Bạn đang ở đây

Giá xăng dầu hôm nay 29/1: Dầu thô lao dốc

30/01/2023 08:53:20

Giá xăng dầu hôm nay 29/1, thị trường thế giới ghi nhận sự sụt giảm mạnh từ 2 đến 3 USD trên mỗi đầu giá dầu thô.

Giá dầu thế giới

Giá dầu sáng ngày 29/1 (theo giờ Việt Nam) cụ thể là: giá dầu thô WTI của Mỹ giảm 3,01 USD, xuống mức 79,3 USD/thùng, giá dầu Brent giảm 2,15 USD, xuống mức 86,32 USD/thùng.

Giá dầu lao dốc mạnh khiến giá kết thúc hàng tuần đi ngang theo hướng thấp hơn, do các dấu hiệu cho thấy nguồn cung dầu mạnh của Nga bù đắp cho dữ liệu tăng trưởng kinh tế tốt hơn dự kiến ​​của Hoa Kỳ, lợi nhuận tinh chế sản phẩm chưng cất trung bình mạnh và hy vọng phục hồi nhanh chóng theo yêu cầu của Trung Quốc.

Diễn biến giá dầu WTI trên thị trường thế giới rạng sáng 29/1 (theo giờ Việt Nam)
Diễn biến giá dầu WTI trên thị trường thế giới rạng sáng 29/1 (theo giờ Việt Nam)

Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết tồn kho dầu thô tăng 533.000 thùng lên 448,5 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 20/1.

Các công ty năng lượng của Hoa Kỳ trong tuần này đã giữ số giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên ổn định ở mức 771, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co cho biết trong báo cáo được theo dõi chặt chẽ.

Trong khi đó, các đại biểu của OPEC+ sẽ họp vào tuần tới để xem xét mức sản lượng dầu thô, với các nguồn tin từ nhóm sản xuất dầu dự kiến ​​sẽ không có thay đổi nào đối với chính sách sản lượng hiện tại.

Diễn biến giá dầu Brent trên thị trường thế giới sáng 29/1 (theo giờ Việt Nam)
Diễn biến giá dầu Brent trên thị trường thế giới sáng 29/1 (theo giờ Việt Nam)

Lượng dầu từ các cảng Baltic của Nga sẽ tăng 50% trong tháng này so với tháng 12 khi người bán cố gắng đáp ứng nhu cầu mạnh ở châu Á và hưởng lợi từ giá năng lượng toàn cầu tăng, các thương nhân cho biết và tính toán của Reuters cho thấy.

Các thương nhân cũng cho biết lượng dầu thô của Urals và KEBCO từ Ust-Luga từ ngày 1 đến ngày 10 tháng 2 có thể tăng lên 1,0 triệu tấn từ 0,9 triệu tấn trong kế hoạch cho cùng kỳ tháng 1.

John Kilduff, đối tác tại Again Capital LLC ở New York, cho biết: “Nếu nguồn cung của Nga vẫn mạnh trong tháng tới, dầu có thể sẽ tiếp tục có xu hướng giảm”.

Nhà máy lọc dầu Bharat Petroleum Corporation ở Mumbai (ảnh: Reuters)
Nhà máy lọc dầu Bharat Petroleum Corporation ở Mumbai (ảnh: Reuters)

Dự trữ dầu thô tại Cushing, trung tâm định giá dầu tương lai của NYMEX, tăng 4,2 triệu thùng trong tuần này, cũng gây áp lực lên thị trường.

Tại Trung Quốc, các trường hợp mắc bệnh nghiêm trọng do COVID-19 đã giảm 72% so với mức cao nhất vào đầu tháng này trong khi số ca tử vong hàng ngày ở bệnh nhân COVID-19 trong bệnh viện đã giảm 79% so với mức đỉnh, cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang bình thường hóa và thúc đẩy kỳ vọng về nhu cầu dầu phục hồi.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sáng ngày 29/1 được áp dụng theo phiên điều chỉnh ngày 11/1 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương:

Cụ thể, mức giá bán lẻ với xăng E5 RON 92 tiếp tục là 21.350 đồng/lít và xăng RON 95 là 22.150 đồng/lít.

Trong khi đó các mặt hàng dầu đều giảm giá ở kỳ điều hành này. Cụ thể, dầu diesel giảm về mức 21.634 đồng/lít; dầu hoả hạ còn 21.809 đồng và dầu mazut giảm còn 13.366 đồng/kg.

Ở kỳ điều hành này, tiếp tục không trích lập vào Quỹ bình ổn giá và giảm mức chi từ quỹ với các mặt hàng xăng. Theo đó, mức chi từ quỹ với RON 95-III giảm về 103 đồng; E5 RON 92 chi 121 đồng.

Với các mặt hàng dầu, mức chi sử dụng quỹ với các mặt hàng dầu vẫn duy trì 0 đồng, song tăng mức trích lập vào quỹ từ 0 đồng lên 300 - 605 đồng/lít, kg tuỳ loại.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ có phiên điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước vào ngày 1/2 thay vì ngày 21/1 như thường lệ do trùng lịch nghỉ Tết Nguyên Đán.

Nguồn: Báo Công Thương

Tin liên quan