Bạn đang ở đây

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

18/05/2022 10:50:50

Với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp, người sản xuất tiêu thụ nông sản, thành phố Yên Bái đã tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là đưa các mặt hàng nông sản,các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Từ đó góp phần thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp - nông thôn, giúp người dân mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Chuyên viên phòng Kinh doanh Bưu điện tỉnh Yên Bái hướng dẫn HTX sản xuất kinh doanh miến đao Giới Phiên đưa sản phẩm lên sàn TMĐT Postmart.

Năm 2021, sản phẩm miến đao của HTX Sản xuất kinh doanh miến đao Giới Phiên, được công nhận đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP hạng 4 sao. Việc nỗ lực xây dựng thương hiệu, đưa sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng luôn là mục tiêu mà HTX hướng đến. Để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, năm 2022, dưới sự giúp đỡ của Bưu điện tỉnh Yên Bái, HTX đã đưa sản phẩm sàn TMĐT Postmart.vn. Nhờ đó nhiều người biết đến sản phẩm miến đao Giới Phiên hơn, sản phẩm tiêu thụ tốt hơn. Sản lượng tiêu thụ sản phẩm của HTX từ đầu năm đến nay đạt 40 tấn, trong đó chủ yếu tiêu thụ tại các tỉnh bạn qua kênh bán hàng online, sàn TMĐT. Bà Phạm Thị Thu Hà - HTX Sản xuất, kinh doanh miến đao Giới Phiên cho biết: Khi đưa sản phẩm miến lên sàn TMĐT, HTX thấy có sự chuyển biến rõ rệt trong khâu tiêu thụ sản phẩm. Có nhiều khách hàng ở các địa phương khác trên cả nước gọi điện đặt hàng. Đây là phương tiện truyền thông, thông tin đến người tiêu dùng nhanh, gọn gàng, chính xác nhất. Trên sàn TMĐT, người tiêu dùng được biết quy trình sản xuất, thông tin về sản phẩm, chứng nhận của Nhà nước về sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm từ đó tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong cả nước. Tôi thấy đây là lợi thế rất lớn khi đưa sản phẩm lên sàn TMĐT.

Việc tiếp cận với sàn TMĐT với thành viên của HTX là lĩnh vực mới mẻ và gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai cài đặt, sử dụng nền tảng số. Chính vì vậy Bưu điện tỉnh Yên Bái đã cử cán bộ trực tiếp hỗ trợ hướng dẫn, HTX về kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số; hướng dẫn đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT; hướng dẫn những quy định về hàng hóa theo cam kết, bảo đảm nông sản an toàn chất lượng khi đến tay người tiêu dùng; hỗ trợ HTX quảng bá, giới thiệu, xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên sàn TMĐT. Theo anh Nguyễn Ngọc Vinh - Chuyên viên phòng Kinh doanh Bưu điện tỉnh Yên Bái thì khó khăn nhất đối với người nông dân chính là khi có hàng thì bán theo phương thức truyền thống, việc tiếp cận với công nghệ thông tin, tiếp cận với khách hàng mới rất khó khăn. Do vậy Bưu điện tỉnh Yên Bái đã, đang và sẽ giúp đỡ hộ nông dân và HTX có sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Yên Bái, đặc biệt là trên địa bàn thành phố tiếp cận với hình thức kinh doanh mới trên sàn giao dịch TMĐT. Chúng tôi cố gắng giảm thiểu nhất việc tương tác bằng máy tính hoặc điện thoại, đảm bảo cho các hộ sản xuất, HTX chưa nắm bắt được công nghệ thông tin cũng có thể làm được và làm một cách thuận tiện khi đưa sản phẩm lên sàn TMĐT.

Chị Trương Thị Úy Nga (mặc váy đỏ) đang giới thiệu sản phẩm OCOP cho khách hàng.

Năm 2021, sản phẩm Trà Táo mèo Mù Cang Chải Nga Trương đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 3 sao. Chị Trương Thị Úy Nga đã mở cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm OCOP trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường Đồng Tâm, nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn, nông sản, đặc sản vùng miền trong và ngoài tỉnh. Tại cửa hàng có 40 sản  phẩm nông sản tiêu biểu, gần 100 sản phẩm theo mùa, trên 10 sản phẩm du lịch. Các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP và có thương hiệu ở trong và ngoài tỉnh, như: Gạo nếp Tú Lệ, Chè xanh Suối Giàng, Miến đao Giới Phiên, Cá sấy Hồ Thác Bà, Mật ong Mù Cang Chải, Mật ong đa hoa Minh Bảo, Trà táo mèo, các sản phẩm từ quế như: tinh dầu quế, nước lau sàn, hương quế…. Bà Nguyễn Thị Dung, người dân đến từ huyện Yên Bình cho biết: Từ ngày có cửa hàng này, tôi thường xuyên ra đây mua và thấy rất yên tâm về chất lượng các sản phẩm. Tôi thường mua các sản phẩm như gạo, miến, trà táo mèo…khi nào bận không đến mua được thì tôi thì lên mạng đặt hàng có người ship hàng đến tận nhà.

Không chỉ bán tại cửa hàng, nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, chị Trương Thị Úy Nga chủ cửa hàng đã áp dụng hình thức bán hàng online, đưa sản phẩm trà táo mèo Nga Trương lên sànTMĐT Postmart.vn. Từ đó nhiều khách hàng ngoài tỉnh đã tìm hiểu và mua sản phẩm. Nhờ đó kênh tiêu thụ bán buôn của cửa hàng chủ yếu là khách ngoại tỉnh. Chị Trương Thị Úy Nga, chủ cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm hàng OCOP số nhà 58 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Đồng Tâm cho rằng: Từ ngày mở cửa hàng này, sản phẩm bán rất tốt, không chỉ ở trong mà còn có cả khách hàng ngoài tỉnh. Ngoài bán trực tiếp tại cửa hàng, tôi còn bán online, bán trên sàn giao dịch TMĐT Postmart nên khách hàng biết đến sản phẩm của cửa hàng khá nhiều.

Khách hàng mua các sản phẩm tại cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm OCOP trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường Đồng Tâm.

Hiện nay, thành phố Yên Bái có 10 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 - 4 sao. Việc bán hàng trên các sàn TMĐT là xu thế tất yếu nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế số nông nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu để quảng bá thương hiệu, giới thiệu và đẩy mạnh phân phối, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chủ lực, sản phẩm OCOP. Để chương trình mỗi xã một sản phẩm đạt hiệu quả, các HTX đã không ngừng tìm kiếm thị trường tiêu thụ, đặc biệt là nỗ lực đưa các sản phẩm lên sàn TMĐT. Đến nay các sản phẩm OCOP của thành phố đều cơ bản được đưa lên các sàn TMĐT Postmart.vn, Voso.vn như sản phẩm miến đao Giới Phiên, sản phẩm mật ong đa hoa, sản phẩm chè, mộc nhĩ của HTX Minh Bảo, sản phẩm trà táo mèo Mù Cang Chải Nga Trương… Khi các sản phẩm được đưa lên sàn TMĐT, các doanh nghiệp, HTX có thể giới thiệu, quảng bá và đưa thông tin đầy đủ, chi tiết về sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng. Cùng với đó, thành phố Yên Bái đã phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ các HTX phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng an toàn hiệu quả; tham gia xúc tiến thương mại; mở các gian hàng quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP, đồng thời giúp đỡ, đưa các sản phẩm OCOP lên các sàn giao dịch TMĐT giúp các HTX có thêm kênh thông tin giới thiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ ổn định và bền vững.

Nguồn: Cổng TTĐT

Tin liên quan