Bạn đang ở đây

Yên Bái: Tiếp tục nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp

29/06/2021 09:51:00

YênBái - Không có nhiều tiềm năng thế mạnh và quá nhiều lợi thế so sánh, nhưng với sự tiên phong, năng động, sáng tạo, nói đi đôi với làm của đội ngũ lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện cải cách hành chính (CCHC), thu hút đầu tư, Yên Bái nay đã trở thành vùng đất lành, nơi bến đậu của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Dây chuyền sản xuất may xuất khẩu ở Công ty TNHH DAESEUNG GLOBAL.

Dây chuyền sản xuất may xuất khẩu ở Công ty TNHH DAESEUNG GLOBAL.

 

Nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, xây dựng Yên Bái trở thành vùng đất thân thiện và mến khách, trong thời gian qua, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương đã tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách có liên quan; đồng thời tập trung làm tốt công tác CCHC, nhất là thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng giảm số lượng TTHC, giảm thời gian giải quyết các TTHC, giảm chi phí đầu vào, chi phí cơ hội, chi phí không chính thức. Đặc biệt, thực hiện nghiêm kỷ cương công vụ, quan tâm, đồng hành hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp. 

 

Bên cạnh đó, tỉnh tập trung đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng 3.200 công trình hạ tầng kinh tế - xã hội. Trong 5 năm 2015 - 2020 đã huy động trên 50.000 tỷ đồng đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, đã hoàn thành và đưa vào khai thác gần 1.200 công trình hạ tầng. 

 

Trong đó, có gần 300 km đường tỉnh lộ, quốc lộ, đường đô thị, bê tông hóa gần 1.800 km đường giao thông nông thôn… Bằng sự nỗ lực cao độ của cả hệ thống chính trị, nhờ vậy kết quả PCI của tỉnh Yên Bái trong những năm gần đây nhìn chung có những chuyển biến tích cực, thứ hạng của tỉnh tăng dần đều theo từng năm. 

 

Chỉ tính trong vòng 5 năm từ 2015 - 2020, chỉ số PCI của tỉnh đã tăng 18 bậc trên bảng xếp hạng (từ vị trí thứ 51/63 tỉnh năm 2015 lên vị trí 33/63 tỉnh năm 2020) theo công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Với việc tập trung thực hiện cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh gắn với thu hút đầu tư và phát triển các thành phần kinh tế..., Yên Bái đã trở thành vùng đất lành đối với các nhà đầu tư. Đến nay, Yên Bái đã thu hút 197 dự án, với tổng vốn đầu tư trên 20.000 tỷ đồng và gần 100 triệu USD. 

 

Chỉ tính riêng 5 năm (2016 - 2020) đã thực hiện 78 dự án ODA và NGO với tổng mức đầu tư gần 2.100 tỷ đồng để phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, y tế, nông nghiệp; thu hút được 11 dự án FDI, nâng số dự án FDI toàn tỉnh lên 27 dự án, với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng. Yên Bái đã có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu trong nước đến đầu tư như: Vingroup, TH, SunGroup, Eurowindow, Hoa Sen, APEC…

 

Những việc làm cùng các nhóm giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh là không ai có thể phủ nhận được. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể, căn cơ cả bề rộng lẫn chiều sâu thì vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục. 

 

Để tiếp tục phát huy và cải thiện vị trí xếp hạng PCI năm 2021 và các năm tiếp theo, Yên Bái ban hành Kế hoạch hành động thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng vị trí xếp hạng năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh năm 2021 rất cụ thể. Yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

 

Xác định rõ các nhiệm vụ cần tập trung chỉ đạo và phân công chủ trì, phối hợp thực hiện, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ gắn với từng chỉ số thành phần PCI. Trong đó tập trung phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc. Đẩy mạnh số hóa trong quản lý nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, tăng nhanh số lượng doanh nghiệp mới thành lập, giảm tỷ lệ doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động; giảm chi phí đầu vào, chi phí cơ hội, chi phí không chính thức cho doanh nghiệp và người dân. 

 

Đẩy mạnh CCHC toàn diện, đồng bộ theo hướng đơn giản hóa thủ tục, công khai minh bạch và rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC về đăng ký thành lập doanh nghiệp, thủ tục về giao đất, cho thuê đất, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, cấp phép xây dựng…, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. 

 

Thực hiện hiệu quả kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh phiên bản 2.0 và triển khai xây dựng Đề án đô thị thông minh gắn với chính quyền điện tử, chuyển đổi số, phát huy hiệu quả hoạt động của Cổng dịch vụ công trực tuyến liên thông, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia. Tiếp tục thực hiện linh hoạt, hiệu quả "mục tiêu kép” vừa phòng chống đại dịch Covid-19 vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. Chú trọng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, khắc phục các tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19. 

 

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm quán triệt, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức đối với nhiệm vụ cải thiện chỉ số PCI; bố trí cán bộ có đủ năng lực để thực hiện nhiệm vụ có liên quan đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cá nhân thiếu trách nhiệm, gây phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân và doanh nghiệp. Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp khi đến đầu tư tại tỉnh và kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc về TTHC. 

 

Quan tâm lắng nghe chia sẻ của doanh nghiệp và giải quyết những vấn đề thực tế đòi hỏi. Tiếp tục đổi mới và đa dạng hóa các hình thức đối thoại, gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp, tích cực tháo gỡ các trở ngại đối với các doanh nghiệp theo hướng tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong khuôn khổ pháp luật...

 

Với sự vào cuộc đồng bộ, tích cực cùng những giải pháp cụ thể, căn cơ chắc chắn Yên Bái sẽ cải thiện điểm số PCI, nâng vị trí xếp hạng năng lực cạnh tranh tỉnh Yên Bái năm 2021 tăng từ 2 - 4 bậc so với năm 2020 và nằm trong nhóm khá của cả nước và ở tốp đầu của các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc là trong tầm tay.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan