Bạn đang ở đây

Anh sẽ không trả 30 tỷ bảng của “hóa đơn Brexit” với EU nếu không có thỏa thuận

03/09/2019 10:47:16

Lập trường cứng rắn của ông Johnson, là một phần trong nỗ lực thúc đẩy EU đồng ý với lời kêu gọi từ bỏ vấn đề biên giới Bắc Ailen và mở lại các cuộc đàm phán về Thỏa thuận Brexit.

anh se khong tra 30 ty bang cua hoa don brexit voi eu neu khong co thoa thuan

Các nhà nghiên cứu luật pháp của Chính phủ Anh đã tính toán số tiền mà Anh có nghĩa vụ phải trả một cách hợp pháp sau khi Anh rời khỏi EU mà không có thỏa thuận. Một nguồn tin chính phủ cấp cao cho biết: Thủ tướng Anh luôn nói rằng đó là một sai lầm lớn khi đồng ý với “hóa đơn Brexit” trước khi bất kỳ thỏa thuận Brexit nào được hoàn tất. Nếu không có thỏa thuận, Brussels sẽ có một lỗ hổng lớn từ sự đóng góp của Anh và EU sẽ cần hàng tỷ đôla để giữ cho Ailen.

Tuần trước, trong cuộc họp giữa nhà lãnh đạo Anh với một số nước EU, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã khẳng định với ông Johnson rằng, Anh phải trả toàn bộ số tiền mà người tiền nhiệm đã đồng ý bất kể Vương quốc Anh rời khỏi khối liên minh như thế nào. Nhưng Chính phủ Anh ngày 25/8 cho biết, Thủ tướng Anh muốn xem các điều khoản công bằng cho sự ra đi của Vương quốc Anh để đổi lấy hàng tỷ bảng mà nước Anh dự định trả. Con số 39 tỷ bảng đã được ký bởi Thủ tướng Philip Hammond, một điều mà những người ủng hộ Brexit không hài lòng vào thời điểm đó. Và đó là một sai lầm lớn khi thỏa thuận Brexit chưa được hoàn tất.

Tại hội nghị thượng đỉnh G7 lần này, Thủ tướng Anh Boris Johnson có cuộc thảo luận chi tiết với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk sau khi EU cảnh báo Chính phủ Anh nên làm mọi thứ có thể để kịch bản Brexit không thỏa thuận không xảy ra trong lịch sử.

Tin liên quan