Bạn đang ở đây

Dùng máy bay điều khiển gắn camera để dẫn đường buôn lậu thuốc lá

02/11/2020 08:58:14

Trong những ngày gần đây, khu vực biên giới Tây Nam nước lũ dâng trắng đồng khiến cho hoạt động buôn lậu thuốc lá gia tăng mạnh, nhất là trong thời điểm đêm tối với những thủ đoạn vận chuyển hàng lậu rất tinh vi.

Thuốc lá nhập lậu gia tăng theo dòng nước lũ miền Tây

Mùa này tại khu vục biên giới của tỉnh Long An, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang nước lũ dâng cao trên các sông rạch, đồng ruộng, vì thế hoạt động buôn lậu hàng hoá qua biên giới thuận lợi, trong đó có mặt hàng thuốc lá.

Theo ghi nhận của lực lượng 389 các tỉnh biên giới Tây Nam, lợi dụng lúc trời mưa, đêm tối và dòng nước dâng cao, các đối tượng buôn lậu thuê người đai vác, dùng ghe thuyền đưa thuốc lá trái phép qua biên giới, nhiều nhất là ban đêm. Sau khi qua biên giới, thuốc lá được chuyển lên xe tải, xe khách, taxi, xe du lịch vận chuyển về các thành phố lớn tiêu thụ.

Thuốc lá nhập lậu từ biên giới Tây Nam cơ quan chức năng phát hiện tai địa điểm kinh doanh

Ông Nguyễn Tấn Phước - Phó giám đốc Công an kiêm Phó Ban Chỉ đạo 389 tỉnh An Giang - cho biết, gần đây khi lực lượng 389 tăng cường phối hợp kiểm soát tại những khu vự trọng điểm, giá cả các mặt hàng nhập lậu có sự chênh lệnh khá cao so với trong nội địa. Vì thế các đối tượng đầu nậu thường xuyên thay đổi phương thức buôn lậu, nhất là mặt hàng đường cát và thuốc lá ngoại.

Cụ thể, trong tháng 10/2020, lực lượng 389 tỉnh An Giang đã phát hiện 187 vụ mua bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu. Tổng trị giá hàng hoá bắt giữ hơn 4,8 tỷ đồng, giảm 55% so với tháng trước nhưng tăng 160% so với cùng kỳ. Riêng mặt hàng thuốc lá nhập lậu bắt giữ 100.185 gói, giảm 27,4% so với tháng trước nhưng lại tăng 90% so với cùng kỳ; lũy kế đến tháng 10/2020, lực lượng 389 đã thu giữ 920.357 gói thuốc lá lậu các loại.

Theo ông Nguyễn Tấn Phước, trên đia bàn khu vực biên giới, trong đó có An Giang, thuốc lá được đựng trong bọc kín thả xuống dòng nước rồi dùng tàu ghe kéo sâu vào nội đồng và thương hoạt động vào ban đêm nên rất khó kiểm soát. Trong nội địa, tình trạng dùng xe du lịch đời mới, xe khách để vận chuyển thuốc lá nhập lậu diễn ra khá phổ biến. Thuốc lá được trộn lẫn với các mặt hàng hợp pháp, chủ hàng đóng gói rồi gửi theo xe đi các nơi, khi phát hiện thường là hàng vô chủ.

Đơn cử ngày 24/10, tại xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang, lực lượng Cảnh sát giao thông đã bắt quả tang xe khách giường nằm biển kiểm soát 51B - 052.66 vận chuyển 200 bao thuốc la Hero từ Châu Đốc về TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ. Trước đó, ngày 22/10, cũng tại địa bàn xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú, Cảnh sát giao thông phát hiện xe khách biển kiểm soát 51B - 057.67 đi từ Châu Đốc về TP. Long Xuyên vận chuyển trái phép 200 gói thuốc lá nhập lậu.

Dùng máy bay điều khiển gắn camera để chuyển hàng lậu

Tại Kiên Giang, chỉ riêng trong 9 tháng đầu năm 2020, lực lượng 389 đã phát hiện 1.012 vụ việc vi phạm, giảm 5,3% so với cùng kỳ, trong đó 287 vụ buôn bán, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu. Hàng hóa nhập lậu chủ yếu là đường cát và thuốc lá.

Ông Ngô Công Tước - Phó Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Kiên Giang - cho biết, tình hình buôn lậu qua tuyến biên giới ở An Giang có giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhờ các biện pháp siết chặt quản lý tuyến biên giới, như đóng các cửa khẩu, thiết lập trạm, chốt kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở để chống hàng lậu và kiểm soát dịch Covid- 19. Tuy nhiên, dịp này đang là mùa mưa to, nước sông rạch, đồng ruộng dâng cao khiến cho của tình hình buôn lậu diễn biến rất phức tạp.

Theo ông Tước, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng buôn lậu tại địa bàn biên giới Kiên Giang ngày càng tinh vi và khó lường. Các đối tượng đầu nậu tổ chức thuê cửu vạn chia nhỏ hàng hóa, mang vác qua biên giới không theo quy luật nhất định. Thậm chí, các đối tượng còn sử dụng các máy bay điều khiển cỡ nhỏ có gắn camera (flycam) theo dõi hoạt động tuần tra của lực lượng chức năng để cảnh giới, vận chuyển hàng lậu vào nội địa để tiêu thụ. Hành vi của các đối tượng buôn lậu rất liều lĩnh, manh động, hoạt động có tổ chức, sẵn sàng chống trả các lực lượng chức năng khi bị bắt giữ, gây khó khăn trong công tác chống buôn lậu.

Thuốc lá nhập lậu qua biên giới Tây Nam

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tăng cường công tác chống buôn lậu thuốc lá. Thủ thướng yêu cầu các bộ ngành, các cơ quan chức năng liên quan tăng cường xử lý nghiêm các vi phạm theo Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ.

Các lực lượng chuyên môn cần lập các chuyên án để kiểm tra và xử lý nghiêm những đường dây, ổ nhóm, đối tượng cầm đầu buôn bán, nhập lậu thuốc lá. Lực lượng 389 trung ương và địa phương được giao nhiệm vụ tăng cường kiểm soát mặt hàng thuốc lá nhập lậu. Đồng thời các đơn vị kịp thời khen thương những tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc đồng thời kỹ luật nghiêm khắc nhưng tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm để xảy ra tình trạng buôn lậu thuốc lá diễn ra phức tạp trên địa bàn.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng 389 các tỉnh thuộc khu vực biên giới Tây Nam hiện đã lập nhiều phương án để ngăn thuốc lá lậu trôi theo dòng nước lũ đang dâng cao ở khu vực này. Phương án đang được các cơ quan chức năng nhiều địa phương thực thi là tăng cường phối hợp giữa các lực lượng chống buôn lậu, lập thêm chốt chặn tại các điểm nóng như hai bên cánh gà cửa khẩu, đường mòn, lối mở qua biên giới. Trong nội địa, tổ chức thêm lực lượng để kiểm soát các điểm giao dịch, kiểm soát các điểm bán ở khu dân cư, chợ truyền thống, yêu cầu người kinh doanh ký biên bản và tái ký biên bán không buon bán, kinh doanh thuốc lá nhập lậu. Tổ chức tuyên truyền đến cư dân sinh sống ở khu vực biên giới không tham gia tiếp tay cho hoạt động buôn lậu thuốc lá.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan