Bạn đang ở đây

Yên Bái: Vượt khó để tăng trưởng xuất khẩu

09/11/2018 14:13:41

 

http://www.baoyenbai.com.vn/Includes/NewsImg/9_2018/167272_vuot-kmho-de.jpg

Sản xuất, chế biến chè tại Công ty cổ phần Chè Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn.

Hiện nay, các cấp, các ngành đang tiếp tục triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, xúc tiến thương mại, kích cầu, nhất là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực, phấn đấu đưa kim ngạch xuất khẩu năm 2018 đạt 120 triệu USD.

Kết thúc năm 2017, lần đầu tiên tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt trên 100 triệu USD. Điều này cho thấy những bước chuyển mạnh mẽ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là việc mở rộng thị trường, tăng giá trị xuất khẩu. 

Theo báo cáo của Sở Công Thương, tổng kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng năm 2018 ước đạt 97,3 triệu USD, bằng 81,1% kế hoạch tỉnh giao, tăng 25,9% so với cùng kỳ năm 2017.

Có thể thấy, xuất khẩu 9 tháng tăng cả về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm trước; trong đó, tập trung vào các mặt hàng: rau quả, chè, sắn và các sản phẩm từ sắn. Đặc biệt, thời gian qua, các công ty xuất khẩu về quặng, khoáng sản, chất dẻo nguyên liệu, hàng dệt may đã ổn định sản xuất và mở rộng tìm kiếm đối tác xuất khẩu đã góp phần làm tăng giá trị hàng hóa xuất khẩu.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì một số doanh nghiệp xuất khẩu chủ lực có kim ngạch giảm so với cùng kỳ năm 2017 do khó khăn của nhóm hàng nông lâm sản như: tinh bột sắn, tinh dầu quế, gỗ ván ép, ghép thanh…

Cùng đó, hoạt động xuất khẩu vẫn còn bộc lộ nhiều khó khăn, hạn chế như: nhiều mặt hàng vẫn chỉ có một thị trường xuất khẩu; công tác xúc tiến thương mại vẫn còn nhiều hạn chế, tính hiệu quả, khả thi chưa cao, chưa hỗ trợ, đẩy mạnh khai thác được thị trường ưu đãi như AEC, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU; khả năng cạnh tranh của sản phẩm còn thấp dẫn đến hiện tượng xuất khẩu không ổn định, đặc biệt là gỗ và các sản phẩm từ gỗ, chè; chưa có những mặt hàng xuất khẩu có thương hiệu riêng.

Giải quyết những khó khăn này, đồng thời, hướng tới mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 120 triệu USD trong năm 2018, UBND tỉnh chỉ đạo ngành công thương và các ngành liên quan tăng cường tham mưu các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu các nhóm hàng chủ lực; tiếp tục tham mưu tăng cường xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu đối với mặt hàng đá CaCO3 hạt cỡ 30 - 40 mm, đá block, đá xẻ, quặng sắt, gỗ rừng trồng chế biến, nông sản thực phẩm; đồng thời, tăng cường xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu sang thị trường các nước: AEC, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Ông Đoàn Lê Khoa - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương cho biết: "Vừa qua, Sở tổ chức hội nghị kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp tỉnh Yên Bái với các doanh nghiệp huyện Hà Khẩu, Trung Quốc tại Lào Cai. Qua hội nghị đã có 8 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các đơn vị và các doanh nghiệp được ký kết về tiêu thụ sản phẩm tập trung vào các lĩnh vực như khoáng sản, tinh bột sắn, tinh dầu quế”.

Bên cạnh đó, tỉnh chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ các dự án cơ sở hạ tầng, các dự án trong cụm, khu công nghiệp; hoàn thiện cơ chế, chính sách; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển; tổ chức hội nghị đối thoại giải quyết khó khăn cho các đơn vị kinh doanh xuất khẩu trên địa bàn; tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức về các hiệp định thương mại mới, về những thay đổi trong chính sách tới doanh nghiệp; hỗ trợ vốn cho xuất khẩu...

Cùng với những giải pháp cụ thể của các cấp, ngành thì bản thân doanh nghiệp cần tiếp tục đầu tư, đổi mới trang thiết bị hiện đại để nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm.

Nguồn: TTKC&XTTM

Tin liên quan