Bạn đang ở đây

Công nghiệp Yên Bái một năm vượt khó

02/01/2020 09:22:23
Sản phẩm bột cacbonnatcanxi của Công ty cổ phần Eco Green Plastic đã xuất đi hàng chục nước trên thế giới.

Sản phẩm bột cacbonnatcanxi của Công ty cổ phần Eco Green Plastic đã xuất đi hàng chục nước trên thế giới.

 

Nếu như sản xuất những tháng đầu năm 2019 có dấu hiệu chững lại, thì những tháng cuối năm lại sôi động, nhộn nhịp khác thường, các nhà máy, công xưởng như "chạy đua" với thời gian để hoàn thành kế hoạch năm. Công ty Sản xuất bao bì (Yên Bình) là một ví dụ. 

 

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do chính sách kiểm soát lạm phát và cắt giảm đầu tư công của Chính phủ nhưng nhờ có bước đi phù hợp nên Công ty Sản xuất bao bì (Yên Bình) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh doanh và là điểm sáng trong nộp ngân sách Nhà nước. 

 

Năm 2019, Công ty sản xuất trên 20 triệu vỏ bao; sản lượng tiêu thụ trên 19 triệu vỏ bao; doanh thu đạt trên 75 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước 2,46 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế thu nhập doanh nghiệp đạt 2,5 tỷ đồng, dự kiến nộp thuế thu nhập doanh nghiệp của năm 2019 là 500 triệu đồng; thu nhập của công nhân bình quân đạt 6,3 triệu đồng/người/tháng. 

 

Ông Lê Quang Hà - Giám đốc điều hành Công ty chia sẻ: "Để đạt được kết quả trên, ngoài sự sáng tạo, năng động của Ban Giám đốc, toàn thể cán bộ, công nhân trong Công ty đều tập trung thi đua lao động sản xuất, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nhiệm vụ kế hoạch đề ra".

 

Tại Công ty cổ phần Eco Green Plastic, những tháng cuối năm 2019 cũng sôi động không kém. Bên ngoài Nhà máy, từng đoàn xe contennơ vào vận chuyển hàng đi tiêu thụ, còn bên trong là tiếng ồn của các thiết bị nghiền, sàng đá công xuất lớn hòa cùng tiếng "lách cách" của dây chuyền sản xuất hạt nhựa nghe thật vui tai. 

 

Dưới sàn, từng tốp công nhân miệt mài đóng bao sản phẩm xếp lên giá, không khí làm việc nhộn nhịp ở đây như át đi cái giá lạnh của những ngày cuối năm. Bà Vũ Khánh Huyền - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Eco Green Plastic cho biết: "Các sản phẩm bột cacbonnatcanxi; phụ hạt nhựa Eco của Công ty đã xuất đi hàng chục nước trên thế giới như Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Philippines, Bangladesh... 

 

Hiện nay, Công ty đang tập trung sản xuất hạt nhựa Eco cho thị trường Pakistan, mỗi tháng khoảng 2.000 tấn. Chỉ tính riêng 10 tháng của năm 2019, Công ty sản xuất và tiêu thụ được gần 34.000 tấn phụ gia nhựa Eco; 150.000 tấn bột cacbonnat canxi, doanh thu đạt hơn 237 tỷ đồng, nộp ngân sách gần 1,7 tỷ đồng...". Đây chỉ là hai trong số hơn 2.000 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang thích ứng với thị trường đẩy mạnh sản xuất những ngày cuối năm.

 

Có thể thấy, năm 2019 sản xuất công nghiệp Yên Bái gặp không ít  khó khăn do thị trường tiêu thụ quặng chì, đá xẻ, gỗ xẻ giảm mạnh, sự biến đổi của thời tiết cực đoan, tình trạng khô hạn xảy ra ở nhiều nơi trên địa bàn, đặc biệt là các huyện phía Tây đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất điện thương phẩm... 

 

Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các ngành, địa phương nên giá trị sản xuất công nghiệp năm 2019 ước đạt 12.000 tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch năm, tăng 24,1% so với cùng kỳ năm 2018. 

 

 

Công nhân Công ty Sản xuất bao bì (Yên Bình) đẩy mạnh sản xuất cuối năm.  

 

Trong đó, công nghiệp khai khoáng ước đạt 900 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ; công nghiệp chế biến, chế tạo ước đạt 8.600 tỷ đồng, tăng 18%; cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải đạt 65 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ... Qua theo dõi chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2019 của tỉnh tăng khoảng 9,8% so với năm trước. Đây là mức tăng cao nhất trong 7 năm trở lại đây. 

 

Góp gam màu sáng vào bức tranh công nghiệp của tỉnh thì hoạt động đầu tư cũng đạt được kết quả tích cực. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, 11 tháng năm 2019 toàn tỉnh thành lập mới 215 doanh nghiệp với số vốn đăng ký trên 5.500 tỷ đồng, đưa tổng số doanh nghiệp trên địa bàn lên 2.113 doanh nghiệp, trong đó 1.261 công ty TNHH; 464 công ty cổ phần; 350 doanh nghiệp tư nhân; 25 doanh nghiệp FDI; 13 doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước Trung ương và địa phương quản lý. 

 

Không chỉ cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư, Yên Bái còn phát triển mạnh mẽ hạ tầng cơ sở, nhất là hạ tầng giao thông. Tỉnh đã xây dựng 4 khu công nghiệp và 13 cụm công nghiệp với tổng diện tích trên 1.500 ha, phục vụ tốt nhất cho các nhà đầu tư... 

 

Ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ: "Năm 2019 các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều phát huy tính chủ động, năng động, sáng tạo trong tổ chức sản xuất, kinh doanh, tiếp cận, mở rộng thị trường, đặc biệt nhiều doanh nghiệp đã thực hiện đầy đủ mọi chế độ, chính sách đối với Nhà nước, người lao động cũng như thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, đóng góp tích cực để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh".

 

Năm 2020, để sản xuất công nghiệp của tỉnh tiếp tục phát triển, các ngành cần có những giải pháp cụ thể khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp, các hộ cá thể đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp; có biện pháp hiệu quả để khuyến khích, thu hút, chuyển dịch lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp với những định hướng và giải pháp cụ thể góp phần thúc đẩy công nghiệp phát triển nhanh hơn, bền vững hơn...

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan