Bạn đang ở đây

Bạc Liêu: Hàng lậu vẫn diễn biến phức tạp

09/10/2020 09:03:09

Trong thời gian gần đây, các loại hàng hoá nhập lậu, hàng giả, hàng nhái nhãn hiệu bày bán khá phổ biến tại địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Ông Nguyễn Minh Trung - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bạc Liêu - cho biết, tình hình kinh doanh hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng nhái nhãn hiệu, gian lận thương mại trên thị trường tỉnh Bạc Liêu hiện nay vẫn còn diễn ra.

Hàng hóa được phát hiện và xử lý gần đây gồm thuốc lá, điện gia dụng, thực phẩm, mỹ phẩm, thuốc tân dược, thực phẩm chức năng, quần áo, đồ chơi trẻ em, đồ điện tử…Phương thức kinh doanh các loại hàng hoá trái phép, chủ yếu là hàng nhập lậu này của các đối tượng ngày càng tinh vi và khó kiểm soát.

Theo ông Trung, trong các vụ việc đã được phát hiện và xử lý, các đối tượng thường chia nhỏ số lượng hàng hóa trộn lẫn với hàng hoá có nguồn gốc hợp pháp vận chuyển trên các phương tiện xe khách, xe tải hoạt động lén lút vào ban đêm. Tại các điểm kinh doanh, các mặt hàng cấm như thuốc lá các cơ sở chỉ trưng bày vỏ hộp, riêng hàng hoá nhập lậu thường được trưng bày số lượng nhỏ chung với hàng hóa hợp pháp khi khách có yêu cầu thì chúng chuyển từ địa điểm khác đến bán.

Đối với hoạt động thương mại, nhiều hình thức gian lận vẫn còn diễn ra với nhiều hình thức khác nhau. Một số ít tổ chức, cá nhân vi phạm một phần do thiếu hiểu biết pháp luật, phần lớn còn lại đều nhận thức đây là việc làm sai song vì lợi nhuận họ vẫn cố tình thực hiện.

Tại thị trường Bạc Liêu gần đây đang nổi lên tình trạng nhiều người lợi dụng sự cả tin của người tiêu để quảng cáo, giới thiệu các sản phẩm có chất lượng, xuất xứ nước ngoài, giá rẻ nhưng đều là hàng kém chất lượng, xuất xứ không rõ ràng qua hình thức bán hàng online, qua kênh thương mại điện tử khiến cho nhiều khách hàng sập bẫy lừa và cơ quan chức năng rất khó kiểm soát.

Một thực trạng đang diễn ra trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu là sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hoạt động núp bóng hoạt động kinh doanh hợp pháp có mạng lưới phân phối đến các chợ vùng nông thôn. Hàng giả bị phát hiện phổ biến là thuốc thú y, thuốc và hoạt chất dùng trong nuôi trồng thủy sản, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…

Hàng lậu bị lực lượng QLTT tỉnh Bạc Liêu bắt giữ trên đường đi tiêu thụ

Trong 9 tháng đầu năm 2020, Cục QLTT tỉnh Bạc Liêu đã kiểm tra 274 vụ, phát hiện và xử lý 125 vụ vi phạm với 126 người tham gia. Trị giá hàng hóa tịch thu hơn 132 tỷ đồng, số tiền thu phạt vi phạm hành chính hơn 1,5 tỷ đồng.

Ngày 14/9/2020, Đội QLTT số 1 thuộc Cục QLTT tỉnh Bạc Liêu kiểm tra cơ sở kinh doanh Coffee Vape Babibo tại TP. Bạc Liêu, phát hiện cơ sở này kinh doanh 51 chiếc tẩu hút thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của số hàng bị tạm giữ.

Trước đó, tại ấp Xẻo Chích, thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi, Đội QLTT số 2 Cục QLTT tỉnh Bạc Liêu kiểm tra xe tải biểm kiểm soát 51D- 625.71, phát hiện tài xế Nguyễn Minh Hùng vận chuyển 1.100kg mỹ phẩm (kem trộn) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Để đẩy lùi hàng lậu, hàng giả, hàng nhái trên thị trường, ông Huỳnh Đức Quý - Trưởng phòng tổ chức - hành chính Cục QLTT tỉnh Bạc Liêu - cho biết, cùng với tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng QLTT Bạc Liêu còn thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh đúng pháp luật và thực hiện ký cam kết không kinh doanh hàng lậu, hàng giả. Các mặt hàng trọng tâm được các cơ sở kinh doanh ký cam kết gồm vật tư nông nghiệp, thuốc thú y, thuốc và chế phẩm dùng trong nuôi trồng thuỷ sản, thức ăn chăn nuôi, mũ bảo hiểm, thuốc lá, thực phẩm, xăng dầu, mỹ phẩm...

Theo ông Quý, kết quả tuyên truyền trong đợt 1 của năm 2020 có 293 cơ sở sản xuất, kinh doanh ký cam kết “Không sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ và vi phạm an toàn thực phẩm…” và việc ký cam kết này sẽ tiếp tục triển khai diện rộng trên địa bàn.

Ông Nguyễn Minh Trung nhận định, từ nay đến cuối năm, nhu cầu tiêu thụ hàng hoá của người dân Bạc Liêu sẽ tăng mạnh và hoạt động buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và gian lận thương mại cung sẽ gia tăng. Do vậy, Cục QLTT tỉnh Bạc Liêu yêu cầu các đội QLTT tăng cường nắm vững diễn biến tình hình hoạt động buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại theo lĩnh vực, địa bàn phụ trách để kịp thời phát hiện, nhận diện các vấn đề nổi cộm để có phương án đấu tranh ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan