Bạn đang ở đây

Yên Bái: Tham dự Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) 2019

20/11/2019 08:59:16

Hội chợ năm nay diễn ra từ ngày 12-17/11/2019, có sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế Việt Nam và Trung Quốc cũng như một số nước và vùng lãnh thổ thứ 3 tham gia, với số lượng trên 800 gian hàng. Trong đó, Việt Nam có doanh nghiệp và các tổ chức xúc tiến thương mại của trên 30 tỉnh, thành phố tham gia, Trung Quốc có gần 100 doanh nghiệp tham gia trên 200 gian hàng, các quốc gia vùng vùng lãnh thổ khác tham gia như Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia, Gana...

Phát biểu khai mạc hội chợ, ông Lê Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, Lào Cai và Vân Nam (Trung Quốc) là hai địa phương có chung đường biên giới, có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời. Trong những năm qua, mối quan hệ hợp tác Lào Cai - Vân Nam luôn được Tỉnh ủy, chính quyền và nhân dân hai tỉnh chung tay vun đắp, củng cố và phát triển mạnh mẽ, cùng phấn đấu trở thành hình mẫu trong hợp tác hữu nghị giữa các địa phương hai nước Việt Nam - Trung Quốc, góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác hợp tác toàn diện hai nước trong tình hình mới.

Description: suc hut tu hoi cho thuong mai quoc te viet trung lao cai 2019

Chúng tôi vui mừng nhận thấy, trong suốt chặng đường vừa qua, cả Lào Cai và Vân Nam đã liên tục có những nỗ lực và sáng kiến hợp tác để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của mỗi bên. Kim ngạch xuất nhập khẩu qua cặp cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu những năm vừa qua tăng bình quân gần 20%/năm, khách du lịch qua cửa khẩu tăng bình quân trên 21%/năm; tổng vốn đầu tư FDI của tỉnh Vân Nam chiếm tỷ trọng trên 71% vốn FDI trên địa bàn tỉnh Lào Cai…” - ông Lê Ngọc Hưng nhấn mạnh.

Đánh giá về hội chợ, ông Lê Ngọc Hưng cho rằng, hội chợ thương mại do hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) luân phiên phối hợp tổ chức từ năm 2001 đến nay, đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng tại các địa phương biên giới hai nước; quy mô hội chợ không ngừng được mở rộng, chất lượng hội chợ ngày càng nâng cao, thu hút sự tham gia của các quốc gia khác.

Hội chợ không chỉ có ý nghĩa về giao lưu kinh tế, thương mại giữa Lào Cai và Vân Nam mà còn là cầu nối thúc đẩy hợp tác, phát triển giữa các tỉnh, thành phố trên tuyến hành lang kinh tế “Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh”, các tỉnh, thành phố của Việt Nam với vùng Tây Nam, Trung Quốc" - ông Lê Ngọc Hưng nói.

Ngoài hoạt động trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm hàng hóa đa dạng, phong phú, bên lề hội chợ còn có các hoạt động hội nghị, hội thảo, kết nối giao thương… giữa các doanh nghiệp hai bên. Thông tin từ Ban Tổ chức hội chợ cho biết, dự kiến có khoảng 12 cặp hợp đồng kinh tế sẽ được các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc ký kết hợp tác đầu tư, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa trong thời gian diễn ra hội chợ, với tổng giá trị ước tính khoảng 300 triệu USD, tăng khoảng 17% so với kỳ hội chợ lần thứ 17 (năm 2017) tổ chức tại Lào Cai.

Hưởng ứng Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) năm 2019, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái đã tổ chức gian hàng của tỉnh (gồm 02 gian tiêu chuẩn) trưng bày, giới thiệu các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh như chè, quế, tinh bột sắn, các sản phẩm từ đá quý, các sản phẩm chế biến từ gỗ rừng trồng; sản phẩm đá xẻ, bột đá CaCO3,.... gian hàng của tỉnh Yên Bái đã thu hút được nhiều khách hàng, doanh nghiệp; các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tham quan. Đặc biệt ngay sau lẽ khai mạc, gian hàng của tỉnh đã được đồng chí lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại đến tham quan và chụp ảnh lưu niệm. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp trong tỉnh gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư và liên kết mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.

Nguồn: TTKC&XTTM

Tin liên quan