Bạn đang ở đây

Bộ Công Thương cùng địa phương tháo gỡ việc giải tỏa công suất, cân đối nguồn cung cấp điện

10/07/2019 14:17:09

Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Tổng công ty Truyền tải điện Việt Nam và các nhà đầu tư.

Tính đến ngày 30/6/2019, tỉnh Ninh Thuận có 18 dự án điện gió và điện mặt trời, với tổng công suất 1.180MW đã chính thức vận hành thương mại. Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND tỉnh Ninh Thuận, việc giải phóng công suất đối với các dự án này đang gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, có 10/15 dự án phải thực hiện giảm phát điện đến 60% công suất. Trong khi đó, dự kiến đến cuối năm 2019 Ninh Thuận tiếp tục có 4 dự án, công suất 140MW và năm 2020 có 12 dự án, công suất 614MW, tiếp tục đưa vào vận hành thương mại.

bo cong thuong cung di a phuong thao go vie c giai toa cong suat can doi nguon cung cap dien
Đoàn công tác của Bộ Công Thương cùng bàn bạc với địa phương, đưa ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn

Tại buổi làm việc, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia và các nhà đầu tư đã cùng tỉnh Ninh Thuận bàn bạc, đưa ra nhiều giải pháp đối với việc giải tỏa công suất của các dự án điện gió và điện mặt trời đầu tư tại địa phương; Đồng thời, đưa ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn, xúc tiến việc tiếp tục đầu tư nâng cấp, đầu tư mới đối với những đường dây, trạm biến áp 220KV và 110KV. Trong đó, phương án tốt nhất được chú trọng là phải đầu tư nhanh trạm biến áp 500KV Thuận Nam cùng đường dây truyền tải đấu nối đến Vĩnh Tân. Lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận cũng đã đề xuất Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam thực hiện đầu tư trạm biến áp 500KV Thuận Nam. Về phía nhà đầu tư được chọn (Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam), cũng khẳng định sẽ tự bỏ tiền ra để đầu tư và dự án sẽ hoàn thành trong thời gian 9 tháng, sau đó mới chuyển giao cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam quản lý không hoàn lại.

Ông Lưu Xuân Vĩnh- Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận bày tỏ: đề nghị Bộ Công Thương quan tâm, hỗ trợ tích cực giúp tỉnh phát triển nhanh lĩnh vực năng lượng tái tạo, trong đó, có việc ủng hộ đề xuất của tỉnh về thực hiện chính sách giá điện mặt trời sau Quyết định 11 theo phương án thống nhất 1 giá; sớm có hướng dẫn thực hiện kéo dài thời gian được hưởng chính sách giá điện mặt trời theo Nghị quyết 115 đến hết năm 2020. Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ quan trực thuộc hỗ trợ tỉnh đẩy nhanh việc xúc tiến đầu tư đối với dự án thủy điện tích năng Bác Ái. Đặc biệt, đối với việc giải tỏa công suất của các dự án năng lượng tái tạo, tỉnh Ninh Thuận đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy nhanh tiến độ đầu tư hệ thống trạm biến áp và đường dây truyền tải theo quy hoạch. 

bo cong thuong cung di a phuong thao go vie c giai toa cong suat can doi nguon cung cap dien
Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ Công Thương- Hoàng Quốc Vượng cho rằng: đối với các phương án giải tỏa công suất cho các dự án điện mặt trời và điện gió tại Ninh Thuận, cả trước mắt và lâu dài, về cơ bản Bộ hoàn toàn ủng hộ. Tuy nhiên, đề nghị tỉnh Ninh Thuận cần phải quyết liệt hơn nữa trong thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, không để vướng mắc kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án phát triển năng lượng và hệ thống đường dây truyền tải… Bộ Công Thương cũng ủng hộ và thống nhất đối với phương án giao cho Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam thực hiện việc đầu tư trạm biến áp 500KV Thuận Nam cùng đường dây truyền tải đấu nối đến Vĩnh Tân để giải tỏa nhanh công suất đối với các dự án điện gió và điện mặt trời tại Ninh Thuận. Đồng thời, Bộ cũng đề nghị các nhà đầu tư trong thời điểm hiện nay phải tuân thủ nghiêm luật điều độ điện lực để đảm bảo an toàn đối với hệ thống lưới điện quốc gia…

Tin liên quan