Bạn đang ở đây

Thực hiện nghiêm Công điện của Bộ trưởng về kiểm tra kinh doanh xăng dầu

30/01/2023 09:03:31

Công điện của Bộ trưởng Bộ Công Thương về tăng cường giám sát, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu đã được thực hiện nghiêm túc.

Thực hiện chỉ đạo tại Công điện của Bộ trưởng Bộ Công Thương (số 383/CĐ-BCT ngày 20/1/2023) về việc tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu; văn bản số 77/TCQLTT-CNV ngày 15/1/2023 của Tổng cục Quản lý thị trường về việc giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Tổng cục Quản lý đã thành lập các lực lượng trực tiếp giám sát tình hình cung ứng xăng dầu tại các địa phương kết hợp với kiểm tra công vụ, tình hình trực Tết của lực lượng Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Trong quá trình giám sát, kiểm tra, các đoàn công tác của lực lượng Quản lý thị trường đã tập trung trực tiếp giám sát tình hình chấp hành pháp luật kinh doanh xăng dầu của các cơ sở kinh doanh xăng dầu; trong đó, chú trọng giám sát việc chấp hành nghĩa vụ và các quy định tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Đặc biệt, bên cạnh hoạt động kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh xăng dầu, tại nhiều địa phương, lực lượng Quản lý thị trường còn phối hợp tuyên truyền, động viên các đơn vị kinh doanh mở cửa xuyên Tết để phục vụ cũng như đáp ứng nhu cầu mua xăng, dầu của người dân.

Sự vào cuộc nhanh chóng, kịp thời và quyết liệt của lực lượng Quản lý thị trường cả nước cùng với các lực lượng chức năng khác đã bảo đảm cho sự ổn định của dòng chảy xăng dầu cả nước trong những ngày đầu Xuân Quý Mão 2023. Các hiện tượng đóng cây xăng, “nghỉ” bán bất thường dù chỉ là cá biệt song đã được xử lý triệt để, không để tạo hiệu ứng “lây nhiễm” gây tác động xấu tới việc cung ứng xăng dầu trên cả nước như đã từng xảy ra trong các thời gian trước đây.

Đáng chú ý, việc kiểm tra, giám sát sẽ vẫn được tiếp tục được tăng cường trong thời gian tới nhằm bảo đảm nguồn cung xăng dầu liên tục, ổn định; không để xảy ra tình trạng đứt gãy, thiếu hụt xăng dầu cũng như tình trạng đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá.

Có thể nói Công điện của Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng như các văn bản chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường đã được thực hiện nghiêm túc không chỉ trong thời gian trước mà cả trong và sau thời gian đón Tết, góp phần quan trọng bình ổn thị trường, tạo một hiệu ứng lành mạnh để thị trường đi vào hoạt động ổn định ngay từ những ngày đầu của năm mới.

Thực hiện nghiêm Công điện của Bộ trưởng về kiểm tra kinh doanh xăng dầu

Lực lượng Quản lý thị trường trực tiếp giám sát, kiểm tra công tác kinh doanh xăng dầu tại các địa phương (Ảnh: www.dms.gov.vn)

Rõ ràng thực tế của việc cung ứng xăng dầu trong thời gian trước, trong và ngay sau Tết Quý Mão đã cho thấy, cùng với các nỗ lực bảo đảm nguồn cung xăng dầu ổn định tới tận tay các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng, hoạt động giám sát, kiểm tra ráo riết, trách nhiệm của lực lượng Quản lý thị trường cùng các lực lượng chức năng khác là những điều kiện tiên quyết để thị trường xăng dầu, dòng chảy xăng dầu tuôn chảy lành mạnh, thực sự là “mạch máu” của nền kinh tế.

Xa hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát còn góp phần tạo tâm lý ổn định cho thị trường từ đó thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ ổn định chỉ số CPI, tạo sự đồng thuận và tin tưởng của nhân dân vào sự điều hành của Chính phủ cũng như các các bộ hữu quan mà trực tiếp là Bộ Công Thương.

Sự vào cuộc quyết liệt cùng các nỗ lực của lực lượng quản lý Quản lý thị trường đã tạo hiệu ứng tích cực ngay từ đầu năm cho thị trường xăng dầu nói riêng cũng như thị trường hàng hoá nói chung. Nó cũng góp phần khẳng định trong bối cảnh hiện nay, bên cạnh bàn tay “vô hình” của thị trường vẫn không thể thiếu đi bàn tay “hữu hình” của Nhà nước để thị trường thực sự phát huy những điểm mạnh và đóng góp vào ổn định vĩ mô và tăng trưởng kinh tế.

Nguồn: Báo Công Thương

Tin liên quan