Bạn đang ở đây

Yên Bái tập trung thu róc những khoản thu từ đất

11/09/2018 10:12:00

Thời gian qua, công tác phát triển quỹ đất (PTQĐ) được cấp ủy, chính quyền địa phương và các sở, ban, ngành quan tâm tổ chức thực hiện, UBND tỉnh phê duyệt Đề án PTQĐ trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2018 - 2020. Vì vậy, việc thực hiện các khoản thu ngân sách từ đất đã sát với thực tế và có tính khả thi cao.

 

Tuy nhiên, một số cơ chế chính sách liên quan đến việc đấu giá quyền sử dụng đất chậm được ban hành; tình trạng người trúng đấu giá nợ tiền sử dụng đất còn phổ biến, kéo dài nhiều năm; việc đầu cơ mua đất, không nộp tiền trúng đấu giá vào NSNN, chờ giá đất tăng cao để bán kiếm lời nhưng không bị xử lý hủy bỏ kết quả trúng đấu giá. Vì vậy, hiệu quả việc đôn đốc thu nộp tiền trúng đấu giá vào NSNN còn hạn chế.


Kế hoạch thu tiền sử dụng đất năm 2018 của tỉnh Yên Bái là 500 tỷ đồng; chỉ tiêu phấn đấu là 850 tỷ đồng. Kết quả thực hiện thu nộp NSNN đến ngày 30/8/2018 đạt 341,6 tỷ đồng, bằng 68% so dự toán tỉnh giao, bằng 40,2% so chỉ tiêu phấn đấu và bằng 120% so cùng kỳ.

 

Trong đó, khối tỉnh thực hiện đạt 148,3 tỷ đồng, bằng 59% so dự toán tỉnh giao, bằng 33% so với chỉ tiêu phấn đấu và bằng 101% so cùng kỳ; khối huyện thực hiện đạt 193,3 tỷ đồng, bằng 77% so dự toán tỉnh giao, bằng 48% so với chỉ tiêu phấn đấu và bằng 142% so cùng kỳ. Số liệu này cho thấy, khối tỉnh đang gặp nhiều khó khăn trong PTQĐ để thu NSNN.

 

Cụ thể, qua 8 tháng đầu năm 2018, tổng diện tích đất thực hiện trúng đấu giá mới đạt 16,33 ha, tổng số tiền trúng đấu giá mới đạt 66,5 tỷ đồng. Nguyên nhân do tình trạng người trúng đấu giá chậm nộp tiền còn phổ biến, chưa được khắc phục triệt để và có khả năng bị hủy bỏ kết quả trúng đấu giá. Tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng, giao đất các dự án sử dụng đất tập trung chủ yếu trong quý III và IV. Vì vậy, sẽ ảnh hưởng đến tiến độ và kết quả thực hiện chỉ tiêu thu NSNN về đất được giao năm 2018. 


Để khắc phục tình trạng trên, cơ quan thuế đã phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, đôn đốc người trúng đấu giá nộp tiền trúng đấu giá vào Kho bạc Nhà nước với nhiều hình thức như: đôn đốc qua điện thoại, thông báo trên hệ thống loa thông tin phường, xã và gửi văn bản thông báo đến người trúng đấu giá; đồng thời, thực hiện đầy đủ các biện pháp đôn đốc thu nợ, tính tiền chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế và quy trình thu nợ tiền thuế của Tổng cục Thuế.

 

Tuy nhiên, hiện nay còn rất nhiều trường hợp người trúng đấu giá lấy lý do chưa có hạ tầng điện, nước và chưa có mặt bằng bàn giao để chây ỳ, cố tình không nộp tiền trúng đấu giá. 

 

Nhiều trường hợp nợ tiền trúng đấu giá với số lượng tiền lớn ở thành phố Yên Bái như bà Nguyễn Kim H. phường Minh Tân, nợ trên 1,6 tỷ đồng; ông Bùi Đức T. phường Hồng Hà nợ trên 11,2 tỷ đồng; bà Vũ Lan A. phường Hồng Hà nợ trên 4,3 tỷ đồng; ông Phạm Văn C. Hà Nội nợ trên 32,9 tỷ đồng… 

 

Cơ quan thuế đã cùng với Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh thông báo đôn đốc nhiều lần nhưng không chấp hành nộp tiền vào NSNN.


Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: cơ quan thuế sẽ phối hợp với cơ quan tài nguyên và môi trường lập danh sách người trúng đấu giá chậm nộp tiền sử dụng đất trên 180 ngày để trình UBND tỉnh hủy bỏ kết quả trúng đấu giá theo quy định và tổ chức đấu giá bán cho tổ chức, cá nhân có đủ năng lực tài chính và chấp hành nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước đúng thời hạn; xây dựng phương án tăng thu về tiền sử dụng đất khoảng 80 tỷ đồng so với kế hoạch đã xây dựng, để bù đắp khoản tiền trúng đấu giá bị hủy kết quả trúng đấu giá đối với trường hợp người trúng đấu giá nợ tiền sử dụng đất trên 180 ngày; khẩn trương hoàn thiện các trình tự, thủ tục thuê đất, xác định giá đất để tính tiền thuê đất đối với các dự án trọng điểm có số thu lớn.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan