Bạn đang ở đây

Thành phố Yên Bái hướng đến thành phố “hạnh phúc”

19/05/2022 09:03:22

YênBái - Thời gian qua, thành phố Yên Bái đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và sự hài lòng của người dân về cuộc sống, môi trường sống và tuổi thọ trung bình, phấn đấu thực hiện chỉ tiêu về chỉ số hạnh phúc năm 2022 đạt 70%, tăng 3,2% so với năm 2021.

Các đồng chí lãnh đạo thành phố Yên Bái và lãnh đạo xã Minh Bảo cắt băng khánh thành Nhà văn hóa thôn Yên Minh, xã Minh Bảo.

Các đồng chí lãnh đạo thành phố Yên Bái và lãnh đạo xã Minh Bảo cắt băng khánh thành Nhà văn hóa thôn Yên Minh, xã Minh Bảo.

 

>>Phát triển thành phố Yên Bái "Xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc

>>Thành phố Yên Bái hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố xanh

 

16 giờ 30 hàng ngày, ông Đinh Xuân Thập đã có mặt tại Nhà văn hóa thôn Yên Minh, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái để luyện tập thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe. 74 năm tuổi đời, gần 30 năm chuyển về sinh sống tại đây, ông Thập ngày càng cảm nhận rõ được sự phát triển của thành phố, nhất là chất lượng cuộc sống của người dân đang từng ngày được nâng cao. 

 

Thôn Yên Minh nơi ông sống giờ không còn hộ nghèo, người dân đã có điều kiện để chăm lo đời sống tinh thần, dành thời gian để trò chuyện, động viên và tham gia luyện tập thi đấu thể thao. Tiếng nói, tiếng cười, tiếng đập bóng thình thịch từ sân bóng chuyền hơi đã trở thành những âm thanh quen thuộc tại Nhà văn hóa thôn vào mỗi buổi chiều. 

 

Ông Thập phấn chấn khi được hỏi về điều mà người dân ở đây cảm thấy hạnh phúc: Không chỉ riêng tôi mà người dân ở đây đều cảm thấy rất vui, rất phấn khởi khi được hưởng thành quả từ các công trình phúc lợi do Nhà nước đầu tư. Bây giờ, đời sống vật chất và tinh thần của người đã được nâng cao, chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc!... 

 

Ông Thập và người dân xã Minh Bảo càng phấn khởi hơn khi mà cuối tháng 4 vừa qua, công trình Nhà văn hóa thôn đã được khánh thành đưa vào sử dụng. 

 

Công trình có diện tích xây dựng 380m2, bao gồm: sân khấu, hội trường, phòng chuẩn bị, các hạng mục phụ trợ, hệ thống trang thiết bị và sân chơi, bãi tập…, với tổng trị giá 3,5 tỷ đồng. Đây là công trình thực hiện theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Yên Bái lần thứ XIX và mục tiêu tiếp tục triển khai Đề án xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025 duy trì, nâng cao các tiêu chí NTM kiểu mẫu, giúp Minh Bảo đạt xã NTM kiểu mẫu nổi trội.

 

Trưởng thôn Yên Minh Đỗ Mạnh Tiến cho biết: Yên Minh được công nhận là thôn văn hóa vào năm 2021, tỷ lệ hộ gia đình văn hóa đạt 98%. Thôn đã thành lập đội văn hoá, thể thao có 20 thành viên, hoạt động thường xuyên. Việc xây dựng và thực hiện quy ước văn hóa được triển khai tích cực; việc cưới, việc tang được tổ chức theo quy ước nếp sống văn hóa, đảm bảo văn minh, tiết kiệm. Công tác vệ sinh môi trường được duy trì nền nếp, 100% các xóm có tuyến đường hoa, hệ thống điện chiếu sáng; thu nhập bình quân đạt trên 56 triệu đồng/năm. Đặc biệt, năm 2021, thôn Yên Minh đã được thành phố công nhận là thôn NTM kiểu mẫu. 

 

Ông Tiến chia sẻ: So với trước kia, đời sống của người dân đã hạnh phúc hơn rất nhiều rồi, cơ sở hạ tầng nông thôn được Nhà nước quan tâm đầu tư, đường làng, ngõ xóm khang trang, ô tô vào tận sân nhà. Các công trình sinh hoạt văn hóa cộng đồng được xây dựng để người dân có nơi vui chơi, tập luyện thể thao, nhân dân rất phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Tôi cảm thấy hạnh phúc và rất hài lòng với cuộc sống hiện nay, thành phố mình thực sự trở thành thành phố đáng sống và hạnh phúc. 

 

Không chỉ xã Minh Bảo, ở hầu khắp các xã, phường, người dân đều cảm thấy hân hoan, tràn ngập niềm tin và tự hào về những thành quả của thành phố đã đạt được trong những năm qua. Nhiều công trình phúc lợi xã hội, nhà văn hóa hay tiểu công viên được xây dựng đã đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí và sinh hoạt văn hóa của nhân dân. 

 

Bí thư Thành ủy Đỗ Đức Minh cho biết: Các công trình hoàn thành đã có sự vào cuộc hết sức nỗ lực và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn thành phố, đặc biệt là có sự tham gia tích cực và trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân. Đây đều là những công trình phần việc có ý nghĩa và mang lại lợi ích thiết thực cho chính nhân dân, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong nhân dân. Đây là những việc làm thiết thực, nhằm cụ thể hóa tốt hơn nữa nghị quyết đại hội đảng các cấp, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX, đáp ứng và phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu về vật chất, tinh thần, góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân.

 

Thành phố đã tập trung triển khai đồng bộ, tích cực, hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đô thị thông minh, nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân về cuộc sống. 

 

Trong 4 tháng đầu năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt trên 1.414 tỷ đồng, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2021; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 5.116 tỷ đồng; giá trị hàng hoá xuất khẩu đạt 34,5 triệu USD, tăng 76,9% so với cùng kỳ; doanh thu du lịch đạt gần 35 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho gần 1.300 lao động. 

 

Thành phố cũng đẩy mạnh phát triển đô thị gắn với thúc đẩy nhanh chuyển đổi số, phát triển các tiện ích đô thị thông minh, xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, hướng tới xây dựng đô thị thành phố thông minh. Quan tâm phát triển văn hóa - xã hội; gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa - xã hội, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và dịch vụ xã hội; xây dựng nền tảng gia đình hạnh phúc, nâng cao chất lượng mối quan hệ gia đình và xã hội. 

 

Đến nay, thành phố duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động của 130 đội, 50 câu lạc văn nghệ, 8 hội thể thao, 236 câu lạc bộ thể thao quần chúng tại các xã, phường, thôn, tổ dân phố; 100% các thôn, tổ dân phố đã xây dựng được các câu lạc bộ về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. 

 

Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển khai sâu rộng; đã có 98,5% hộ gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, 100% thôn, tổ đăng ký xây dựng thôn, tổ dân phố văn hóa; 93,8% hộ gia đình đăng ký gia đình hạnh phúc, 84,2% thôn, tổ dân phố đăng ký thôn, tổ dân phố hạnh phúc. 

 

Người dân thành phố Yên Bái tập luyện thể thao tại các công trình văn hóa công cộng. 

 

Bà Hoàng Thị Hồng Diệp - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thành phố cho biết: Thành phố cũng đã thành lập 3 đoàn kiểm tra việc thực hiện chỉ tiêu nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân tại các xã, phường, nhằm đánh giá và nhân rộng các mô hình hiệu quả... Thành phố phấn đấu chỉ số hạnh phúc của người dân năm 2022 đạt 70%, tăng 3,2% so với năm 2021; phấn đấu đến năm 2025, chỉ số hạnh phúc đạt 84,6%. Được biết, năm 2022, tuổi thọ trung bình của người dân thành phố đạt 74 tuổi, trong đó có tối thiểu 67,6% số năm sống khỏe; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 85 triệu đồng.

 

Để thực hiện được mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, thành phố chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện Chương trình phát triển đô thị thành phố Yên Bái giai đoạn 2021-2030, qua đó làm cơ sở để tập trung đầu tư xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”. 

 

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, đẩy mạnh và phát triển các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, góp phần nâng cao thể lực, tầm vóc của người dân. 

 

Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, các chương trình, đề án giảm nghèo bền vững, chú trọng thực hiện các cơ chế hỗ trợ hộ nghèo về kiến thức, kỹ thuật, vốn để phát triển sản xuất; đẩy mạnh xã hội hóa các lĩnh vực hoạt động xã hội nhằm khơi dậy, phát huy hơn nữa mọi tiềm năng, nội lực trong nhân dân, nhất là vai trò tự quản, tự giác của nhân dân trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, xây dựng gia đình hạnh phúc. 

 

Thúc đẩy chuyển đổi xã hội số, tập trung vào chuyển đổi kỹ năng, đào tạo, tập huấn, nâng cao kiến thức về công nghệ số và chuyển đổi số, hình thành văn hóa số trên tất cả các lĩnh vực; đồng thời tích cực xây dựng, nhân rộng các mô hình "gia đình hạnh phúc”, "khu dân cư hạnh phúc”, "tổ dân phố hạnh phúc”, "xã, phường hạnh phúc”, "cơ quan, đơn vị hạnh phúc”...

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan