Bạn đang ở đây

Đề xuất sáng kiến ngày mua sắm trực tuyến ASEAN

21/05/2020 15:52:35

Cuộc họp trực tuyến đầu tiên của Ủy ban điều phối Thương mại điện tử ASEAN vừa diễn ra tại Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương.

Nội dung của cuộc họp tập trung vào sáng kiến xây dựng khung hội nhập số kỹ thuật số ASEAN (ADII). Đây là một trong những sáng kiến kinh tế trong năm ASEAN 2020 do Việt Nam là Chủ tịch. Mục đích của khung hội nhập số nhằm đánh giá mức độ sẵn sàng của các nước ASEAN và tổng thể khu vực trong việc thực thi 6 lĩnh vực ưu tiên đã xác định trong khung hội nhập số.

Các trụ cột trong chỉ số hội nhập số bao gồm: Thương mại và logistics số, bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng, thanh toán số và nhận dạng số; kỹ năng số; cải tiến và doanh nghiệp và mức độ sẵn sàng về thể chế và hạ tầng. ADII sẽ là công cụ quan trọng để đánh giá về mức độ thực thi hội nhập số, từ đó thúc đẩy việc thu hẹp khoảng cách số và gia tăng gắn kết ASEAN trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số.

de xuat sang kien ngay mua sam truc tuyen asean
Cuộc họp tập trung vào sáng kiến xây dựng khung hội nhập số kỹ thuật số ASEAN

Tại cuộc họp, các đại biểu cho biết, trong bối cảnh tác động của Covid-19 như hiện nay, thói quen tiêu dùng đang có sự thay đổi đáng kể. Người tiêu dùng đang ứng dụng mua hàng trực tuyến thay thế cho mua hàng truyền thống ngày càng nhiều. Theo Báo cáo của World Advertising Research Center (Warc), Việt Nam là một trong những nước cho thấy việc dịch chuyển phương thức mua hàng trực tuyến rất cao.

Việt Nam và Singapore cũng đã hợp tác xây dựng đề xuất sáng kiến Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN (ASEAN Online Sale Day). Đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp thương mại điện tử trong khu vực ASEAN mở rộng thị trường trong khu vực cũng như người tiêu dùng trong ASEAN được trải nghiệm phương thức mua hàng trực tuyến xuyên biên giới với mức giá ưu đãi. Sáng kiến đã nhận được sự ủng hộ của các nước. Việt Nam và Singapore sẽ tiếp tục phối hợp để xây dựng kế hoạch tổng thể cho sự kiện này.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan