Bạn đang ở đây

Thương mại và đầu tư Việt Nam - Nigeria: Cơ hội rộng mở

07/11/2019 09:49:21

Tọa đàm do Bộ Công Thương Việt Nam chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Nigeria, Bộ Công Thương và Đầu tư Nigeria và Phòng Thương mại và Công nghiệp Abuja Nigeria tổ chức. Tham dự tọa đàm có 200 đại biểu, trong đó 160 đại biểu Nigeria, 40 đại biểu Việt Nam, cùng các cơ quan truyền thông hai nước.

thuong mai va dau tu viet nam nigeria co hoi rong mo
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì Tọa đàm cùng Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công Thương và Đầu tư Nigeria, Đại sứ Việt Nam tại Nigeria và Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Abuja, Nigeria

Tham dự tọa đàm về phía Việt Nam còn có lãnh đạo các cơ quan: Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Đại sứ Việt Nam tại Nigeria và đại diện của 8 tập đoàn doanh nghiệp hàng đầu trong các lĩnh vực: năng lượng điện, khoáng sản, dệt may, kinh doanh xăng dầu, logistics, nông sản, trái cây, hạt điều, hóa chất, nhựa…

Về phía Nigeria có Thứ trưởng Bộ Công Thương và Đầu tư, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Abuja, đại diện của Phó Tổng thống Nigeria, Thống đốc Bang Niger, đại diện các Bộ Ngoại giao, Ủy ban Xúc tiến đầu tư Nigeria, các Phòng Thương mại và Công nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp Nigeria - Việt Nam và 120 doanh nhân Nigeria tham dự.

Mở đầu chương trình tọa đàm, ông Adetokunbo Kayode - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Abuja - chào mừng Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, cùng lãnh đạo các Bộ và doanh nghiệp Việt Nam đã đến Nigeria và tham dự tọa đàm này. Ông Kayode điểm lại tình hình trao đổi đoàn giữa hai nước, ghi nhận trao đổi thương mại có chuyển biến tích cực, đề xuất các lĩnh vực hợp tác tiềm năng cho hai nước như dầu khí, hàng hải, khai khoáng, sản xuất điện, năng lượng mặt trời, sản xuất nông nghiệp, chế biến gỗ, điều, bông, ca cao; dệt may, giày dép, sản xuất xe moto ba bánh, xe tải, vận tải, cơ khí, viễn thông, xây dựng các khu kinh tế, du lịch, văn hóa… Ông Kayode cũng cho biết, Nigeria muốn nhập khẩu máy móc thiết bị từ Việt Nam, trong đó có các linh kiện dạng CKDs, đề nghị các doanh nghiệp hai nước thành lập liên doanh trong các lĩnh vực này.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, đây là đoàn lãnh đạo cao cấp nhất của Việt Nam đến thăm Nigeria kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1976. Phó Thủ tướng nêu bật đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước, đồng thời đánh giá cao những thành tựu to lớn của Nigeria trong thời gian qua, đã đưa Nigeria trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 châu Phi và đứng đầu khu vực Tây Phi.

Giới thiệu về Việt Nam, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, từ một quốc gia đói nghèo, trải qua nhiều cuộc chiến tranh, Việt Nam đã nhanh chóng trở thành một đất nước thanh bình, chính trị ổn định, nền tảng kinh tế vĩ mô vững chắc và ngày càng củng cố trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động. Phó Thủ tướng đã chuyển đến các doanh nghiệp Nigeria thông tin cập nhật về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, tình hình hội nhập kinh tế quốc tế, những thành tựu về xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài, chính sách của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, kết quả thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc.

thuong mai va dau tu viet nam nigeria co hoi rong mo
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc toạ đàm

Về quan hệ với Nigeria, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ bạn bè truyền thống với các nước châu Phi nói chung và Nigeria nói riêng. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai quốc gia tăng trưởng nhanh chóng, từ 288 triệu USD năm 2014 lên 505 triệu USD năm 2018, và đang tiếp tục tăng, đưa Nigeria trở thành một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Tây Phi.

Phó Thủ tướng nhận định, kết quả đạt được trong hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước còn rất khiêm tốn, so với lợi thế và tiềm năng hợp tác của hai bên. Phó Thủ tướng khẳng định hai bên có thể hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực nông nghiệp, để tạo ra các chuỗi giá trị đối với các ngành hàng như hạt điều, bông, trái cây, tôm, cá basa và cá tra. Ngoài ra, hai nước còn nhiều tiềm năng để mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực viễn thông, năng lượng, dầu khí, điện, xây dựng và du lịch.

Để biến tiềm năng thành hiện thực, Phó Thủ tướng đề nghị hai bên tăng cường trao đổi các đoàn doanh nghiệp, đề nghị Nigeria tổ chức đoàn doanh nghiệp sang tham dự Hội chợ Vietnam Expo vào tháng 12/2019 sắp tới tại TP. Hồ Chí Minh; đề nghị các cơ quan Chính phủ của hai nước tăng cường sự phối hợp trong việc hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hai bên hợp tác kinh doanh, cũng như tăng cường hợp tác giữa các địa phương của hai bên. Phó Thủ tướng chúc mừng Nigeria trong tháng 7/2019 đã gia nhập Hiệp định Thương mại tự do lục địa châu Phi (AfCFTA), là sự kiện quan trọng mở ra nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa cho Nigeria và các nước, trong đó có Việt Nam.

thuong mai va dau tu viet nam nigeria co hoi rong mo
Thứ trưởng Bộ Công Thương và Đầu tư Nigeria Edet Sunday Akpan phát biểu

