ hơn 5.000 trường học trên địa bàn và tạm dừng toàn bộ các lễ hội chưa khai mạc. Đồng thời yêu cầu Sở Y tế chủ trì việc mua sắm, khẩn trương trang bị các thiết bị cần thiết. Chuẩn bị đủ khẩu trang, để lúc học sinh đi học trở lại là có để phát miễn phí cho các cháu. “Chúng ta phải chuẩn bị 5 - 7 triệu cái ban đầu. Sở Y tế đảm bảo khẩu trang đúng tiêu chuẩn, đúng quy định", ông Chung giao.

Từ ngày 4/2, Hà Nội tiếp tục thực hiện các biện pháp khử khuẩn tại các trụ sở cơ quan, bệnh viện, nơi công cộng nhà xe, bến xe nằm trên địa bàn nào, quận, huyện đó phải chịu trách nhiệm thực hiện phun khử khuẩn. Đây vẫn là giải pháp hữu hiệu nhất, tránh lây nhiễm chéo. Ông Chung cũng lưu ý Sở Y tế và các cơ sở giáo dục, cơ quan chính quyền phun khử trùng thêm tại các phòng học, trụ sở làm việc trước khi đưa vào sử dụng. "Đầu tuần ta phun ở các cơ quan, cuối tuần sẽ phun thêm 1 lần nữa ở các trường học để chuẩn bị cho các cháu đi học trở lại, chứ không phải phun 1 lần là xong", ông Chung đề nghị.

Ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, mặc dù chưa phát hiện trường nào trên địa bàn mắc bệnh nhưng nguy cơ lây lan dịch trên địa bàn là rất lớn. Do đó đề nghị tuyên truyền hộ kinh doanh cấm buôn bán kinh doanh động vật hoang dã, khuyên người dân không nên ăn thịt chó, mèo,...

Sở Y tế tiếp tục phối hợp với Sân bay Nội Bài trực 24/24h kiểm tra hành khách xuất nhập khẩu; Công an Thành phố chủ trì phối hợp với các lực lượng thống kê được khách du lịch về từ vùng dịch và cách ly. Đồng thời đề nghị chủ tịch UBND các quận huyện sau cuộc họp này chỉ đạo tất cả 584 các trạm y tế cần được khử khuẩn và chuẩn bị phòng cách ly với các trường hợp công nhân, người dân, học sinh sinh viên từ vùng dịch về, chuẩn bị cho phương án xấu nhất.

Sở Y tế phải chịu trách nhiệm tổ chức tập huấn cho các quận huyện, đơn vị để hướng dẫn người dân cách phòng dịch, sử dụng khẩu trang, nước sát khuẩn,... Đồng thời tuyên truyền cho người dân hiểu để tránh hoang mang. Đồng thời cập nhật phác đồ điều trị của thế giới; Bộ Y tế; rà soát các thiết bị sẵn có để phòng chống dịch.

Ngoài ra, ông Chung đồng ý đề xuất tạm dừng hoạt động phố đi bộ của UBND quận Hoàn Kiếm và dừng tất cả các lễ hội, kể cả các lễ hội đã khai mạc theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.

Nguồn: báo Công thương

Tin liên quan