Thay mặt Chính phủ Nigeria, Thứ trưởng Bộ Công Thương và Đầu tư Edet Sunday Akpan bày tỏ sự ngưỡng mộ trước những thành tựu vượt bậc về phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là những kết quả về thương mại, đầu tư, hội nhập kinh tế mà Việt Nam đã đạt được trong những năm qua. Thứ trưởng Akpan đánh giá cao chuyến công tác của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tới Nigeria lần này, là một dấu mốc quan trọng, mở ra một trang mới trong lịch sử quan hệ hai nước, đồng thời cảm ơn Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và các nhà lãnh đạo Việt Nam đã dành sự quan tâm, chỉ đạo việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Thứ trưởng Akpan thông báo, Nigeria phấn đấu đến năm 2020 sẽ nằm trong Top 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Để đạt mục tiêu này, Nigeria đang tập trung thúc đẩy đầu tư vào khu vực phi dầu mỏ, đa dạng hóa nền kinh tế, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, xây dựng thể chế, tạo môi trường kinh doanh thân thiện và thuận lợi. Về quan hệ với Việt Nam, Thứ trưởng nhấn mạnh, Việt Nam là một trong những đối tác thương mại lớn của Nigeria. Các cơ hội đầu tư vào Nigeria nằm trong các lĩnh vực như chế biến nông sản, sản xuất nông nghiệp, vận tải, khai khoáng. Đây là những lĩnh vực có lợi nhuận cao. Nigeria rất quan tâm đến thị trường Việt Nam và hy vọng buổi tọa đàm này sẽ giúp doanh nghiệp hai bên trao đổi các thông tin bổ ích, thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài.

Nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương giữa hai nước, Thứ trưởng Akpan đề nghị: hai bên phối hợp tháo gỡ các rào cản, khó khăn vướng mắc trong thương mại, đầu tư; thiết lập một cơ chế đối thoại thương mại và đầu tư Việt Nam - Nigeria để hỗ trợ doanh nghiệp; các cơ quan Chính phủ hai nước cần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp Nigeria hoạt động tại Việt Nam và ngược lại.

thuong mai va dau tu viet nam nigeria co hoi rong mo
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An giới thiệu môi trường kinh doanh - đầu tư tại Việt Nam và quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam - Nigeria

Phát biểu tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An chia sẻ một số thông tin về thương mại, đầu tư, môi trường kinh doanh, tình hình hội nhập, chính sách của Chính phủ Việt Nam, liên quan đến thu hút đầu tư nước ngoài và tạo thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp, các cơ hội hợp tác kinh doanh thương mại và đầu tư đang đặt ra cho doanh nghiệp nước ngoài khi đến kinh doanh tại Việt Nam.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An điểm lại một số kết quả hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước trong thời gian qua, đề xuất một số biện pháp cụ thể tháo gỡ những khó khăn và tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai nước trong thời gian tới. Trong khi khẳng định Việt Nam coi Nigeria là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu tại châu Phi, Thứ trưởng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp của hai nước tiếp tục dành sự quan tâm thích đáng và cùng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Chính phủ hai nước để cùng tháo gỡ những nút thắt và tìm ra những giải pháp cụ thể, khai thác tốt các cơ hội hợp tác đang đặt ra.

thuong mai va dau tu viet nam nigeria co hoi rong mo
Đại diện doanh nghiệp Nigeria đặt câu hỏi

Tại buổi tọa đàm, các doanh nghiệp Nigeria và Việt Nam đã tích cực đặt câu hỏi cho lãnh đạo Bộ Công Thương hai nước, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Abuja, Nigeria. Nội dung trao đổi, đối thoại xoay quanh các vấn đề về chính sách ưu đãi dành cho nhà đầu tư nước ngoài, môi trường đầu tư kinh doanh, thời hạn, thủ tục cấp phép đầu tư, hoạt động thanh toán xuất nhập khẩu, đào tạo tiếng Việt cho doanh nghiệp Nigeria, hợp tác văn hóa, du lịch, các cơ hội hợp tác trong một số lĩnh vực như đầu tư sản xuất nông nghiệp, xây dựng khu công nghiệp, trồng rừng và chế biến gỗ, hợp tác liên doanh sản xuất máy móc vật tư ngành nông nghiệp, dệt may…

Hai bên cũng đã trao đổi về một số khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu gỗ và hạt điều. Sau phần hỏi đáp, các doanh nghiệp Việt Nam và Nigeria đã có các cuộc gặp trực tiếp (B2B) để bàn bạc kế hoạch hợp tác kinh doanh, thiết lập quan hệ đối tác.

thuong mai va dau tu viet nam nigeria co hoi rong mo
Tọa đàm thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp Nigeria

Tọa đàm Thương mại và đầu tư Việt Nam - Nigeria là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ chương trình công tác của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu của Chính phủ Việt Nam tại Nigeria. Tọa đàm đã nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp cũng như đại diện một số cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh tế của hai nước. Các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp của hai nước đã trực tiếp đối thoại về cơ chế, chính sách, những thuận lợi và khó khăn trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước, qua đó nâng cao hiểu biết về thị trường mỗi nước và các cơ hội hợp tác mới đang đặt ra. Các doanh nghiệp cũng đã có cơ hội để thảo luận kế hoạch hợp tác thương mại và đầu tư trong thời gian tới. Kết quả của tọa đàm có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Nigeria, góp phần đa dạng hóa và mở rộng thị trường xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan